Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cấp học bổng cho học sinh trường chuyên biệt: Bồi dưỡng nguồn nhân lực của tương lai

Cập nhật ngày: 04/08/2012 - 01:38

(BTN)- Đề án xây dựng chế độ học bổng đối với học sinh Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh và các trường THPT trên địa bàn tỉnh Tây Ninh do Sở Giáo dục- Đào tạo soạn thảo đã được UBND tỉnh thông qua trong phiên họp ngày 1.8.2012.

Đối với Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha, đối tượng được hưởng chế độ học bổng nói trên là những học sinh đạt thành tích xuất sắc trong học tập, cụ thể là phải có hạnh kiểm tốt, học lực giỏi trong học kỳ xét cấp học bổng, đồng thời điểm môn chuyên của học kỳ này phải đạt từ 8,5 trở lên. Đối tượng thứ hai được hưởng học bổng là những học sinh đoạt giải từ khuyến khích trở lên trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia, khu vực quốc tế hoặc quốc tế của năm học đó. Mức học bổng dành cho học sinh xuất sắc bằng 30% mức lương tối thiểu chung/tháng. Riêng với những em đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia sẽ được hưởng chế độ theo định mức như sau: giải Khuyến khích bằng 20%, giải Ba: 30%, giải Nhì: 35% và giải nhất: 40% mức lương tối thiểu chung/tháng. Định mức học bổng dành cho những em đoạt giải khu vực quốc tế hoặc quốc tế lần lượt sẽ là 45%, 50%, 55% và 60%.

Học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Tây Ninh đang làm bài thi tốt nghiệp THPT năm học 2011 - 2012.

Trường Phổ thông Dân tộc nội trú có 3 đối tượng được hưởng chế độ học bổng nói trên, gồm: học sinh đạt thành tích xuất sắc, học sinh giỏi, học sinh tiên tiến trong học tập và rèn luyện. Học sinh xuất sắc được hưởng bằng 30%; học sinh giỏi: 25% và học sinh tiên tiến: 20% mức lương tối thiểu chung/tháng.

Ngoài hai trường chuyên biệt, đề án cấp học bổng còn dành sự quan tâm đến học sinh ở các trường trung học phổ thông đại trà với quy định: phải đoạt giải tại kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia, khu vực quốc tế hoặc quốc tế.

Học bổng sẽ được xét theo từng học kỳ, thời gian được hưởng học bổng sẽ theo kế hoạch biên chế năm học. Với những trường hợp vừa đạt thành tích xuất sắc trong học tập vừa đoạt giải học sinh giỏi cấp quốc gia, khu vực quốc tế hoặc quốc tế thì chỉ được hưởng một suất có mức cao nhất.

Chế độ học bổng trên đây là chế độ riêng của tỉnh Tây Ninh, ngoài các quy định của Trung ương. Điều này cũng có nghĩa các em học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú nếu đạt kết quả học tập tốt thì sẽ được hưởng cả hai loại học bổng: một của Trung ương và một của địa phương.

Hai học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh (ngoài cùng bên phải) nhận giải thưởng Lê Quý Đôn.

Đối với học sinh trường chuyên, chế độ học bổng đã được Bộ Giáo du - Đào tạo ban hành từ năm 2007 nhưng cho đến nay Tây Ninh vẫn chưa áp dụng. Theo Quyết định số 959/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chiến lược phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010-2020 thì đến năm 2015, có ít nhất 50% học sinh trường chuyên được xếp loại học lực giỏi; 70% học sinh giỏi, khá về tin học; 30% học sinh đạt bậc 3 về ngoại ngữ theo tiêu chí do Hiệp hội các tổ chức khảo thí ngoại ngữ châu Âu ban hành. Đến năm 2020, các chỉ số tương ứng về học lực, tin học và ngoại ngữ là 70%; 90% và 50%. Đề án phát triển trường chuyên cũng đặt ra yêu cầu tạo sự liên thông giữa việc phát hiện, bồi dưỡng học sinh năng khiếu ở trường trung học phổ thông chuyên với việc đào tạo ở đại học. Những học sinh có năng khiếu nổi bật ở trường chuyên sẽ được theo học các lớp cử nhân tài năng, kỹ sư chất lượng cao của các trường đại học chất lượng cao trong nước và các trường đại học có uy tín ở nước ngoài.

Riêng Tây Ninh, tại Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh có một thực tế là chất lượng đầu vào của học sinh quá thấp, việc cấp học bổng cũng nhằm tạo nguồn động lực để các em nỗ lực học tập. Về lâu dài, chính các em học sinh này sẽ là nguồn cán bộ cho các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số định cư trong tỉnh.

Tất nhiên, trong giáo dục không phải cứ dùng tiền để khích lệ là giải quyết ngay được vấn đề chất lượng dạy và học, nhất là đối với những trường thuộc loại chuyên biệt. Hỗ trợ vật chất là điều kiện cần nhưng chưa đủ. Chất lượng dạy và học ở trường chuyên chỉ thật sự có bước đột phá khi nhà trường thu hút được học sinh giỏi ở các huyện, thị trong tỉnh. Thực tế mấy năm qua, nhiều học sinh gần như không còn mặn mà với trường chuyên lắm. Vấn đề chất lượng đội ngũ chuyên môn của ngôi trường cũng đang được đặt ra. Chủ trương sàng lọc đội ngũ giáo viên đã có nhưng thực hiện được điều hết sức tế nhị này cũng không hề đơn giản.

VIỆT ĐÔNG