BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cảnh giác tội phạm trộm cắp dịp cận tết 

Cập nhật ngày: 11/01/2021 - 18:28

BTNO - Những ngày cận Tết, tình hình tội phạm trộm cắp tài sản thường diễn biến phức tạp. Các đối tượng phạm tội có chiều hướng hoạt động liều lĩnh, manh động, lợi dụng sơ hở của chủ tài sản để thực hiện hành vi trộm cắp.

Rút chìa khoá xe ra khỏi ổ khi không sử dụng.

Các đối tượng mang sẵn công cụ, phương tiện như xe máy, đèn pin, mỏ lết, đèn khò (một số đối tượng mang cả hung khí như dao, kiếm… để chống trả khi bị phát hiện). Bọn chúng đi thành từng nhóm 2-3 đối tượng, lang thang ở khu vực vắng vẻ hoặc nơi có nhiều hộ dân đi làm cả ngày để đột nhập trộm cắp tài sản bằng các thủ đoạn như cắt, bẻ khóa, phá cửa, trèo vào ban công.

Đối tượng trộm cắp còn quan sát, nếu có gia đình để chìa khóa gần cửa sổ thì dùng gậy móc lấy chìa khóa mở cửa vào nhà hoặc móc trực tiếp những tài sản nhỏ gọn có giá trị như điện thoại di động, lap top, ví tiền…

Do đó, mọi người cần lưu ý và cảnh giác việc đối tượng theo dõi các gia đình chỉ có người già và trẻ nhỏ ở nhà để lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội. Chúng thường giả làm nhân viên sửa chữa, bảo dưỡng công trình, thiết bị trong nhà, tiếp thị gas, mặt hàng mỹ phẩm hoặc giả làm người quen của thành viên trong gia đình.

Các đối tượng phân công một người nói chuyện với chủ nhà để đánh lạc hướng, người còn lại thực hiện việc trộm cắp tài sản. Đối với các trường học, đối tượng thường là nữ giới, tuổi từ 25 đến 40 (thời gian phạm tội từ 7 giờ 30 - 8 giờ, chiều từ 16 giờ 30 – 17 giờ). Thậm chí, đối tượng còn trà trộn vào các phụ huynh đưa đón con, sau đó lẻn vào phòng dạy học, phòng làm việc trộm cắp tài sản như: tiền, máy tính xách tay, điện thoại di động... Chúng thường mặc áo chống nắng, đeo khẩu trang, đội mũ bảo hiểm tránh bị nhận diện.

Không nên để các vật giá trị gần cửa sổ.

Để phòng ngừa tội phạm trộm cắp, mọi người cần nâng cao ý thức phòng ngừa, tự bảo vệ tài sản, lắp khóa chống trộm xe, gửi xe ở nơi có người trông giữ. Kiểm tra kỹ cửa ra vào, cửa sổ trước khi đi ngủ, đi làm, đi chơi xa.

Xây dựng tường rào cẩn thận, ngăn chặn việc leo chuyền từ cây xanh, trụ điện gần nhà để đột nhập. Khi phát hiện những đối tượng lạ mặt, có biểu hiện nghi vấn, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để kịp thời ngăn chặn và xử lý.

Phương Thảo