BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cảnh giác với chiêu trò lừa đảo vay vốn qua mạng 

Cập nhật ngày: 28/04/2021 - 09:52

BTNO - Thời gian qua, ngành Công an cũng như các tổ chức tín dụng cảnh báo về tình trạng bọn tội phạm lợi dụng danh nghĩa các ngân hàng có uy tín để lừa đảo cho vay tiền qua mạng xã hội. Thế nhưng vẫn có nhiều người bị sập bẫy lừa của loại tội phạm này.

Cái ba lô- vật chứng lừa đảo, trị giá 1.550.000 đồng.

Mới đây, anh M ngụ phường Hiệp Tân, thị xã Hoà Thành phản ánh, chiều 26.4, anh bị lừa mất 1.550.000 đồng bằng hình thức vay tiền qua mạng. Anh kể lại sự việc như sau:

Do có nhu cầu vay vốn giải quyết khó khăn, cách đây vài tháng anh thấy trên điện thoại có tin nhắn quảng cáo cho vay tiêu dùng không cần thế chấp tài sản, lãi suất vừa phải. Người vay chỉ cần cung cấp số CMND hoặc CCCD và sổ hộ khẩu bằng cách nhắn tin là vay được.

Anh đã làm theo và được trả lời là hồ sơ đã được chấp nhận, ngân hàng đang xem xét. Thế nhưng đã hơn hai tháng anh không thấy phản hồi, anh nghĩ là quảng cáo láo. Nhưng vào trưa 22.4, anh nhận cuộc gọi từ máy cố định có mã vùng TP. Hồ Chí Minh số 02822000166 xưng là nhân viên ngân hàng quốc tế.

Người phụ nữ này nói, thấy trên hệ thống của ngân hàng báo là anh có nhu cầu vay vốn nên liên hệ để giúp đỡ và đọc chính xác họ tên, số CCCD, nghề nghiệp anh là kế toán thời vụ cho doanh nghiệp, địa chỉ nhà.

Anh M không nghi ngờ gì và trả lời không còn nhu cầu vay nữa. “Nhân viên ngân hàng quốc tế” giải thích là, do hồ sơ khách hàng nhiều, cộng với ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nên hồ sơ của anh M giải quyết hơi chậm. Hiện nay ngân hàng đã đồng ý cho anh vay tiêu dùng không thế chấp với mức từ 50 triệu đến 70 triệu đồng, lãi suất chỉ 1%/tháng, anh. Anh M thắc mắc, thật không, sao: “Sao nghe nói vay qua mạng lãi suất cao lắm mà?”.

“Nhân viên ngân hàng tế” nói: “Ngân hàng em chia sẻ khó khăn với khách hàng trong thời điểm dịch bệnh, mọi người gặp khó khăn nên lãi suất hạ trong thời gian này, vì hiện nay mặt bằng lãi suất tiết kiệm của các ngân hàng cũng rất thấp, gần 5%/năm. Nên nếu anh có nhu cầu vay thì em làm thủ tục cho trong thời điểm lãi suất đang thấp, chứ mai mốt thì chưa biết thế nào!”.

Cuốn lịch treo tường- vật chứng lừa đảo, trị giá 1.350.000 đồng.

Cô nhân viên ngân hàng tư vấn luôn, nếu anh M đồng ý vay mức 70 triệu đồng, mỗi tháng anh chỉ trả lãi 700 ngàn đồng, anh muốn vay một năm, hai năm hay ba năm cũng được, hằng tháng không cần trả vốn giống như các kiểu vay khác. Khi nào anh có điều kiện thì tất toán trước hạn cũng được, không bị phạt.

Vậy tui vay 70 triệu thời gian 3 năm được không? Anh M nói. Dạ được, vậy để em tư vấn cách làm hồ sơ cho anh nhen. Có hai cách làm hồ sơ, nếu chờ nhân viên ngân hàng đến nhà thẩm định, xem trực tiếp nhà của mình thì mất khoảng hơn một tuần và không mất phí. Còn nếu anh muốn nhận tiền nhanh thì chỉ cần xác nhận lại thông tin nhân viên sẽ làm hồ sơ hết cho anh và anh phải trả phí là 1.550.000 đồng, thời gian chỉ 2,3 ngày là nhận tiền.

Vì ngân hàng em ở thành phố nên khi hồ sơ xong ngân hàng sẽ báo tin anh đến bưu điện nơi anh cư trú để nhận hợp đồng có mã vay vốn, anh nộp phí cho nhân viên bưu điện thu hộ và anh cầm mã số đến các điểm ngân hàng hay thế giới di động có liên kết với ngân hàng em là anh nhận tiền ngay. Khi đi anh chỉ cần mang theo giấy CMND hoặc CCCD và hộ khẩu, nếu không có hộ khẩu thì giấy phép lái xe cũng được. Anh yên tâm ngân hàng tụi em uy tín lắm, khi cầm được hợp đồng anh nhớ đọc kỷ các điều khoản.

Thông tin được ghi ngoài bưu phẩm gởi cho anh M.

Giao dịch coi như thành công bước đầu, cô nhân viên kia không quên trấn an: “Nếu có gì trục trặc hoặc cần thông tin thêm anh cứ gọi số máy này trong giờ hành chính, em tên là Tú Tr em sẽ tư vấn giúp anh”.

