HTML clipboard
(BTN)-
Ông Trịnh Văn
Lo- Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã khẳng định như trên khi trao
đổi với phóng viên sáng ngày 2.4.2013 về tình hình xử lý lục bình trong mùa khô
2012 – 2013.
Gần hai
năm “xử lý” cầm chừng
Ông Trịnh Văn Lo cho biết,
theo yêu cầu đề ra đối với công tác xử lý lục bình (đã được UBND tỉnh phê
duyệt), 90 ngày sau khi ký hợp đồng, đơn vị thi công phải đảm bảo thông thoáng
suốt tuyến sông Vàm Cỏ Đông dài khoảng 101km, từ Đồn Biên phòng 839 (xã Hoà
Hiệp, huyện Tân Biên) đến rạch Tràm (xã Phước Chỉ, huyện Trảng Bàng). Mặt sông
cần được giữ thông thoáng liên tục ở chiều rộng trung bình 70m nhằm đảm bảo
luồng tàu chạy.
Tháng 6.2011, Sở GTVT tổ
chức đấu thầu gói thầu xử lý lục bình sông Vàm Cỏ Đông. Điều kiện để tham gia
đấu thầu là: Nhà thầu phải chứng minh có vốn cố định và lưu động từ 3 tỷ đồng
trở lên; phải có đủ phương tiện cơ giới dùng để vớt lục bình; công suất vớt lục
bình mỗi ngày từ 78.000m2 trở lên; phải trình bày phương pháp, máy móc, thiết bị
vớt hợp lý, khả thi để đạt công suất yêu cầu; phải chứng minh lục bình sau khi
vớt được đưa vào bãi tập kết, sử dụng lục bình chế biến thành các sản phẩm mang
lại hiệu quả kinh tế lâu dài hoặc có nơi tiêu thụ ổn định, không gây ô nhiễm môi
trường.
![Cắt hợp đồng với nhà thầu xử lý lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông](http://www.baotayninh.vn/resources/newsimg/092012/042013/03/cat%20thau.jpg) |
Một phương tiện “xử
lý lục bình” của Công ty Thanh Sơn “chết đứng” giữa dòng sông lục
bình |
Công ty Thanh Sơn đã đưa giá
chào thầu là 4.950.000.000 đồng (thấp hơn 1 tỷ đồng so với mức giá trần của tỉnh
đưa ra), dù chưa phải là đơn vị đưa ra mức giá chào thầu thấp nhất nhưng được
chọn. Theo Sở GTVT, lý do là Công ty Thanh Sơn tỏ ra đáp ứng được các yêu cầu
khác như năng lực xử lý, năng lực tài chính, hướng giải quyết “đầu ra” cho lục
bình. So với các nhà thầu khác, Công ty Thanh Sơn “trội” hơn.
Trong gần 2 năm qua, Công ty
Thanh Sơn đã triển khai trục vớt lục bình ở một số điểm ven sông Vàm Cỏ Đông,
nhưng do lượng lục bình quá lớn mà năng lực của nhà thầu còn hạn chế, không bố
trí đầy đủ thiết bị máy móc và nhân công xử lý nên hiệu quả rất hạn chế. Trong
nhiều lần kiểm tra, Sở GTVT xác định lục bình dồn ứ lại gây ách tắc dòng sông ở
nhiều đoạn với chiều dài khoảng từ 1km đến 3km. Vào mùa khô 2011 - 2012 và mùa
khô 2012 - 2013, tình trạng lục bình lấp sông tái diễn như thời điểm chưa triển
khai gói thầu xử lý lục bình. Người dân lưu thông qua nhiều khúc sông vô cùng
khó khăn, có những thời điểm ghe máy, thuyền máy không thể đi lại được. Điều này
gây bức xúc trong dư luận nhân dân, nhiều người cho rằng “tiền tỷ trôi sông” vì
việc xử lý lục bình không hiệu quả.
Về cơ bản, việc trục vớt lục
bình kém hiệu quả bắt nguồn từ nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan. Bởi theo dự
báo của nhiều người và các phương tiện thông tin đại chúng, việc xử lý một khối
lượng lục bình khổng lồ thường xuyên di chuyển bằng cách “vớt” là khó khả thi.
Theo kết quả khảo sát của
Công ty Thanh Sơn (độ chính xác của số liệu này chỉ mang tính lý thuyết tương
đối), sông Vàm Cỏ Đông qua Tây Ninh có chiều dài 106km, nơi rộng nhất khoảng
155m, nơi hẹp nhất khoảng 90m, diện tích mặt sông khoảng 13.231.000m2. Sau khi
vớt từ dưới sông lên bờ và để cho ráo nước, 1m2 lục bình có trọng lượng trung
bình khoảng 10kg. Tại thời điểm đấu thầu (tháng 6.2011), có khoảng 92.617 tấn
lục bình trên sông Vàm Cỏ cần được xử lý để làm thông thoáng mặt sông. Công ty
Thanh Sơn lập phương án xử lý lục bình bằng cách sử dụng băng chuyền đặt trên
bờ, “lôi” lục bình đưa lên xe “đưa đi tiêu thụ”. Bình quân, mỗi băng chuyền hoạt
động 7 giờ/ngày với công suất trung bình 5 tấn/giờ. Với 8 băng chuyền có công
suất 35 tấn/ngày/băng chuyền, mỗi ngày nhà thầu sẽ vớt được gần 300 tấn. Nếu
hoạt động suốt 300 ngày/năm, sẽ có 94.500 tấn lục bình được vớt lên khỏi mặt
sông.
