BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cảnh sát hình sự - Công an Tây Ninh: Lập nhiều chiến công, được đề nghị phong tặng danh hiệu Anh hùng

Cập nhật ngày: 14/07/2010 - 05:28
HTML clipboard

Từ nhiều năm nay, với chức năng, nhiệm vụ tham mưu và trực tiếp đấu tranh phòng chống tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Phòng Cảnh sát hình sự ) -Công an Tây Ninh đã làm tốt vai trò tham mưu cho Đảng uỷ, Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiều chương trình, kế hoạch phòng, chống tội phạm hình sự trên địa bàn tỉnh.

Với tinh thần chủ động, tiến công trấn áp các loại tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội, Phòng Cảnh sát hình sự đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, xác định rõ từng đối tượng. Trong điều tra khám phá án, cán bộ, chiến sĩ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức khắc phục khó khăn, không ngại nguy hiểm, quyết tâm mở rộng điều tra, kiên quyết bóc gỡ, xoá sổ các đường dây, băng nhóm tội phạm hình sự nguy hiểm, tội phạm hoạt động liên tỉnh và tội phạm có yếu tố người nước ngoài.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Huỳnh Văn Dũng, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự cho biết, thành tích nổi bật của đơn vị trong thời gian qua là phá được nhiều vụ án nghiêm trọng, phòng ngừa và ngăn chặn được nhiều loại tội phạm. Cụ thể trong 10 năm qua, đơn vị đã điều tra khám phá 584 vụ trọng án, bắt giữ, xử lý 772 đối tượng. Trong đó khám phá 47 chuyên án, bắt giữ 259 đối tượng; triệt phá 54 băng nhóm, bắt giữ 327 đối tượng cướp giật, trộm cắp, tiêu thụ tài sản phạm pháp, lừa đảo; bắt và vận động đầu thú 327 đối tượng truy nã, trong đó có trên 50 đối tượng đặc biệt nguy hiểm. Nổi bật nhất trong những năm gần đây, nhất là từ khi ký kết các kế hoạch phối hợp với các lực lượng chức năng của nước láng giềng Campuchia và các đề án thuộc Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm; Chương trình hành động phòng, chống tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em, đơn vị đã lập án đấu tranh, khám phá nhiều vụ mà đối tượng gây án hoạt động rất manh động, táo bạo có sử dụng vũ khí để cướp của, giết người, hoạt động có tổ chức, có yếu tố nước ngoài. Từ đó góp phần ổn định địa bàn trọng điểm, địa bàn biên giới được nhân dân tin tưởng ủng hộ.

Đại tá Ngô Quang Long- Giám đốc CATN trao Huân chương Chiến công hạng Ba cho Phòng Cảnh sát hình sự.

Đáng ghi nhận là những chiến công nổi bật trong thời gần đây như phá các vụ án cướp tiệm vàng Kim Thoa ở xã Hoà Hiệp (Tân Biên) vào đầu năm 2007 và vụ cướp tiệm vàng Văn Hiếu ở xã Tân Lập (Tân Biên) vào tháng 4.2009. Đây là hai vụ cướp có vũ trang do đối tượng người Campuchia thực hiện. Với tinh thần dũng cảm mưu trí, không ngại khó khăn gian khổ, cán bộ chiến sĩ Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với lực lượng Cảnh sát nước láng giềng Campuchia đã tiến hành điều tra truy xét và bắt được các đối tượng cướp tiệm vàng. Vào tháng 5.2006, Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an huyện Gò Dầu bắt được hai đối tượng sang Campuchia mua một khẩu súng K54 về Việt Nam với ý định đi cướp của. Việc bắt giữ vụ mua vũ khí này đã phá vỡ âm mưu dùng súng đi cướp tài sản của các đối tượng này. Tháng 9.2003, ở xã Trà Vong (Tân Biên) xảy ra một vụ giết người, cướp của. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, với tinh thần phá án nhanh nhất, chỉ trong thời gian ngắn lực lượng Cảnh sát hình sự –Công an Tây Ninh đã bắt được các tên giết người cướp của. Vào khoảng tháng 4-5.2006, Phòng Cảnh sát hình sự nhận được tin báo liên tục trên địa bàn các huyện Tân Biên, Tân Châu và Dương Minh Châu xảy ra nhiều vụ đối tượng dùng mã tấu để chặn đường người đi đường ở những đoạn đường vắng vào ban đêm để cướp tài sản hết sức táo bạo. Đơn vị đã phân công trinh sát, nắm tình hình xác minh và lập chuyên án. Sau nhiều ngày đeo bám đối tượng, lực lượng Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an Tân Biên, Tân Châu phá chuyên án bắt 4 tên cướp dùng mã tấu khống chế hoặc chém người cướp của. Tháng 4.2006, bằng các biện pháp nghiệp vụ Phòng Cảnh sát hình sự đã bắt quả tang 3 đối tượng gạ bán những tờ bạc giả của nước ngoài có giá trị cao. Qua theo dõi, giám sát đối tượng, tháng 4.2008, Phòng Cảnh sát hình sự đã tiến hành phá án, bắt giữ hai đối tượng mua bán chất ma tuý từ Campuchia vào Việt Nam…

Những năm gần đây, tình hình phụ nữ ở Tây Ninh kết hôn với người nước ngoài diễn ra hết sức phức tạp. Có nhiều đường dây buôn bán người từ nước ngoài thông qua con đường kết hôn để dụ dỗ, lừa gạt phụ nữ bán ra nước ngoài. Nhằm ngăn chặn và kéo giảm tình trạng mua bán phụ nữ ra nước ngoài, thực hiện Quyết định số 130/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương trình hành động phòng, chống tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em, đơn vị đã triệt phá 22 vụ, bắt giữ 60 đối tượng đưa phụ nữ bán ra nước ngoài, giải cứu được 113 nạn nhân. Trong đó giải cứu tại Thái Lan, Malaysia 14 nạn nhân đưa về Việt Nam. Trong lĩnh vực phòng chống các tệ nạn xã hội, Phòng Cảnh sát hình sự đã phát hiện, triệt xoá 55 tụ điểm cờ bạc, bắt giữ 330 đối tượng, thu giữ 1, 525 tỷ đồng; triệt xoá 37 tụ điểm mại dâm, bắt 203 đối tượng…

Với những thành tích đạt được, từ năm 2000 đến nay Phòng Cảnh sát hình sự đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba (năm 2007); Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc trong phong trào học tập thực hiện 6 điều Bác dạy Công an nhân dân (2005-2008); Các năm 2007, 2008, 2009, Phòng Cảnh sát hình sự được Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” cấp cơ sở. Bên cạnh đó, đơn vị còn được Bộ Công an; Tổng cục Cảnh sát Nhân dân, UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen đột xuất. Đảng bộ cơ sở Phòng Công an hình sự được Tỉnh uỷ Tây Ninh tặng Cờ thi đua xuất sắc 5 năm liền (2000-2004); và Đảng uỷ Công an tỉnh khen thưởng “Tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu 10 năm liền (2000-2009)”. Từ những thành tích đó, đơn vị đang được đề nghị cấp trên xem xét phong tặng danh hiệu “Anh hùng LLVTND trong thời kỳ mới”.

N.H