BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cấp nước sinh hoạt cho đô thị: Chuyện phải làm 

Cập nhật ngày: 17/08/2020 - 06:30

BTN - Thời gian qua, hệ thống cấp nước không “chạy” theo kịp tốc độ phát triển của các đô thị trên địa bàn tỉnh. Một số khu vực người dân tự khoan giếng lấy nước, vừa không bảo đảm chất lượng, vừa không quản lý được nguồn nước và gây ô nhiễm tầng nước ngầm.

Do sử dụng nước sinh hoạt từ hệ thống giếng khoan, nên người dân tại thị trấn Tân Châu (huyện Tân Châu) lắp đặt hệ thống lọc nước trước khi uống.

Hệ thống cấp nước tại các đô thị hiện nay chủ yếu do một đơn vị quản lý khai thác (Công ty cổ phần cấp thoát nước Tây Ninh), quản lý 6/9 đơn vị hành chính với tổng công suất các hệ thống 28.350 m3/ngày, gồm thành phố Tây Ninh, thị trấn các huyện Châu Thành, Bến Cầu, Gò Dầu và hai thị xã Hoà Thành, Trảng Bàng. Hiện còn 3 đơn vị hành chính đô thị chưa có hệ thống cung cấp nước sinh hoạt tập trung gồm thị trấn các huyện Tân Châu, Tân Biên, Dương Minh Châu.

Đô thị chờ nước

Theo Công ty cổ phần cấp thoát nước Tây Ninh, thị trấn Dương Minh Châu là một trong 3 đô thị chưa được đầu tư xây dựng trạm cấp nước tập trung, các hộ dân và các cơ quan hành chính của huyện cũng như của Thị trấn đều sử dụng nguồn nước giếng khoan, giếng đào cục bộ tại từng công trình.

Chất lượng nguồn nước chưa được đánh giá bằng các xét nghiệm hoá lý cụ thể, nhưng theo trực quan, tương đối tốt về mặt mùi và màu. Theo đánh giá của cơ quan vệ sinh, tỷ lệ dân cư của Thị trấn được cung cấp nước sạch hợp vệ sinh theo tiêu chí của Bộ Y tế đạt 97%.

Thị trấn hai huyện Tân Châu và Tân Biên cũng tương tự, tỷ lệ dân cư của Thị trấn được cung cấp nước sạch hợp vệ sinh theo tiêu chí của Bộ Y tế đạt 98%.

Chị Nguyễn Thị Hạnh (SN 1978, ngụ tổ 8, khu phố 4, thị trấn Tân Châu) chia sẻ, gia đình chị dùng nước giếng khoan có độ sâu 40m nhiều năm nay. Tuy nước không có mùi nhưng độ phèn nhiều, cứ vài ba tháng lại phải súc bồn một lần.

Nước bơm trực tiếp từ giếng gia đình chị dùng để tắm rửa, giặt đồ, còn nước dùng để ăn uống chị phải lắp đặt thêm máy lọc nước cho bảo đảm. Chị Hạnh cho biết thêm, một vài hộ dân sống gần sông Tha La, vào mùa mưa, nước lớn, thường bị ngập, không bảo đảm vệ sinh nên không sử dụng được. Do đó, người dân vẫn có nhu cầu sử dụng nước từ các trạm cấp nước sạch.

Ông Vũ Duy Ngấn- Trưởng khu phố 2, thị trấn Tân Châu cho biết,  khu phố có trên 360 hộ, hầu hết đều sử dụng giếng khoan. Tuy nhiên, vào mùa nắng giếng hay bị hụt nước. Hộ có điều kiện thì đầu tư thêm hệ thống máy lọc nước để sử dụng cho bảo đảm. Nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân rất lớn, nhiều năm trước cũng có công ty về khảo sát, tuy nhiên chi phí vật tư lắp đặt đường ống vào nhà tương đối cao nên người dân không mặn mà. 

Theo ông Trần Đình Thi- Chủ tịch UBND thị trấn Tân Châu, nhu cầu sử dụng nước máy đô thị của người dân địa phương rất lớn. Chính quyền địa phương mong muốn sớm có hệ thống cấp nước nhằm xây dựng Thị trấn ngày càng văn minh hơn. Do đó, việc cơ quan chức năng lên kế hoạch xây dựng nhà máy cấp nước cho thị trấn Tân Châu và các xã lân cận làm người dân địa phương hết sức phấn khởi.

Một lãnh đạo UBND thị trấn huyện Tân Biên cho biết, người dân địa phương sử dụng nước sinh hoạt chủ yếu từ các giếng khoan. Không chỉ tại Thị trấn, mà khu vực bên kia cầu Cần Đăng thuộc địa phận xã Thạnh Tây, nguồn nước ngầm có dấu hiệu bị nhiễm phèn.

