BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo mới 

Cập nhật ngày: 23/09/2019 - 22:55

BTN - Thời gian qua, các ngân hàng, ví điện tử liên tục cảnh báo bất kỳ ai yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin tài khoản cá nhân đều là lừa đảo.

Người dân giao dịch tại ngân hàng.

Theo cảnh báo từ một số ngân hàng thương mại, thủ đoạn phổ biến đang được tội phạm sử dụng là giả danh nhân viên ngân hàng để gọi điện hoặc nhắn tin từ số điện thoại lạ thông báo khách hàng đã trúng thưởng lớn. Sau đó, đối tượng này gửi đường dẫn tới các website giả mạo ngân hàng và yêu cầu họ hoàn tất thủ tục nhận thưởng bằng cách cung cấp các thông tin bảo mật của tài khoản, bao gồm: CMND, điện thoại, địa chỉ e.mail, mật khẩu đăng nhập, mã OTP, SmartOTP, số thẻ...

Không những thế, các đối tượng này còn sử dụng hầu hết các trang mạng xã hội, mạng internet và các trang bán hàng online để thực hiện hành vi lừa đảo. Các đối tượng này sẽ gửi các địa chỉ mail, link trang web. Sau đó, chúng đề nghị khách hàng nhấp vào link, lấy mã voucher giảm giá, điền thông tin, CMND, địa chỉ, tài khoản thẻ, số liên quan. Tất cả các yêu cầu cung cấp thông tin trên đều là các biểu mẫu giả. Sau khi khách hàng điền thông tin, đối tượng sẽ gọi điện thông báo trúng thưởng, yêu cầu cung cấp mã OTP vừa gửi về số điện thoại và rút tiền. 

Anh Đ.V.L, ngụ thành phố Tây Ninh cho biết, mới đây anh nhận được 1 cuộc điện thoại thông báo anh đã may mắn nhận được 1 phần quà là 1 chiếc điện thoại iPhone Xs Max 64GB có giá trị 30 triệu đồng từ siêu thị Điện Máy Xanh. Tuy nhiên, để nhận được phần quà này, anh L phải điền đầy đủ thông tin theo hướng dẫn. Sau khi anh L làm theo hướng dẫn thì người này tiếp tục yêu cầu anh L đọc số mã OTP vừa gửi về điện thoại để “công ty” xác nhận. 

Nghi bị lừa, anh L không đồng ý đọc mã OTP, người này lại tiếp tục đề nghị anh L chuyển tiền bằng 10% giá trị của máy, khi nhận được điện thoại, số tiền này sẽ được hoàn lại cho anh L. Anh L chia sẻ: “Ban đầu tôi đã có ý định chuyển tiền vì họ nói của siêu thị lớn. Tuy nhiên, gia đình tôi không đồng ý và liên hệ trực tiếp với siêu thị Điện Máy Xanh thì được biết không hề có bất kỳ chương trình khuyến mãi nào tương tự như vậy đang diễn ra tại hệ thống này”.

Đây là thủ đoạn lừa đảo không mới, tuy nhiên, vẫn có rất nhiều người tiêu dùng mất cảnh giác, tin tưởng và cung cấp thông tin bảo mật tài khoản hoặc chuyển tiền cho các đối tượng lừa đảo. 

Ông Đào Văn Công, Phó trưởng Phòng Tổng hợp, nhân sự và kiểm soát nội bộ, thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Tây Ninh cảnh báo người dùng: “Để bảo vệ tài khoản cá nhân, tránh nguy cơ mất tiền, người dùng cần tuyệt đối cảnh giác và luôn xác minh mọi tin nhắn hay các cuộc điện thoại thông báo trúng thưởng.

Ngoài ra, ngay khi mở tài khoản, làm thẻ ATM, các ngân hàng cũng đã cảnh báo không nạp hay chuyển tiền, cung cấp thông tin thẻ, mã OTP theo yêu cầu từ các cuộc gọi lạ xưng danh là nhân viên ngân hàng hoặc đối tác ngân hàng, hoặc yêu cầu truy cập vào một trang web lạ; vì vậy, người dùng nên cảnh giác với những ai yêu cầu cung cấp thông tin trên”.

Bên cạnh đó, ví điện tử MoMo - một ứng dụng thanh toán được nhiều người sử dụng hiện nay cũng thường xuyên cảnh báo và khuyến cáo người dùng cần tuyệt đối bảo vệ tài khoản cá nhân; không được cung cấp mật khẩu, mã xác thực OTP… cho người khác, kể cả người nhận là nhân viên của công ty, ví điện tử. Ví điện tử này khẳng định “Momo không bao giờ yêu cầu bạn cung cấp mã OTP, mật khẩu tài khoản ví momo hay số tài khoản ngân hàng...”.

Một số ngân hàng thương mại như Techcombank, VP Bank, Vietcombank cũng khuyến cáo khách hàng thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập internet banking; không được cung cấp mật khẩu, mã xác thực OTP… cho người khác, kể cả người nhận là nhân viên của công ty, ví điện tử.

Vũ Nguyệt