BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cao uỷ Đối ngoại và an ninh EU: 'Chúng tôi đang ở chế độ chiến tranh khẩn cấp' 

Cập nhật ngày: 20/02/2023 - 10:02

Ngày 19.2, Cao uỷ phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell tuyên bố xung đột ở Ukraine sẽ kết thúc trừ khi khối này giải quyết được tình trạng thiếu đạn dược, kêu gọi cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine và vận chuyển đạn dược nhanh hơn.


Cao uỷ phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Theo đài RT của Nga, phát biểu của ông Borrell được đưa ra trong bối cảnh phương Tây hứa hẹn cung cấp vũ khí mới cho Kiev và kho dự trữ của EU ngày càng thiếu hụt.

Ông Borell nhấn mạnh: “chúng tôi đang ở chế độ chiến tranh khẩn cấp”, đồng thời cho biết sẽ trình bày ý tưởng sử dụng 3,6 tỷ euro (3,6 tỷ USD) của Quỹ Hòa bình châu Âu cho kế hoạch mua chung đạn dược cho Kiev, trong đó sử dụng kinh nghiệm của EU trong việc mua chung vắc xin COVID-19.

Trong ngày cuối cùng của Hội nghị An ninh Munich ở Đức, ông Borrell cho biết thêm các bộ trưởng quốc phòng EU sẽ tổ chức một cuộc họp đặc biệt vào ngày 8 - 9/3 để tìm cách giải quyết vấn đề liên quan.

Đài RT cho biết thêm nhiều nước EU và Mỹ đã cam kết gửi xe tăng hiện đại do phương Tây sản xuất tới Ukraine; tuy nhiên, quá trình này sẽ mất vài tháng mà không có thời gian biểu rõ ràng.

Hiện nay, Anh và Pháp đang cân nhắc gửi máy bay chiến đấu tới Kiev. Tuy nhiên, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết việc gửi máy bay chiến đấu không phải là điều có thể thực hiện “trong vài tuần tới”.

Về phần mình, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh các chuyến hàng vũ khí tới Kiev sẽ không ngăn Nga đạt được các mục tiêu của chiến dịch quân sự, mà thay vào đó sẽ chỉ “kéo dài sự đau khổ” cho Ukraine.

Nguồn Báo Tin tức