BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cảnh giác trộm cắp tài sản 

Cập nhật ngày: 20/08/2017 - 07:26

BTN - Thời gian gần đây, bọn trộm nhắm vào két sắt. Thủ đoạn của chúng rất tinh vi, chuyên nghiệp, sau khi trộm, để lại rất ít dấu vết nên gây khó khăn cho quá trình điều tra, truy xét.

Một đối tượng trộm két sắt bị bắt giữ.

Một đối tượng trộm nóng xe máy bị Ðồn biên phòng Mộc Bài bắt giữ.

Hiện nay, tội phạm trộm cắp tài sản hoạt động với những thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt, gây ra nhiều khó khăn trong công tác điều tra. Theo số liệu thống kê của Công an tỉnh, 6 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn tỉnh xảy ra 154 vụ trộm cắp tài sản, trong đó trộm nóng 53 vụ; trộm đột nhập 53 vụ còn 48 vụ trộm khác. Thiệt hại tài sản ước tính trên 3,8 tỷ đồng.

Thời gian gần đây, bọn trộm nhắm vào két sắt. Thủ đoạn của chúng rất tinh vi, chuyên nghiệp, sau khi trộm, để lại rất ít dấu vết nên gây khó khăn cho quá trình điều tra, truy xét.

Vụ trộm tại nhà ông Nguyễn Văn Vũ, SN 1979, ngụ Tân Lập, Tân Biên xảy ra vào khoảng 21 giờ, ngày 26.4 là một điển hình. Sau khi đi làm về, ông Vũ phát hiện cửa sau nhà bị cạy khoá. Kiểm tra bên trong nhà, ông phát hiện mất một két sắt có 660.000.000 đồng; 4,5 lượng vàng và giấy tờ cá nhân. Ði tìm xung quanh nhà, ông thấy két sắt bị vứt bỏ ở vườn cao su phía sau.

Mới đây, ngày 21.7, Công an thành phố Tây Ninh bắt giữ Nguyễn Duy Hoàng, SN 1987, ngụ xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh về hành vi đột nhập, trộm cắp két sắt. Hoàng cùng Lý Bội Huê, Nguyễn Hoàng Thơ, Ngô Tú Cường (3 đối tượng này bị Công an tỉnh Bình Thuận bắt giữ) gây ra 6 vụ trộm đột nhập trên địa bàn tỉnh.

Qua làm việc, Hoàng khai nhận, ngày 28.2, Hoàng cùng Huê, Thơ từ thành phố Hồ Chí Minh đến tỉnh Tây Ninh để trộm cắp tài sản.

Ðến khoảng 11 giờ, chúng phát hiện ngôi nhà ở khu phố 1, phường IV, thành phố Tây Ninh, cửa cổng và cửa chính khoá ngoài.

Hoàng và Huê ở ngoài cảnh giới để Thơ đột nhập. Thấy trong nhà có 1 két sắt, Thơ nạy nắp nhưng không được nên kêu thêm đồng bọn vào giúp. Sau khi nạy bung nắp két sắt, thấy bên trong có một cọc tiền đô la Mỹ, Thơ lấy đưa cho Hoàng cầm ra đưa cho Huê cất giữ.

Trộm được tiền, chúng cùng nhau đi về thành phố Hồ Chí Minh, đến huyện Củ Chi ghé vào quán cà phê võng ven đường uống nước và lấy tiền ra đếm, chia nhau mỗi người 2.300 USD.

Ngoài ra, tội phạm còn trộm tài sản ngay trong cốp xe máy. Thủ đoạn này chúng thường thực hiện theo nhóm mà hầu hết nạn nhân là phụ nữ.

Sau khi quan sát ở các trụ ATM, chờ nạn nhân rút tiền, bỏ vào trong cốp xe, chúng chạy bám theo phía sau. Khi có cơ hội để ra tay, một đối tượng cảnh giới và che khuất tầm nhìn của chủ xe, đối tượng còn lại dùng tua vít nạy cốp xe lấy tài sản.

Ðiển hình là vụ trộm vào lúc 14 giờ ngày 11.4, nạn nhân là chị Phan Thị Bích, SN 1986, ngụ thị trấn Hoà Thành, huyện Hoà Thành. Sau khi đi rút 100.000.000 đồng tại Ngân hàng Sacombank, chị để tiền vào cốp xe rồi đến nơi khác lấy giấy tờ. Một lúc sau, chị kiểm tra, phát hiện toàn bộ số tiền trong cốp xe không cánh mà bay. 

Ðối với tình trạng trộm nóng xe máy, Thiếu tá Nguyễn Thanh Phong, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự CATN cho biết, tội phạm thường lợi dụng sự mất cảnh giác, sơ hở của người dân ở các khu tập trung đông người như bến xe, chợ, cửa hàng, để xe máy không có người trông giữ, hoặc để trước sân nhà hay dọc tuyến đường đi rẫy, ruộng không khoá cẩn thận, chúng dùng đoản tự chế hoặc kìm cộng lực để bẻ khoá lấy trộm rồi tẩu thoát.

Ngày 22.1, Công an huyện Gò Dầu đã tạm giữ hình sự 3 đối tượng: Ðặng Quang Trung, SN 1981, ngụ Chơn Thành, tỉnh Bình Phước; Hà Thanh Tâm, SN 1995 và Hồ Hoàng Ðệ, SN 1993- cả hai cùng ngụ Gò Dầu, Tây Ninh về hành vi trộm cắp tài sản.

Hằng ngày, cứ vào khoảng 0 giờ, chúng đi rảo trên đường ở các huyện Dương Minh Châu, Trảng Bàng, Gò Dầu tìm nhà nào để xe sơ hở liền vào bẻ khoá rồi mang sang Campuchia tiêu thụ. Tại cơ quan điều tra, chúng thừa nhận đã cùng nhau thực hiện 9 vụ trộm.

Thiếu tá Nguyễn Thanh Phong- Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an Tây Ninh cho biết thêm: “Qua điều tra các vụ trộm cắp, chúng tôi thấy rằng nguyên nhân chính là do người dân chưa nâng cao ý thức bảo vệ tài sản của mình. Nhiều người khi đi ngủ vẫn còn để xe hay tài sản có giá trị ở bên ngoài, thậm chí có người còn không khoá cửa nhà”.

Linh kiện xe ô tô cũng là “món khoái khẩu” của bọn trộm cắp.

Ngày 12.1, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Tây Ninh bắt giữ Lý Minh Tâm, SN 1968, ngụ Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu; Lương Ðăng Sơn, SN 1964, ngụ Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh và Nguyễn Hoài Tâm, SN 1977, ngụ huyện Ðức Hoà, tỉnh Long An về hành vi trộm cắp và tiêu thụ tài sản.

Lý Minh Tâm và Lương Ðăng Sơn đã thực hiện trên 20 vụ trộm linh kiện ô tô bán cho Nguyễn Hoài Tâm. Trong đó, có hơn 10 vụ thực hiện trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, các vụ còn lại thực hiện ở Ðồng Nai, Long An và thành phố Hồ Chí Minh.

T.N