Ngay từ khi phương án xử lý
lục bình của Công ty Thanh Sơn được công bố, nhiều người đã tỏ ra hoài nghi về
hiệu quả xử lý của doanh nghiệp này. Bởi Công ty không có máy móc chuyên dùng có
công suất cao. Mặt khác, những thiết bị, máy móc dùng vớt lục bình là do Công ty
Thanh Sơn “tự chế”, hoạt động không ổn định, thường xuyên hư hỏng nên việc trục
vớt gián đoạn liên tục. Mặt khác, nếu triển khai đúng 8 điểm vớt lục bình dọc
sông Vàm Cỏ Đông, chi phí đầu tư máy móc, thiết bị, phương tiện vận chuyển,
nhiên liệu và chi phí nhân công rất cao, nhà thầu khó có khả năng thực hiện.
Đúng như dự đoán, Công ty Thanh Sơn chỉ triển khai một số phương tiện thô sơ ở
3, 4 điểm, trục vớt cầm chừng chờ… mưa!
Kiên quyết
dừng gói thầu?
“Liệu có sự lựa chọn sai lầm
trong việc chọn nhà thầu xử lý lục bình không?”, phóng viên đặt câu hỏi với lãnh
đạo Sở GTVT. Ông Lo cho biết, tại thời điểm đấu thầu và so với các đơn vị tham
gia đấu thầu khác thì không thể chọn được đơn vị khá hơn Công ty Thanh Sơn. Tuy
nhiên, trong quá trình xử lý lục bình, Công ty Thanh Sơn đã bộc lộ nhiều hạn
chế, chưa tìm được đầu ra cho lục bình sau khi vớt nên chi phí đầu tư cao. Khả
năng tài chính có giới hạn cũng là một nguyên nhân dẫn đến sự hạn chế của việc
xử lý lục bình.
Năm 2012, sau 1 năm xử lý
lục bình kém hiệu quả, Sở GTVT đã ra “tối hậu thư” cho nhà thầu, buộc cam kết
nếu trong thời gian nhất định mà không cải thiện được hiệu quả vớt lục bình thì
Sở sẽ báo cáo UBND tỉnh đề nghị cắt hợp đồng. Vớt không xuể, “bí” quá, Công ty
Thanh Sơn đành áp dụng “sáng kiến” của ông Tư Đảnh (xã Thành Long, Châu Thành):
đuổi lục bình bằng cách giăng dây ngang sông, lợi dụng con nước đẩy lục bình về
hạ lưu. Thay vì dùng máy móc để vớt như đề án đã đưa ra, Công ty giăng dây
“đuổi” lục bình và khẳng định chắc nịch sẽ “đạt kết quả không ngờ”. Tuy nhiên,
việc này chỉ gây phiền toái, khiến nhiều phương tiện giao thông đường thuỷ không
lưu thông được, không đảm bảo trật tự an toàn giao thông lẫn trật tự xã hội. Sau
đó, dòng sông lại dày đặc lục bình!
Vì sao hơn một năm qua, Công
ty Thanh Sơn không bảo đảm yêu cầu xử lý lục bình, nhưng tỉnh vẫn để nhà thầu
này tiếp tục thực hiện dự án? Ông Lo cho biết Sở đã nhiều lần kiểm tra, nhắc nhở
nhà thầu đẩy nhanh tiến độ xử lý lục bình và đã đề cập đến việc “cắt” hợp đồng
với Công ty Thanh Sơn vì hiệu quả xử lý lục bình quá kém. Tuy nhiên, để ngừng
gói thầu này phải thực hiện các bước theo quy trình, đồng thời Công ty Thanh Sơn
cũng mong muốn có thêm thời gian để cải thiện hiệu quả xử lý lục bình. “Tôi cũng
đã có ý kiến đề nghị UBND tỉnh cho tổ chức đấu thầu lại, hoặc chọn giao cho đơn
vị có năng lực hơn trong việc xử lý lục bình. Tuy nhiên, trước mắt hầu như không
có đơn vị, cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức nào muốn tham gia gói thầu này, vì cho
rằng khó thực hiện đạt yêu cầu, trong khi chi phí đầu tư rất cao”, ông Lo cho
biết.
Cách đây hơn tháng, trước
thực trạng lục bình “tái lấp” sông Vàm, Công ty Thanh Sơn dùng phương tiện cơ
giới “chặt” lục bình thành từng đoạn nhỏ cho trôi sông (không vớt) nhưng việc
này xem ra chẳng khác gì “ném đá ao bèo”. Gần đây, hầu như Công ty Thanh Sơn đã
dừng hẳn hoạt động trục vớt lục bình theo phương án đã được UBND tỉnh chấp
thuận. Có người cho rằng “có lẽ nhà thầu chờ… mưa xuống đẩy lục bình xuống hạ
lưu mà khỏi mất công vớt”. Tuy nhiên, trước sự phản ứng khá gay gắt của dư luận
trong thời gian qua về hiệu quả không chấp nhận được của gói thầu xử lý lục bình
gần 5 tỷ đồng, Sở GTVT đã có động thái kiên quyết đối với gói thầu này. “Tôi đã
đề xuất với Giám đốc Sở tham mưu UBND tỉnh cho chủ trương “cắt” hợp đồng với
Công ty Thanh Sơn và kết quả sẽ được công bố trong thời gian sớm nhất”, ông
Trịnh Văn Lo nói.
HOÀNG ĐÌNH BẢO