Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cảnh báo rò rỉ điện sau công tơ 

Cập nhật ngày: 23/07/2020 - 22:44

BTNO - Mới đây, hộ của bà N. ở khu phố Long Chí, phường Long Thành Trung, thị xã Hoà Thành tá hoả khi nhận hóa đơn tiền điện phải thanh toán trong tháng 6.2020 là 3,2 triệu đồng, gấp nhiều lần so với số tiền sử dụng tháng trước đó.

Trong khi đó, tháng 5.2020, gia đình bà N. chỉ sử dụng 248 KWh với số tiền chưa đến 500 ngàn đồng; còn tháng 6.2020 số chỉ năng sử dụng là 1.116 KWh và số tiền gia đình bà N. phải trả hơn 3,2 triệu đồng.

Hóa đơn tiền điện mà bà P.T.N sừ dụng trong tháng 5 và 6 chênh lệch bất thường do xảy ra va chạm dây sau công tơ nhưng không kịp thời phát hiện.

Thấy số tiền điện tăng bất thường, bà N. phản ánh đến Điện lực thị xã Hoà Thành yêu cầu xem xét lại. Sau khi kiểm tra thực tế, Điện lực thị xã Hòa Thành nhận thấy chỉ số công tơ điện ghi đúng, công tơ hoạt động bình thường. Do đó loại trừ nguyên nhân nhân viên Điện lực ghi chỉ số điện sai hoặc công tơ điện khách hàng bị hư hỏng.

Qua kiểm tra, nguyên nhân chính khiến chỉ số điện năng của gia đình bà N. tăng bất thường được xác định là do hệ thống đường dây sau công tơ điện nhà bà bị chạm dẫn đến chỉ số điện năng tăng. Bà N. cũng thừa nhận hệ thống đường dây sau công tơ điện nhà bà bị chạm trong tháng 5 và chủ động gọi người đến thay thế đường dây sau công tơ trong gia đình.

Theo Điện lực Tây Ninh, phía Điện lực chỉ chịu trách nhiệm nguồn điện từ đường dây đến công tơ, còn đường dây phía sau công tơ là do khách hàng chịu trách nhiệm. Trước nguyên nhân khiến chỉ số điện tăng cao, số tiền điện mà bà N. phải thanh toán quá lớn, bà N. dề nghị ngành Điện giải quyết để bà được thanh toán dần trong thời gian tới.

Công ty Điện lực Tây Ninh cho biết, hiện nay phần lớn các công tơ điện lắp đặt cho khách hàng là công tơ cơ, không phải là công tơ điện tử nên công ty khó khăn trong việc phát hiện khách hàng có chỉ số điện năng sử dụng tăng cao bất thường để cảnh báo cho người dân. Công tác ghi chỉ số điện, phát hành hoá đơn cho khách hàng luôn được công ty quản lý rất chặt chẽ, hạn chế thấp nhất tình trạng nhân viên ghi chỉ số điện ghi thông tin không chính xác nhằm bảo đảm quyền lợi cho khách hàng

Để bảo đảm an toàn khi sử dụng điện, tránh các trường hợp nguy hiểm do đường dây điện phía sau gây ra nếu chẳng may xảy ra chạm dây, cũng như do xảy ra chạm đường dây dẫn đến chỉ số điện năng bị thất thoát khiến khách hàng sử dụng phải trả tiền điện cao bất thường, nên khách hàng cần thường xuyên kiểm tra hệ thống đường dây phía sau công tơ để kịp thời phát hiện, xử lý.

Bên cạnh đó, khách hàng sử dụng điện cần trang bị hệ thống cầu dao cảnh báo về việc rò rỉ, chạm điện để hệ thống cảnh báo kịp thời cho khách hàng. Trong việc thuê người đi đường điện phía sau công tơ, người dân nên chọn những người đã từng qua đào tạo trường lớp về nghề điện thực hiện nhằm bảo đảm hệ thống đường dây sau công tơ được an toàn hơn.

Thế Nhân