BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cảnh giác trước nguy cơ cháy nổ

Cập nhật ngày: 01/07/2010 - 05:35

(BTNO) - Từ đầu năm 2010 đến nay Tây Ninh đã xảy ra 20 vụ cháy, làm chết 2 người, 2 người bị thương, thiệt hại về tài sản trên 2 tỷ đồng. Điển hình là vụ cháy tại Công ty TNHH Nông công nghiệp Tam Hiệp - Long Phước-Bến Cầu. Ngày 13.4.2010 xảy ra  vụ cháy cơ sở giày Tân Vĩnh Thành đóng trên địa bàn huyện Gò Dầu làm chết một người, thiệt hại tài sản gần 800 triệu đồng. Gần đây liên tiếp xảy ra 2 vụ cháy ở Khu chế xuất và công nghiệp Linh Trung III-huyện Trảng Bàng.

Diễn tập phòng cháy chữa cháy. Ảnh minh hoạ

Nguyên nhân các vụ cháy nói trên đa phần là do sơ xuất bất cẩn, trách nhiệm thực hiện công tác PCCC của người đứng đầu cơ sở ở nhiều nơi còn rất yếu và chưa được quan tâm, chưa chủ động thực hiện đầy đủ các điều kiện về PCCC, chưa trang bị các phương tiện PCCC, các vụ cháy thường xảy ra vào ban đêm và ngoài giờ làm việc…Vì vậy khi có cháy, nổ xảy ra chưa phát hiện kịp thời, hoặc khả năng xử lý tình huống cháy ban đầu của lực lượng cơ sở còn nhiều hạn chế.

Để đảm bảo an toàn PCCC, chấp hành và thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước trong công tác phòng cháy và chữa cháy. Các cơ sở hoạt động sản xuất kinh doanh cần có biện pháp ngăn chặn hạn chế đến mức thấp nhất sự cố cháy, nổ có thể xảy ra; kịp thời phát hiện, ngăn chặn có hiệu quả không để xảy ra cháy lan, cháy lớn gây hậu quả nghiêm trọng. Phòng Cảnh sát PCCC tuyên truyền các biện pháp PCCC đến từng người lao động trực tiếp làm việc trong môi trường nguy hiểm về cháy, nổ nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm và hạn chế những sơ xuất bất cẩn có thể xảy ra.

Sau đây là một số điểm cần lưu ý trong phòng chống cháy nổ:

- Việc sử dụng nguyên vật liệu, nhiên liệu nhất là các chất đặc biệt nguy hiểm về cháy, nổ như xăng dầu, gas hoá chất dể cháy khác phải có kho chứa thiết bị  bảo vệ phù hợp theo quy định về PCCC. Hàng hoá sản xuất ra được chuyển đi ngay, không lưu giữ tại nơi sản xuất.

- Hàng hoá trong kho phải được sắp xếp gọn gàng theo từng kiện hàng, nhóm hàng và đảm bảo khoảng cách an toàn PCCC giữa các lô hàng, kiện hàng theo đúng quy định an toàn về PCCC, không để vật tư hàng hoá dễ cháy gần nguồn sinh lửa sinh nhiệt.

- Lắp đặt thiết bị bảo vệ cho hệ thống điện toàn cơ sở, từng khu vực, phân xưởng và thiết bị điện có công suất lớn, tách riêng biệt các nguồn địên chiếu sáng, bảo vệ phục vụ thoát nạn, chữa cháy, nguồn điện sản xuất, sinh hoạt.

- Các hệ thống chống sét, chống rò điện phù hợp với từng loại công trình, có giải pháp chống tĩnh điện đối với những dây chuềyn sản xuất, thiết bị phát sinh tĩnh điện.

- Không lập bàn thờ để thờ cúng và đun nấu trong khu vực sản xuất, văn phòng làm việc.

- Các vật là chất cháy dùng làm mái trần, vách ngăn không được sử dụng. Xây tường ngăn cháy giữa các bộ phận sản xuất có diện tích lớn, cửa đi qua tường ngăn cháy có giới hạn chịu lửa theo quy định.

- Có sơ đò chỉ dẫn thoát nạn chung cho cả công trình, cho từng khu vực, có hệ thống đèn chiếu sáng sự cố, đèn chỉ dẫn hướng dẫn và đường thoát nạn.

- Hệ thống thông gió, chống tụ khói, chống tác động của nhiệt trên lối thoát nạn, phòng lánh nạn tạm thời, không để hàng hoá cản trở lối thoát nạn.

- Thành lập đội PCCC cơ sở, mỗi bộ phận, phân xưởng sản xuất phải có tổ hoặc có người tham gia đội PCCC, mỗi ca làm việc bố trí lực lượng thường trực chữa cháy, ngoài giờ làm việc phải tăng cường thêm lực lượng bảo vệ. Phải được huấn luyện nghiệp vụ PCCC, cứu hộ, cứu nạn và được cấp giấy chứng nhận huấn luyện theo quy định.

- Tổ chức xây dựng và tổ chức thực tập phương án chữa cháy, thoát nạn cứu người trong tình huống phức tạp nhất. Khi xảy ra cháy, tìm mọi cách báo cháy nhanh nhất cho cảnh sát PCCC theo số điện thoại 114 hoặc 066-3822424.

GIANG NAM