Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cảnh báo vào tù vì “yêu” bạn gái nhí 

Cập nhật ngày: 11/04/2019 - 11:42

BTN - Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh, Toà án các cấp tổ chức xét xử nhiều vụ án liên quan đến hiếp dâm người dưới 16 tuổi, giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi. Ðiều đáng nói là “người trong cuộc” của các vụ án này đều tự nguyện, xuất phát từ tình cảm yêu đương.

Trường tiểu học Tôn Thất Tùng (TP. Tây Ninh) tổ chức diễn đàn tuyên truyền phòng tránh xâm hại tình dục trẻ em.

Bạn gái chủ động, bạn trai bị tội

Vào khoảng tháng 5.2017, Nguyễn Văn Sơn (sinh năm 1969, tạm trú phường Ninh Sơn, TP. Tây Ninh) thuê nhà trọ tại khu vực xã Tân Bình, TP. Tây Ninh. Sơn thường xuyên đến một quán cà phê thuộc khu vực xã Tân Bình, TP. Tây Ninh. Tại đây, Sơn quen biết N, cả hai thường nhắn tin, gọi điện thoại với nhau. Sơn thường cho tiền N để tiêu xài, nạp tiền điện thoại. Trong khoảng thời gian này, Sơn và N nảy sinh tình cảm và thực hiện giao cấu 2 lần.

Ðến ngày 19.9.2017, gia đình của N phát hiện sự việc, đã làm đơn tố cáo Nguyễn Văn Sơn đến Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an TP. Tây Ninh. Tại cơ quan điều tra, Sơn thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Ngoài ra, quá trình điều tra, Sơn còn khai nhận đã gặp N tại phần đất trống thuộc ấp Tân Hoà, xã Tân Bình, TP. Tây Ninh nhiều lần để giao cấu nhưng không thực hiện được. Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ cơ quan chức năng xác định Sơn đã 2 lần thực hiện hành vi giao cấu với N khi N mới 14 tuổi 9 tháng.

Tại phiên toà, Sơn khai nhận, N là người chủ động gọi điện liên lạc với bị cáo trước, cả hai đều tự nguyện quan hệ tình dục với nhau và Sơn không biết N chưa đủ tuổi thành niên. TAND TP. Tây Ninh tuyên phạt Nguyễn Văn Sơn 3 năm tù giam về tội giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, buộc bồi thường cho gia đình N số tiền là 50 triệu đồng.

Vào tù vì bạn gái khai gian tuổi

Ð.T.T.T (sinh năm 2002, ngụ huyện Tân Biên) phụ bán cà phê và ở lại nhà cô ruột ở xã Bình Minh, TP. Tây Ninh. Tại đây, T quen biết và nảy sinh tình cảm với D.Q.C từ tháng 12.2017. Chiều ngày 3.1.2018, C nhắn tin cho T hẹn đi chơi. Sau khi đến chỗ hẹn, C gửi xe ở nhà một người bạn rồi điều khiển xe mô tô của T chở đi.

Ðến khoảng 22 giờ 45 phút cùng ngày, C chở T đến một nhà nghỉ thuộc khu vực xã Bình Minh, TP. Tây Ninh thuê phòng nghỉ. Tại đây, C và T đã có quan hệ tình dục với nhau. Chiều ngày 4.1.2018, C tiếp tục nhắn tin hẹn T đi chơi. Ðến khoảng 21 giờ 40 phút cùng ngày, C và T tiếp tục thuê nhà nghỉ nói trên để quan hệ tình dục. Khi về nhà, T đã kể toàn bộ sự việc với gia đình nên gia đình của T đã làm đơn tố cáo hành vi của C tại Công an TP. Tây Ninh.

Theo kết luận giám định pháp y của Phân viện Khoa học hình sự tại TP. Hồ Chí Minh, xác định tại thời điểm giám định (tháng 2.2018), Ð.T.T.T có độ tuổi từ 15 năm 3 tháng đến 15 năm 9 tháng. D.Q.C khai nhận, T ở bên ngoài có vóc dáng như con gái đã trưởng thành. Trong quá trình quen nhau, T nói với C rằng mình sinh năm 1998, đã đủ tuổi nên cả 2 mới quan hệ tình dục với nhau. Với hành vi trên, C đã bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”.

Cần tăng cường giáo dục giới tính

“Việc giấu tuổi hoặc khai gian tuổi của bạn gái khiến bạn trai bị đẩy vào vòng tù tội. Hiện nay, với chế độ dinh dưỡng đầy đủ, nhiều bé gái có cơ thể phát triển nhanh. Ở độ tuổi 13, 14 nhiều bé gái trưởng thành như một thiếu nữ. Tuy nhiên, theo luật, dù không biết tuổi thật của nạn nhân, các bị cáo vẫn bị xử lý hình sự nếu đã thực hiện hành vi giao cấu”, chị Trần Thị Bích Phương, ngụ huyện Châu Thành bày tỏ.

Một vị kiểm sát viên thuộc VKSND TP. Tây Ninh cho biết, nhiều bị can, bị cáo thắc mắc hành vi của mình có sự đồng thuận, xuất phát từ tình cảm yêu đương, lại bị quy kết tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi hay giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi. Có trường hợp khai báo không biết tuổi của "bạn gái" khi quan hệ.

Tuy nhiên, Bộ luật Hình sự quy định rõ về cấu thành tội phạm và khung hình phạt đối với tội xâm phạm tính mạng, sức khoẻ, nhân phẩm, danh dự của con người như tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi, giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi…

Về nguyên nhân dẫn đến tình trạng giới trẻ hiện nay “quan hệ” khi chưa đủ tuổi, bà Lương Thị Ngọc Nhung - Bí thư Xã đoàn Thái Bình cho hay, nhiều bậc cha mẹ suy nghĩ sai lầm về giáo dục giới tính cho con. Họ còn e ngại, thiếu sự quan tâm dạy dỗ cho con khiến các em thiếu hiểu biết, không có kỹ năng phòng tránh. Hậu quả là các em bị xâm hại tình dục, bị tổn thất tinh thần, ảnh hưởng sức khoẻ, người thì phải chịu trách nhiệm hình sự. 

Ðồng quan điểm, một số phụ huynh cho rằng, hiện khoa học công nghệ phát triển, giới trẻ dễ dàng tiếp xúc với nhiều loại văn hoá phẩm đồi truỵ, cập nhật thông tin thiếu chọn lọc gây ảnh hưởng tâm sinh lý. Bên cạnh đó, xuất phát từ phía người bị hại thiếu nhận thức nên bị lạm dụng tình dục, hay dễ dãi trong các mối quan hệ, dễ bị bọn xấu lôi kéo, dụ dỗ.

Hiện nay, bên cạnh việc quan tâm, giáo dục, bảo vệ của gia đình, xã hội đối với bé gái, nhà trường nên thường xuyên phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức diễn đàn tuyên truyền cho học sinh về sức khoẻ sinh sản, tâm sinh lý, quyền lợi của phụ nữ và trẻ em… Ðồng thời, việc tuyên truyền về giới tính cần lồng ghép, tích hợp vào môn Giáo dục công dân, hoạt động ngoại khoá, công tác Ðoàn và các môn học khác để giáo dục tư tưởng, văn hoá và nâng cao nhận thức cho học sinh.

THIÊN DI