Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cảnh giác chiêu mời gọi “đào tạo, sát hạch lái xe giá rẻ, bao đậu” 

Cập nhật ngày: 09/12/2020 - 07:36

BTN - Thời gian gần đây, trên trang mạng xã hội Facebook liên tục xuất hiện thông tin về một trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe quảng cáo với những lời “có cánh” như: giảm 50% học phí, nhà ở đâu học ở đó... đánh vào tâm lý lo sợ bị trượt của người học lái xe.

Trung tâm dạy nghề lái xe Thành Đạt khẳng định không có liên kết với đơn vị ngoài thực hiện đào tạo và sát hạch lái xe (ảnh minh hoạ).

"Bao đậu" 100%

Theo những thông tin chào mời về chương trình đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe cấp tốc được đăng trên trang mạng xã hội, người viết liên hệ với trung tâm này. Sau các bước tìm hiểu thông tin cơ bản như địa chỉ nơi đăng ký và học, mức học phí... người viết được nhân viên trung tâm xin số điện thoại và yêu cầu đến địa chỉ số 27, quốc lộ 22, phường Trảng Bàng thị xã Trảng Bàng để tư vấn trực tiếp.

Tìm đến địa chỉ trên, người viết bất ngờ khi thấy đây chỉ là một văn phòng khá nhỏ, diện tích khoảng 6m2, phía ngoài có tấm bảng “Dạy lái an toàn”. Bên trong văn phòng có một người nữ, hơn 20 tuổi, tự giới thiệu tên T.L, nhân viên của Trung tâm dạy lái xe An Toàn - Tây Ninh.

Mở đầu phần giới thiệu, T.L cho biết, Trung tâm dạy lái An Toàn đăng ký hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực đào tạo và sát hạch lái xe tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh khu vực Đông Nam bộ, là trung tâm có thâm niên và uy tín nên người học hoàn toàn yên tâm khi đăng ký tại đây.

Cũng theo nhân viên này, điều kiện đăng ký học và sát hạch giấy phép lái xe tại đây rất đơn giản. Người đến đăng ký chỉ việc đưa giấy chứng minh nhân dân bản photocopy, điền đầy đủ thông tin vào mẫu và đóng 2 triệu đồng để trung tâm gửi về Sở Giao thông Vận tải Tây Ninh đăng ký (!?).

Để hiểu rõ hơn về quy trình tiếp nhận đăng ký và tổ chức đào tạo, sát hạch của trung tâm này, người viết thắc mắc với T.L  về việc mình ở xa (thành phố Tây Ninh) thì sẽ học ở đâu, hình thức học như thế nào...? T.L cho biết, sau khi đăng ký, người học phải đến một trường học trên địa bàn phường Trảng Bàng để học lý thuyết 4 buổi. Riêng việc học thực hành thì trung tâm sẽ cho xe và thầy dạy lái xe đến tận nhà đưa đón chạy thực hành trên đường.

“Bên em có xe đưa đón học viên tại nhà. Người học rảnh giờ nào thì học giờ đó. Thời gian học tối đa là 3 tháng rưỡi". Khi người viết thắc mắc về việc học thực hành phải có sân tập các tình huống như quy định thì nhân viên này cho biết, tại Tây Ninh, trung tâm có liên kết với hai trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe trong tỉnh là Trung tâm dạy nghề lái xe Thành Đạt và Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe Tây Ninh.

Người học có thể chọn một trong hai nơi này để học và thi sát hạch. Người viết tiếp tục hỏi về quảng cáo trên mạng xã hội việc được bao đậu 100% thì T.L giải thích, trong quá trình học lý thuyết, học viên sẽ được hướng dẫn các mẹo làm bài, bảo đảm đậu 100%. “Anh yên tâm, học viên của chúng em gửi lên thi chưa có ai rớt lý thuyết. Hơn nữa, hiện bên em chỉ còn 5 suất khuyến mãi, giảm 50% học phí. Nếu anh đăng ký học thi lấy giấy phép lái xe hạng B2, chỉ cần đóng 8,9 triệu đồng, còn hạng C là 9,9 triệu đồng”, T.L nói thêm.

Xe của Trung tâm dạy nghề lái xe Thành Đạt có đánh số để quản lý chạy trong sân của Trung tâm.

Không cần học cũng có bằng lái (!?)

Còn trang mạng xã hội có tên "Dịch vụ Nam Hải" có những lời giới thiệu như "hỗ trợ làm bằng lái xe (không cần thi), không cần học, nhận ship cod toàn quốc, bằng lái được cập nhật mã vạch QR, bảo đảm bằng thật 100%"...

