BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cảnh giác với chiêu trò tập huấn phòng cháy chữa cháy 

Cập nhật ngày: 14/07/2021 - 13:24

BTNO - Thời gian gần đây, một số đối tượng giả danh cán bộ công an gọi điện thoại yêu cầu chủ cơ sở doanh nhỏ lẻ mua tài liệu, tham giam lớp tập huấn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn tỉnh. Đây là chiêu thức lừa đảo mới. Các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ cần nâng cao cảnh giác.

Theo quy định, chỉ có một số cơ quan đơn vị và cá nhân hành nghề đặc thù như thế này mới buộc phải có giấy chứng nhận về PCCC (ảnh minh họa).

Cuối tuần qua, một đối tượng gọi điện thoại cho chị M.T, chủ cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm ở khu phố 2, thị trấn Bến Cầu, huyện Bến Cầu và tự xưng là cán bộ công an huyện Bến Cầu. Đối tượng này yêu cầu chị M.T đi tập huấn PCCC tại công an huyện trong vài ngày tới.

Vì ảnh hưởng dịch Covid-19, tài liệu tập huấn sẽ được nhân viên giao tận cơ sở và yêu cầu chủ cơ sở thanh toán mức phí tập huấn kèm tài liệu là 490 nghìn đồng. Qua điện thoại, đối tượng nói: “Hai ba hôm bữa thì các bác sẽ gửi công văn thư mời theo địa chỉ của nhà mình, chị nhín chút thời gian để đi tập huấn và đóng tiền để ta đi tập huấn nhé chị.

Công văn, thư mời, tài liệu PCCC, năm nay các bác được làm lại giấy chứng chỉ cho nhà mình là 5 năm. Chị ráng tham gia đợt này để được cấp lại giấy chứng chỉ. Năm nay do dịch bệnh nên chuyển tài liệu xuống rồi chị thanh toán tiền. Hôm sau mình chỉ có lên mình tập huấn thôi ạ, tránh tập trung đông người. Khi đi chị mang theo hồ sơ, giấy chứng minh nhân dân, ráng học đến cuối buổi để được cấp thêm một bình chữa cháy mini”.

Trao đổi vấn đề vày, Thượng tá Lê Thanh Gươm- Phó Trưởng phòng cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC & CNCH) Công an Tây Ninh cho biết: thời gian qua, đơn vị cũng đã tiếp nhận một số phản ánh của người dân trên địa bàn huyện Tân Châu về tình trạng tương tự.

Quy định của ngành Công an, công tác huấn luyện PCCC theo quy trình hết sức chặt chẽ. Từ khâu xác định đơn vị, cá nhân có nhu cầu huấn luyện, đến khâu lập kế hoạch tổ chức huấn luyện, kiểm tra chất lượng, cấp giấy chứng nhận đều giao cho cơ quan công an tổ chức thực hiện.

Trên địa bàn tỉnh có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận nghiệp vụ về PCCC gồm có phòng cảnh sát PCCC Công an tỉnh và Công an các huyện, thị xã, thành phố. Các cơ quan, đơn vị, cá nhân có nhu cầu tập huấn PCCC, gửi văn bản trực tiếp hoặc thông qua bưu điện đến các cơ quan nêu trên. Sau đó, các cơ quan này tổ chức huấn luyện và cấp giấy chứng nhận theo quy định.

Hiện tại, Công an tỉnh không có chủ trương cử cảnh sát PCCC liên hệ qua điện thoại để tổ chức huấn luyện. Nếu có người gọi điện thoại thông báo tập huấn PCCC là hành vi vi phạm pháp luật, có tính chất mạo danh để lừa đảo, trục lợi làm ảnh hưởng đến uy tính của lực lượng công an nói chung và lực lượng PCCC nói riêng.

“Hiện tại, tình hình diễn biến phức tạp trong phạm vị cả nước và địa bàn tỉnh, do đó Ban Giám đốc Công an tỉnh đã có chủ trương là tạm dừng công tác huấn luyện PCCC để thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh.

Nếu có người gọi điện thoại tự xưng là cảnh sát PCCC hoặc là công an để bán tài liệu và nói rằng sẽ được tổ chức huấn luyện, rồi yêu cầu phải chuyển khoản phí huấn luyện, đều là hành vi sai trái. Đề nghị các cơ quan, đơn vị, cá nhân khi nhận các cuộc gọi như thế, cần phản ánh đến cơ quan công an gần nhất hoặc điện thoại về số 114, chúng tôi sẽ tiếp nhận và xử lý các đối tượng này theo quy định của pháp luật”, Thượng tá Lê Thanh Gươm khẳng định.

Thượng tá Lê Thanh Gươm cho biết thêm, không phải tất cả các hộ kinh doanh đều cần phải cấp giấy chứng nhận về PCCC, mà chỉ có một số cơ quan đơn vị và cá nhân hành nghề đặc thù theo quy định của pháp luật mới buộc phải có giấy chứng nhận về PCCC.

Cụ thể, theo Nghị định 136/2020/NĐ-CP, danh mục một số cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC, gồm cơ sở hạt nhân; cơ sở sản xuất, kinh doanh, bảo quản, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp và tiền chất thuốc nổ; kho vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ; cảng xuất, nhập vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ; kho vũ khí, công cụ hỗ trợ.

Cơ sở khai thác, chế biến, sản xuất, vận chuyển, kinh doanh, bảo quản dầu mỏ và sản phẩm dầu mỏ, khí đốt trên đất liền; kho dầu mỏ và sản phẩm dầu mỏ, kho khí đốt; cảng xuất, nhập dầu mỏ và sản phẩm dầu mỏ, khí đốt; cửa hàng kinh doanh xăng dầu, cửa hàng kinh doanh chất lỏng dễ cháy; cửa hàng kinh doanh khí đốt.  

Hầm có hoạt động sản xuất, bảo quản, sử dụng chất cháy, nổ; kho hàng hóa, vật tư cháy được hoặc hàng hóa, vật tư không cháy đựng trong các bao bì cháy được; bãi chứa hàng hóa, vật tư, phế liệu cháy được có diện tích từ 500m2 trở lên. Nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh hàng hóa, chất dễ cháy, hàng hóa đựng trong bao bì cháy được của hộ gia đình.

Đại Dương