Anh M cho biết, dù đã nghi nghi, nhưng thấy cô nhân viên này nhiệt tình và tư vấn chi tiết, hợp tình hợp lý, còn cho biết rõ tên nên tin. Trước khi kết thúc cuộc tư vấn, cô nhân viên kia còn dặn anh hai ba lần là anh chờ nghe máy, để nhân viên ngân hàng gọi không có người nghe máy là hủy hồ sơ.

Đến khoảng 4 giờ chiều chủ nhật 25.4, nhân viên bưu điện Hoà Thành gọi điện báo anh M đến bưu điện nhận bưu phẩm, khi đi nhớ mang theo 1.550.000 đồng để trả phí thu hộ.

14 giờ 30 ngày 26.4, anh M đến Bưu điện Hoà Thành, khi nhận bưu phẩm, nhân viên ở đây nói anh không được mở khi chưa nộp phí thu hộ. Vừa đúng lúc này, nhân viên ngân hàng tên Tú Tr gọi từ số máy 02822000162 hỏi anh nhận được hợp đồng chưa và hối thúc anh tranh thủ nhận để ngân hàng kịp chi tiền.

Anh M thắc mắc việc chưa được xem hợp đồng mà sao đóng tiền, Tú Tr liền chuyển máy cho một nhân viên nam: “Em là nhân viên thẩm định và giải ngân, hồ sơ anh ok hết rồi, bưu phẩm đó là quà ngân hàng tặng, anh cứ nộp tiền, nhận quà xong trong đó có tờ giấy ghi mã số hồ sơ vay, anh cứ báo lại em xác nhận là anh nhận tiền ngay, để em cho anh nhận tiền tại bưu điện luôn nhen cho tiện”.

Chưa kịp phản ứng gì thì bên kia cúp máy. Anh M gọi lại thì nam nhân viên kia trấn an: “Anh yên tâm, chỉ 15 phút nữa anh nhận tiền ngay, không còn thủ tục gì đâu, anh kiểm tra lại mã số giùm em lần nữa đi, có phải EW702439173VN nằm dưới mã vạch không?”

Chưa đến 10 phút, nam nhân viên gọi lại từ số máy 02822000179 nói: “Anh thông cảm, bên Bưu điện chiều nay họ chi nhiều quá nên không đủ tiền chi liền cho anh, thôi để em chuyển hồ sơ anh qua thế giới di động, bên đó cũng là đối tác bên em, nhưng anh chịu khó chờ gần 4 giờ 30 hãy tới nhen, vì giờ đó họ mới có tiền chi cho anh. Em tên T, có gì anh cứ gọi em!”

Anh M gọi lại số 02822000179 T bắt máy và cho biết, anh ta tên Ngô M.T và dặn anh qua thế giới di động hẵng gọi lại. Dù hồ nghi hơn 50% là đã bị lừa, nhưng anh M vẫn chạy xe gần tới thế giới di động, rồi gọi cho Tú Tr theo số máy 02822000166, nhân viên khác bắt máy nói chị Tr đi nộp hồ sơ cho khách hàng rồi, để chị về em báo lại.

Anh M tiếp tục gọi cho nhân viên nam theo số 02822000162, 02822000179, nhưng gọi cả chục cuộc, máy đổ chuông nhưng không ai bắt, cố gọi thêm cho Tú Tr theo số 02822000166, lần này thì cũng chẳng ai nghe máy. Anh M tiếp tục gọi cho 2 số máy ghi trên bưu phẩm 0939.304.***, 0939.483.*** nhưng cũng giống mấy số kia, chuông reo mà không có người nghe máy. Thế là anh mất 1.550.000 đồng để lấy cái túi xách dạng ba lô trẻ em đi học, giá thị trường khoảng 100.000 đồng.

Biết anh M bị lừa, anh L, công tác tại một hội của tỉnh cũng cho biết cách đây 3 tháng anh cũng bị lừa đảo theo hình thức cho vay qua mạng, mất 1.350.000 đồng để nhận một cuốn lịch treo tường loại nhỏ, giá chừng 50.000 đồng. Anh còn cho biết thêm, bạn anh là bảo vệ của một cơ quan cấp tỉnh cũng bị lừa hơn 3 triệu đồng từ kiểu cho vay qua mạng.

Tờ giấy bên trong bưu phẩm gởi cho anh M mà kẻ lừa đảo nói là mã số để ký hợp đồng nhận tiền vay

Anh M rất bức xúc cho đây là đường dây lừa đảo tinh vi, sử dụng công khai số điện thoại của nhà mạng và lừa đảo có tổ chức. Khi đã lừa thành công chúng không cần khoá máy, vẫn để chuông reo và nếu số khác gọi vào vẫn có người nghe máy và tiếp tục lừa.

Rất mong cơ quan chức năng sớm triệt phá đường dây lừa đảo này. Trong khi các cơ quan chức năng chưa triệt phá dứt điểm loại tội phạm này, mọi người hết sức cảnh giác, tuyệt đối không vay tiền qua mạng với lời hứa ngon ngọt, thủ tục đơn giản, nhận tiền nhanh…. tất cả những quảng cáo đó là lừa đảo.

Gia Huy