BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cảnh báo thủ đoạn cho vay online qua app

Cập nhật ngày: 13/04/2022 - 09:40

BTNO - Hiện nay, một số cá nhân, tổ chức lợi dụng kẽ hở của pháp luật trong quản lý lĩnh vực tín dụng, cho vay để hoạt động cho vay lãi nặng qua hình thức cho vay qua ứng dụng điện thoại, di động (vay qua app), với thủ tục rất đơn giản, mục đích lôi kéo người dân vay tiền với lãi suất rất cao, lãi chồng lãi.

Các ứng dụng này yêu cầu người vay tiền tạo ra một tài khoản bằng cách cung cấp thông tin cá nhân như: hình ảnh, số chứng minh nhân dân, số tài khoản ngân hàng và đồng ý với các điều khoản trên hợp đồng điện tử do ứng dụng soạn sẵn.

Đặc biệt, người vay tiền buộc phải chấp nhận điều khoản về việc người vay tiền đồng ý cho ứng dụng truy cập vào danh bạ trên điện thoại di động hoặc cung cấp số điện thoại, họ tên người thân, quen biết có vị trí trong xã hội. Sau khi hoàn tất các điều kiện, tiền vay sẽ được chuyển vào tài khoản người vay nhưng chỉ được 2/3 số tiền trên hợp đồng vay (hoặc ít hơn), số tiền còn lại để trừ vào phí dịch vụ và trừ lãi, đồng thời mức lãi suất cho vay đều cao hơn nhiều so với thông báo khi làm hồ sơ vay, vì vậy rất dễ dẫn đến việc người vay tiền mất khả năng trả nợ.

Khi đến hạn trả nợ mà người vay tiền chậm trả hoặc không trả thì các đối tượng sẽ lợi dụng mạng xã hội, bôi nhọ, thậm chí gây áp lực cho bạn bè, người thân để đòi nợ, cá biệt có trường hợp sẵn sàng sử dụng vũ lực xâm phạm chỗ ở, bắt giữ người trái pháp luật, cố ý gây thương tích, thậm chí gây án mạng cho người vay tiền đề uy hiếp gây mất an ninh trật tự cần phải xử lý nghiêm. 

Trên địa bàn huyện Bến Cầu thời gian qua xảy ra một số vụ việc người dân và cán bộ, chính quyền địa phương bị các đối tượng đưa hình ảnh, thông tin bêu riếu, xuyên tạc lên mạng xã hội, hoặc bị gọi điện làm phiền, hăm doạ, đòi tiền do liên quan đến người vay tiền qua các ứng dụng điện thoại, điều này đã làm ảnh hưởng rất lớn đến uy tín, danh dự, gia đình, công việc của các nạn nhân và gây dư luận xấu trong xã hội.

Trước tình hình đó, Công an huyện cảnh báo người dân, cán bộ, công nhân viên về thủ đoạn của các đối tượng cho vay lãi nặng qua app để nhân dân địa phương nắm và không tham gia vào các hoạt động vay tiền qua app, đồng thời tích cực phối hợp với lực lượng Công an trong phòng, chống tội phạm cho vay lãi nặng qua các ứng dụng điện thoại bằng các biện pháp sau:

Khi bị các đối tượng gọi điện quấy rối nhằm tạo sức ép cho người vay tiền phải trả nợ thì phải: tìm thông tin chủ sở hữu app cho vay, tố cáo hành vi quấy rối qua điện thoại với cơ quan Công an. Đồng thời, ghi âm cuộc gọi, thu thập thông tin số điện thoại và khiếu nại với nhà mạng mà mình là khách hàng hoặc gửi đơn khiếu nại cho Sở Thông tin và Truyền thông địa phương đề yêu cầu xử lý.

Khi bị các đối tượng đăng ảnh, thông tin lên mạng xã hội như Facebook, Zalo để đe doạ, xúc phạm, vu khống thì cá nhân bị đăng ảnh, thông tin cá nhân cần phải thu thập các thông tin, hình ảnh liên quan việc mình bị đe doạ, xúc phạm, vu khống trên mạng xã hội, sau đó yêu cầu cá nhân, đơn vị đăng có trách nhiệm gỡ bỏ những hình ảnh, thông tin đó và tố cáo đến cơ quan Công an đề xử lý.

Người dân có nhu cầu vay tiền nên tìm đến các ngân hàng có trụ sở tại Tây Ninh để được vay tiền với lãi suất hợp lý. Không để vướng vào hoạt động tín dụng đen làm ảnh hưởng đến bản thân và gia đình.

 Khi phát hiện các cá nhân, tổ chức ở địa phương có dấu hiệu cho vay lãi nặng, cho vay qua app thì nhanh chóng cung cấp thông tin cho lực lượng Công an để theo dõi, kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật. Tuyệt đối không tham gia vào hoạt động của các đường dây này.

Kim Pha