Người viết liên hệ vào số điện thoại 05655467xx thì được một người đàn ông chào mời với những lời lẽ rất chuyên nghiệp. Người này cho biết đây là một trung tâm uy tín tại Thành phố Hồ Chí Minh. Người học chọn 2 hình thức: hoặc là, đăng ký học với mức học phí 14 triệu đồng "bao đậu từ A đến Z", người học chỉ việc hoàn thành các buổi học với giáo viên hướng dẫn, còn lại trung tâm sẽ "lo" hết.

Hoặc khách muốn "mua" giấy phép lái xe hạng B2 thì có giá 4,5 triệu đồng, không cần phải học mà chỉ cần làm hồ sơ rồi gửi qua bưu điện, sau 3 đến 5 ngày sẽ nhận giấy phép lái xe. Người này còn nhấn mạnh “anh yên tâm, bằng này là thật 100%, cho cảnh sát giao thông kiểm tra thoải mái, có mã QR của Bộ Công an, người nhận có thể kiểm tra trước khi thanh toán tiền".

Thời gian qua, đánh vào tâm lý mong muốn nhanh chóng có được giấy phép lái xe nhưng sợ tốn thời gian, sợ thi trượt của nhiều người, các đối tượng xấu đã lợi dụng danh nghĩa của những trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe để lừa đảo.

Chia sẻ về trường hợp của mình , anh N.T.Đ (ngụ khu phố Bình Nguyên 2, phường Gia Bình, thị xã Trảng Bàng) cho biết, do nhu cầu công việc, anh muốn nâng dấu (đổi từ hạng B2 sang hạng C), anh được người uen giới thiệu với người đang làm trong trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe ở huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh.

Người này yêu cầu anh Đ đóng trước 10 triệu đồng để được đổi giấy phép lái xe. Sau đó khoảng 3 tuần, người này tiếp tục hẹn gặp anh Đ và yêu cầu anh đưa thêm 5 triệu đồng với lý do “học phí mới tăng”. Tuy nhiên, sau hơn 3 tháng chờ đợi, anh Đ sốt ruột gọi liên tục vào số máy người kia nhưng không ai bắt máy.

Biết mình bị lừa mất tiền nhưng chẳng biết kêu ai, anh Đ ngậm ngùi chia sẻ: “Nếu muốn học lái xe thì chọn chỗ nào uy tín, dù học phí có cao nhưng đào tạo đàng hoàng. Lái xe là việc quan trọng, phải học hành kỹ càng, chứ mua bằng rồi lúc lái ra đường lại cẩu thả, luýnh quýnh để xảy ra tai nạn thì số tiền chênh lệch của những chỗ này không đủ bù đắp đâu”.

Những trang mạng xã hội quảng cáo về việc đào tạo và sát hạch lái xe với những lời "có cánh.

Không có chuyện liên kết

Để làm rõ hơn những thông tin sau khi đi thực tế, người viết liên hệ với Trung tâm dạy nghề lái xe Thành Đạt. Ông Nguyễn Xuân Thành - Phó Giám đốc Trung tâm khẳng định, Trung tâm là một trong bốn trung tâm được Sở Giao thông Vận tải cấp phép đào tạo lái xe theo quy định. Hiện Trung tâm có các chi nhánh là các văn phòng ghi danh tại các huyện ở xa.

Các văn phòng này chỉ có chức năng ghi danh và hướng dẫn học viên đăng ký. Còn lại công tác đào tạo và sát hạch đều được thực hiện tại Trung tâm. Ngoài ra, Trung tâm không có liên kết với bất kỳ trung tâm nào khác như lời giới thiệu của trung tâm mà phóng viên nêu.

Cũng theo ông Thành, công tác đào tạo và sát hạch tại trường được tổ chức hết sức nghiêm ngặt, theo đúng quy định của Bộ Giao thông Vận tải. Các xe học và sát hạch có dán bảng tên Trung tâm mới được chạy trong sân.

Không có chuyện có thể gửi, hoặc bao đậu vì quy trình thi và sát hạch của Trung tâm Thành Đạt được thực hiện trên máy tính, có sự kiểm tra, giám sát của Sở Giao thông Vận tải. “Những nơi giới thiệu có liên kết với chúng tôi là họ lợi dụng uy tín của Trung tâm để lôi kéo, lừa đảo người học”, ông Thành nói thêm.

Còn theo đại diện của Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe Tây Ninh, việc "trung tâm" ở Trảng Bàng cho rằng có liên kết với Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe Tây Ninh để đào tạo lái xe là không đúng. Trung tâm là cơ sở hoạt động độc lập, được Sở Giao thông Vận tải cấp phép, không có chi nhánh hay liên kết đào tạo với bất kỳ trung tâm, cơ sở nào khác.

Theo lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải, sau khi nắm được phản ánh của Báo Tây Ninh, Sở sẽ thành lập đoàn kiểm tra làm rõ và thông tin cụ thể để nhân dân được rõ.

Nguyên An - Phương Thảo


Liên kết hữu ích