Pháp luật   Tin tức

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cảnh báo trước thủ đoạn rao bán tài liệu bầu cử 

Cập nhật ngày: 30/03/2021 - 21:30

BTNO - Lợi dụng tình hình bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 sắp diễn ra, một số đối tượng có hành vi rao bán tài liệu phục vụ công tác bầu cử. Theo thông tin phản ánh từ Ủy ban MTTQ huyện Gò Dầu, vừa qua, đã có trường hợp liên hệ với MTTQ các xã Phước Thạnh và Hiệp Thạnh để rao bán tài liệu tuyên truyền bầu cử.

Thượng tá Nguyễn Hai Mừng (Công an tỉnh) tuyên truyền về công tác giữ an ninh trật tự trong bầu cử.

“Người đó điện thoại cho tôi, xưng là người của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và hỏi tôi có mua tài liệu bầu cử không? Đối tượng đề nghị cấp cơ sở đăng ký, mua về để sử dụng và cấp phát cho người dân”, ông Nguyễn Hữu Khuyến- Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Phước Thạnh cho biết.

Tài liệu tuyên truyền bầu cử phải do các cơ quan được phân công tuyên truyền, soạn thảo. Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã có tài liệu tuyên truyền hỏi đáp về cuộc bầu cử có đầy đủ các nội dung. Uỷ ban Bầu cử tỉnh đã giao cho Tiểu ban tuyên truyền soạn thảo lại những tài liệu hỏi đáp ngắn gọn để thông tin cho người dân; phân công các ngành, MTTQ, đoàn thể có biện pháp tuyên truyền cụ thể, nội dung phù hợp với từng đối tượng.

Đại diện MTTQ tỉnh cho biết, cấp xã cần nêu cao tinh thần cảnh giác cho đơn vị và người dân, không nghe theo những nguồn thông tin chưa chính thống, mua tài liệu cung cấp cho người dân không phù hợp.

Căn cứ Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND năm 2015, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cho biết, công dân Việt Nam đủ 18 tuổi trở lên có quyền bầu cử và đủ 21 tuổi trở lên có quyền ứng cử vào Quốc hội, HĐND các cấp. Mỗi công dân chỉ được ghi tên vào một danh sách cử tri ở nơi mình thường trú hoặc tạm trú. 

Bà Nguyễn Thị Thu Cúc - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tuyên truyền ý nghĩa chính trị của cuộc bầu cử .

Nếu đăng ký tạm trú tại đơn vị hành chính cấp xã nơi có đơn vị bỏ phiếu từ đủ 12 tháng trở lên thì được đi bầu đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu HĐND các cấp. Nếu đăng ký tạm trú chưa đủ 12 tháng, chỉ được bầu đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND cấp tỉnh và đại biểu HĐND cấp huyện ở nơi mình tạm trú.

Cử tri trực tiếp đi bầu cử, không được nhờ người khác bầu hộ, bầu thay hoặc bầu bằng cách gửi thư, khi bầu cử phải xuất trình thẻ cử tri. Nếu cử tri không thể tự viết phiếu bầu thì nhờ người khác viết hộ nhưng phải tự mình bỏ phiếu. Cử tri ốm đau, già yếu, khuyết tật không đi bỏ phiếu được thì Tổ bầu cử mang hòm phiếu phụ và phiếu bầu đến chỗ ở, chỗ điều trị để cử tri bầu cử.

Ngày bầu cử là ngày 23.5.2021, bỏ phiếu bắt đầu từ 7 giờ sáng đến 7 giờ tối cùng ngày. Bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh kêu gọi tất cả cử tri trong tỉnh tích cực tham gia bầu cử đầy đủ, đúng quy định nhằm lựa chọn, bầu ra những đại biểu tiêu biểu đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong cơ quan quyền lực Nhà nước ở Trung ương và địa phương, góp phần tích cực vào việc xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.

Phương Thảo – Ngọc Diêu