Được biết, Công ty cấp thoát nước đang triển khai xây dựng nhà máy nước ở huyện Tân Châu để cung cấp nước cho cả đô thị ở huyện Tân Biên. Đây là điều mà chính quyền địa phương và người dân mong đợi.

Hồ Tha La sẽ là nơi nhà máy nước Tân Châu trong tương lai cung cấp nước cho người dân Tân Châu và Tân Biên.

Sẽ sớm có hệ thống cấp nước cho đô thị Tân Châu và Tân Biên

Theo Công ty cấp thoát nước, quy hoạch cấp thoát nước vùng của tỉnh đã quy hoạch khu vực phía Bắc (khu vực cửa khẩu) xây dựng các nhà máy nước độc lập trong từng đô thị, nguồn nước khai thác nước ngầm kết hợp nước mặt tại các hồ đập.

Trong đó, quy hoạch nhà máy nước Tân Châu với công suất  Q=20.000 m3/ngày cung cấp cho thị trấn Tân Châu, xã Tân Hưng (huyện Tân Châu) và thị trấn Tân Biên (huyện Tân Biên) cũng như các xã dọc theo đường ĐT 795, ĐT 785.

Đối với nhà máy nước huyện Dương Minh Châu theo quy hoạch có công suất Q=10.000 m3/ngày cung cấp cho thị trấn Dương Minh Châu, các xã của huyện. Nhà máy nước Bàu Năng (huyện Dương Minh Châu) có công suất thiết kế  Q=65.000 m3/ngày cung cấp cho thành phố Tây Ninh, Hoà Thành, Châu Thành và các khu vực lân cận.

Riêng khu vực phía Nam của tỉnh xây dựng 1 nhà máy nước Phước Đông với công suất Q=220.000 m3/ngày cung cấp cho thị xã Trảng Bàng, huyện Gò Dầu và huyện Bến Cầu. Đồng thời quy hoạch xây dựng 2 nhà máy nước độc lập cấp cho 2 khu công nghiệp trong khu kinh tế Mộc Bài Q=77.000 m3.

Đối với nhà máy nước Tân Châu, từ nhà máy xây dựng 1 tuyến ống có đường kính D600 dọc theo đường ĐT 795 tới đường ĐT 785 được chia làm 2 tuyến: 1 tuyến đi theo đường ĐT 795 cung cấp cho dân cư nông thôn ở hai bên đường và cấp cho thị trấn Tân Biên, 1 tuyến đi theo đường ĐT785 cung cấp cho thị trấn Tân Hưng và dân cư nông thôn dọc theo tuyến đường này.

Song song đó, Công ty cấp thoát nước sẽ  xây dựng, phát triển mới một số nhà máy nước cho các đô thị chưa có hệ thống cấp nước tập trung và một số đô thị hệ thống cấp nước chưa đáp ứng nhu cầu phát triển, gồm thị trấn các huyện Tân Biên, Dương Minh Châu, Tân Châu và thị xã Trảng Bàng.

Hiện nay, dự án xây dựng nhà máy nước Tân Châu đã được tỉnh đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng. Công ty cấp thoát nước đang phối hợp với UBND huyện tiến hành các thủ tục như giải phóng mặt bằng triển khai xây dựng nhà máy, lấy ý kiến của các ngành chức năng liên quan về việc xây dựng nhà máy. Công ty sẽ nhanh chóng triển khai xây dựng nhà máy để cung cấp nước cho Tân Châu và Tân Biên trong thời gian tới, đáp ứng sự mong mỏi của người dân tại hai đô thị này.

Thế Nhân - Công Điều

Tỉnh cần có quy chế quản lý việc khai thác nước ngầm, xử phạt các đơn vị, tổ chức, cá nhân không tuân thủ việc khai thác làm ảnh hưởng tới các tầng nước, có chính sách hỗ trợ dân cư trong việc sử dụng nguồn nước từ hệ thống tập trung, nhằm hạn chế việc khai thác nước ngầm như hiện nay.

Trước mắt thực hiện từ các khu vực đô thị. Quy định việc sử dụng nguồn nước chung từ các nhà máy nước đối với tất cả các đối tượng từ hộ dân, cơ sở sản xuất, thương mại - dịch vụ và các khu cụm công nghiệp đang khai thác nước ngầm phải sử dụng nguồn nước từ các nhà máy nước tập trung khi có hệ thống cấp nước đi ngang.


Liên kết hữu ích