BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cảnh giác hành vi mạo danh quân nhân để lừa đảo 

Cập nhật ngày: 30/01/2024 - 09:01

BTNO - Gần đây, xuất hiện nhiều đối tượng mạo danh quân nhân công tác tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh gọi điện, nhắn tin đến các cơ sở kinh doanh để đặt hàng nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Đây không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật mà còn gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của Quân đội nhân dân.

Anh C.M.T- chủ cơ sở kinh doanh T.H đang trình bày sự việc với phóng viên.

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh có một số đối tượng tự xưng là quân nhân đang công tác tại BCHQS tỉnh, hoặc một đơn vị quân đội gọi điện thoại liên hệ các cơ sở kinh doanh để đặt hàng, chủ yếu là các mặt hàng điện, nước. Sau khi thực hiện các thủ tục mua bán như bình thường, các đối tượng này tiếp tục đề nghị mua thêm một số mặt hàng có giá trị cao nhưng không phổ biến trên thị trường với yêu cầu cần gấp trong ngày.

Khi cơ sở kinh doanh không đáp ứng được nguồn hàng theo yêu cầu, đối tượng sẽ giới thiệu đến nơi khác cung cấp. Đây thực chất là đồng bọn cùng một nhóm lừa đảo.

Đầu tháng 12.2023, một người xưng tên Quang Hiếu gọi điện thoại cho một cơ sở bán hàng điện nước ở Hoà Thành đặt hàng. Giá trị đơn hàng khoảng 10 triệu đồng. Sau khi thoả thuận giá cả, để tạo niềm tin, đối tượng này chuyển cho chủ cửa hàng 500 ngàn đồng và đặt mua thêm 12 đồng hồ nước, giá 12 triệu đồng/cái.

Chủ cửa hàng báo không có mặt hàng này, đối tượng liền cho số điện thoại để liên hệ đến một cửa hàng khác. Chủ cửa hàng liên hệ thì bên kia báo giá chỉ 8 triệu đồng/cái. Thấy chênh lệch cao có được khoản lợi nhuận, chủ cửa hàng chuyển tiền đặt cọc để lấy đồng hồ nước, khi giao hàng cho khách sẽ nhận lại tiền mặt, vì khách hàng nói ở trong đơn vị quân đội không chuyển tiền được, sẽ trả tiền mặt khi giao hàng. Nhưng sau khi chuyển tiền, tất cả các số điện thoại liên lạc trước đó đều bị chặn không thể liên lạc được. Số điện thoại của cửa hàng bán đồng hồ nước thực chất là của bọn lừa đảo.

Ngày 23.12.2023, cơ sở kinh doanh mặt hàng điện nước T.H ở thị xã Hoà Thành nhận được cuộc gọi xưng tên là Phạm Thế Huynh ở Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Tây Ninh đặt mua hàng. Để tạo niềm tin, đối tượng Huynh gửi định vị vị trí là Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (thực chất là chúng đứng phía ngoài hàng rào Bộ CHQS tỉnh để gửi vị trí).

Bọn lừa đảo gửi vị trí, địa chỉ là Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

Căn cước quân nhân giả của bọn lừa đảo.

Anh C.M.T, chủ cơ sở kinh doanh T.H cho biết: “Sau khi gửi báo giá số hàng đặt mua, đối tượng Huynh chuyển cho tôi 500 ngàn đồng đặt cọc và đặt thêm một số mặt hàng có giá cao ngoài thị trường ít có và cho số điện thoai để tôi liên hệ mua giùm, khi giao hàng vào Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thì giao tiền mặt luôn. Bên kia báo giá thấp hơn nhiều lần và yêu cầu chuyển tiền đặt cọc”.

Với kinh nghiệm kinh doanh lâu năm, khi nhìn vào đơn hàng mà các đối tượng đưa ra anh T cảm thấy không phù hợp. Khi anh báo mức giá cao, chưa chiết khấu, thì các đối tượng cũng đồng ý rất nhanh mà không suy nghĩ gì. Biết là các đối tượng lừa đảo nên anh lập tức liên hệ Bộ CHQS tỉnh để xác minh. Sau đó, đối tượng biết đã bị lộ nên chặn liên lạc.

Ngày 17.1.2024, anh T- chủ cửa hàng điện nước ở TP. Tây Ninh nhận cuộc gọi đặt hàng. Để tạo niềm tin, đối tượng gửi cho anh T căn cước quân nhân mang tên Nguyễn Tuấn Anh, đúng với tên, hình ảnh có trên Zalo và chuyển 1 triệu đồng tiền đặt cọc. Cũng với thủ đoạn đặt thêm những mặt hàng giá cao mà cửa hàng này không có. Biết được thủ đoạn và đối tượng đang ở Campuchia, anh T đã vạch mặt chúng. Đối tượng trơ trẽn năn nỉ xin anh T gửi lại tiền cọc và bỏ qua cho lần này.

Trong quá trình thực hiện hành vi phạm tội, các đối tượng trên thực hiện rất nhiều thủ đoạn nhằm tạo niềm tin, gây mất cảnh giác ở người dân như sử dụng số điện thoại, tài khoản Zalo có đăng hình ảnh quân nhân mặc quân phục; gửi vị trí thể hiện là đang ở Bộ CHQS tỉnh nhưng thực chất chúng chỉ đứng ngoài hàng rào. Ngoài ra, còn có đối tượng làm giả cả căn cước quân nhân để tạo vỏ bọc hoàn hảo.

Thời gian qua, nhiều tỉnh phía Nam cũng ghi nhận trường hợp các đối tượng mạo danh quân nhân đang công tác tại Bộ CHQS tỉnh gọi điện, nhắn tin đến các cơ sở kinh doanh để đặt hàng nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Hành vi của chúng có thủ đoạn tương tự, lợi dụng lòng tin của người dân vào quân đội để thực hiện hành vi phạm tội.

Bên cạnh đó, còn xuất hiện trường hợp các đối tượng giả mạo cán bộ, sĩ quan quân đội hù doạ, tống tiền gia đình có con em là các chiến sĩ đang thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Người dân khi nhận được cuộc gọi của người lạ tự xưng là quân nhân, thuộc các lực lượng QĐND Việt Nam tương tự vừa nêu  cần tìm hiểu và xác minh kỹ thông tin, tránh bị mất tiền oan.

Nguyễn Thế