BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cảnh giác chiêu tuyển dụng cộng tác viên online

Cập nhật ngày: 07/06/2022 - 23:38

BTNO - Vừa qua, trên ứng dụng Tây Ninh Smart (phản ánh hiện trường), người dân có phản ánh tình trạng thông tin tuyển lao động, tuyển cộng tác viên bán hàng online... có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tiền.

Điển hình như một trường hợp ở huyện Châu Thành. Người này cho biết: “Gần đây có nhiều người bị lừa làm công việc online như làm CTV cho shopee hay facebook like tăng tương tác và thanh toán ảo, số tiền ít thì họ hoàn trả gốc và hoa hồng nhưng khi số tiền lớn họ lảng tránh hoặc ép phải nạp thêm để làm nhiệm vụ mới rút được số tiền đó làm số tiền ngày càng nhiều”.

Hoặc tin nhắn điện thoại: “Xin chào, tôi là trưởng phòng nhân sự của cty WS, hiện tại Cty đang tuyển dụng nhân viên bán thời gian. Tiền lương được trả hàng ngày. Bạn có thể làm việc tại nhà và thu nhập từ 15 triệu đến 30 triệu một tháng bình quân 500.000-1 triệu/ngày. Công việc đơn giản và có thể thực hiện mọi lúc mọi nơi. Để ứng tuyển, vui lòng liên hệ...”.

Qua tìm hiểu, trò tuyển dụng làm “công việc online” được thực hiện như sau: Sau khi anh A (là người lao động muốn tìm hiểu việc làm) nhấn vào link tuyển dụng, hệ thống sẽ yêu cầu anh mua một loạt sản phẩm với giá khoảng vài trăm ngàn, anh A hoàn thành nhiệm vụ và được thanh toán tiền vốn và hoa hồng khoảng 10 – 20%.

Anh A tiếp tục giao nhiệm vụ 2 với số tiền lớn hơn và vẫn được thanh toán vốn và hoa hồng. Tuy nhiên, sau khi hệ thống giao nhiệm vụ thứ 3 với số tiền mua sản phẩm lớn hơn những lần trước, thì hệ thống không hoàn trả vốn và hoa hồng, thậm chí yêu cầu anh A phải nạp thêm tiền thực hiện “nhiệm vụ” nhiều lần... nhưng vẫn không hoàn trả tiền. Với chiêu trò này khá nhiều nạn nhân đã bị lừa đảo.

Thực chất đây là những trò lừa đảo đã được các công ty  Sendo, Shopee, Tiki cảnh báo. Tuy nhiên, dù là “bổn cũ” những vẫn nhiều người “sập bẫy”, do vậy người dân cần nâng cao cảnh giác, tránh bị lừa đảo “tiền mất, tật mang”.

Ngoài ra, để hỗ trợ người lao động tìm việc làm, Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh (thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội) thường xuyên liên kết với doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để giới thiệu việc làm  đến người lao động. Người dân cần việc hoặc cần thuê lao động có thể đến Trung tâm tại địa chỉ 1291, Cánh Mạng Tháng Tám, thành phố Tây Ninh hoặc tra cứu thông tin trên ứng dụng Tây Ninh  Smart, mục “ Việc tìm người, Người tìm việc”.

 

Thanh Nam


Liên kết hữu ích