BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cảnh báo nguy cơ cháy phương tiện giao thông 

Cập nhật ngày: 07/08/2023 - 15:30

BTNO - Việc cháy phương tiện giao thông có thể xảy ra khi mới khởi động, đang chạy hoặc dừng, đỗ xe trên đường nên người dân cần cảnh giác để bảo đảm an toàn cho bản thân và người xung quanh.

Thời gian qua, toàn quốc xảy ra nhiều vụ cháy nổ xe máy khiến dư luận lo lắng. Từ ngày 15.1 - 14.6.2023, toàn quốc xảy ra 881 vụ cháy, trong đó có 99 vụ cháy phương tiện giao thông (chiếm 10,7%). Việc cháy phương tiện giao thông có thể xảy ra khi mới khởi động, đang chạy hoặc dừng, đỗ xe trên đường nên người dân cần cảnh giác để bảo đảm an toàn cho bản thân và người xung quanh.

Sử dụng bình chữa cháy để dập lửa (Ảnh: Hoàng Yến)

Vào giữa tháng 2.2023, trên đường Phạm Văn Đồng, đoạn qua khu phố Hiệp Hoà, phường Hiệp Tân, thị xã Hoà Thành xảy ra một vụ cháy xe mô tô khiến người đi đường một phen hốt hoảng. Theo đó, chủ phương tiện tên N.T.L (sinh năm 1975) đang lưu thông trên đường thì xe bất ngờ bốc cháy dữ dội. Theo chị L, chị chở mẹ đi khám bệnh, bất ngờ xe cháy từ phía sau pô xe, được người dân tri hô, hai mẹ con nhảy khỏi xe, tấp vào lề đường, rất may không ai bị thương. Nhận được tin báo, lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường để hỗ trợ chủ phương tiện.

Nhiều ý kiến cho rằng, nguyên nhân dẫn đến các vụ cháy nổ xe máy là do sự cố chập điện; phương tiện đậu, đỗ trong khu vực bị cháy nên bén lửa hay do tai nạn giao thông. Một số thợ sửa xe còn cho rằng, việc điều khiển xe quá cũ, sử dụng nhiên liệu không đúng chủng loại, lắp thêm phụ kiện như còi, đèn gây quá tải hệ thống dẫn đến cháy phương tiện. Với xe tay ga, hiện tượng nóng và lưu nhiệt phía trong cốp xe thường rất cao nên khi lưu thông tuyệt đối không để những vật dụng và chất liệu dễ cháy, nổ trong cốp, đề phòng trường hợp kích nổ do nhiệt cao.

Anh Trần Thanh Huy, ngụ phường Ninh Thạnh, thành phố Tây Ninh cho biết: “Tôi làm thợ sửa xe máy hơn 15 năm. Theo tôi, một trong những nguyên nhân gây cháy, nổ xe mô tô là do chập điện. Khi người sử dụng can thiệp vào hệ thống điện của xe sẽ làm thay đổi tính năng an toàn của phương tiện. Những vật gắn thêm trên xe không đạt tiêu chuẩn, không đồng bộ với tiêu chuẩn sẽ là một mối nguy hiểm gây cháy, nổ bất cứ lúc nào. Ví dụ như gắn còi to hơn, thay đổi bình ắc-quy trên xe máy để có công suất chiếu sáng tối ưu hơn… sẽ làm thay đổi kết cấu ban đầu của nhà sản xuất, gây chập điện, cháy nổ xe máy”.

Đối với các xe ô tô, nhiều trường hợp nội thất và các chi tiết khác trên xe, hàng hoá là chất dễ cháy nổ. Trên xe luôn tồn tại khả năng phát sinh nguồn nhiệt từ hệ thống điện, khí thải động cơ, hệ thống điều hoà, có người hút thuốc… Nhiều chủ xe không có hoặc có nhưng không biết sử dụng phương tiện chữa cháy khiến lửa cháy lan và gây sát thương cao.

Xe máy bất ngờ bốc cháy dữ dội (Ảnh: Hoàng Yến)

Để tránh xảy ra vụ việc đáng tiếc, người sử dụng không nên chủ quan, phải thường xuyên kiểm tra bảo dưỡng xe, chủ động phát hiện và khắc phục kịp thời các sự cố theo đúng yêu cầu thiết kế, kỹ thuật của phương tiện; sử dụng nhiên liệu đúng chủng loại, chất lượng; khi lắp thêm các thiết bị, phụ kiện khác như còi, đèn vào xe cần kiểm tra bảo đảm các yếu tố an toàn khi sử dụng. Thường xuyên bảo dưỡng xe, thay thế các bộ phận, chi tiết hỏng, cũ, các linh kiện thay thế phải đúng chủng loại, phù hợp với tiêu chuẩn quy định; không nên để các chất, vật dễ cháy, dễ làm mồi cho lửa như điện thoại di động, nước hoa, bật lửa gas, hoá chất trong cốp xe. Không nên để xe ở những nơi quá kín, không có thông gió hoặc nơi có nguy cơ cháy nổ cao như gần nguồn nhiệt, hoá chất. Trước khi khởi động, dành thời gian kiểm tra sơ bộ tình trạng xe để hạn chế cháy nổ. Đối với xe ô tô, cần trang bị bình chữa cháy, dụng cụ thoát hiểm (búa nhọn phá kính) phù hợp với từng loại xe và đọc cách sử dụng loại bình, phương tiện đó.

Trong quá trình lưu thông trên đường, khi phát hiện cháy, bình tĩnh đỗ xe vào bên đường, tắt máy, sử dụng bình cứu hoả để dập lửa; trường hợp không có bình chữa cháy nếu đang gần nơi có cát, đất, bùn… hãy dùng chúng để phủ lên vị trí cháy hoặc dùng quần áo, chất liệu cotton để dập lửa cháy. Cố gắng ngăn chặn cháy lan sang các tài sản khác ở bên cạnh đám cháy. Trường hợp để xe trong nhà xe, khi phát hiện cháy nổ phải hô to cho mọi người biết để di chuyển các xe khác ra vị trí an toàn chống cháy lan. Sau đó dùng các phương tiện chữa cháy tại chỗ để dập lửa đồng thời gọi điện cho lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy theo số 114 nhờ hỗ trợ.

An Đông