BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cắt tóc miễn phí - sẻ chia cùng cộng đồng 

Cập nhật ngày: 17/06/2022 - 23:57

BTN - Trung bình mỗi ngày, nhóm HN2K phục vụ khoảng 40 - 50 khách. “Khách ruột” của các bạn chủ yếu là những người lao động tự do. Sau đợt dịch Covid-19, cuộc sống khó khăn nên việc “tút tát” lại mái tóc cho bản thân khiến không ít người phải đắn đo.

Từ sáng sớm, nhiều người đã ghé “tiệm” cắt tóc.

“Cắt tóc miễn phí đây cô chú ơi!”. Câu chào mời dễ thương, nhiệt tình của những thợ hớt tóc trẻ tại Công viên 30.4, thành phố Tây Ninh thu hút sự quan tâm của không ít người. Khách đi ngang qua đây dễ nhận ra hoạt động qua tấm băng-rôn với dòng chữ “Cắt tóc miễn phí”, cùng những chiếc ghế nhựa được kê ngay ngắn trên vỉa hè. Các bạn nhiệt tình chào mời để xoá tan sự ngại ngùng của khách.

Anh Hoàng Nhi- trưởng nhóm cho biết, các bạn là thành viên của salon tóc HN2K đến từ thị xã Trảng Bàng. Gần một năm nay, đều đặn vào thứ 5 hằng tuần, các bạn chọn công viên 30.4 tại thành phố Tây Ninh để làm nơi cắt tóc cho mọi người. Mỗi đợt cắt tóc, có gần 20 bạn trẻ thay phiên cắt miễn phí từ sáng tới chiều. Vừa vượt hơn 50km đường đến đây, các bạn trẻ của nhóm HN2K tranh thủ dọn dụng cụ sẵn sàng, có khách đến là phục vụ ngay.

Trung bình mỗi ngày, nhóm HN2K phục vụ khoảng 40 - 50 khách. “Khách ruột” của các bạn chủ yếu là những người lao động tự do. Sau đợt dịch Covid-19, cuộc sống khó khăn nên việc “tút tát” lại mái tóc cho bản thân khiến không ít người phải đắn đo. Việc tiết kiệm vài chục ngàn cho một lần hớt tóc giúp nhiều người nhẹ bớt lo toan, để dành mua sắm những thứ cần thiết.

Vừa chạy xong cuốc xe ôm trở về từ bến xe khách của tỉnh, chú Phan Văn Nhàn thấy có nơi cắt tóc miễn phí nên ghé vào. Chú Nhàn nhà ở Bàu Năng, hằng ngày chạy xe ôm ở khu vực thành phố Tây Ninh. Sức khoẻ không tốt nên số “cuốc” xe của ông cũng ít dần. “Từ sáng đến giờ, chú chỉ chạy có một cuốc xe được 50 ngàn đồng. Nếu vô tiệm cắt tóc cũng mất hết 40 ngàn đồng rồi. Nhờ vầy đỡ quá cháu”- chú Nhàn chia sẻ.

Các bạn chăm chút mái tóc cho từng người.

Anh Nguyễn Hoàng Phong, bảo vệ Ngân hàng quốc tế VIB, văn phòng gần công viên 30.4, vừa ra ca, anh cùng một đồng nghiệp đến nhờ các bạn của nhóm HN2K cắt lại mái tóc cho gọn. “Các bạn trẻ có ý tưởng nhân văn như thế này rất quý. Vừa cắt tóc giúp mọi người, vừa nâng cao tay nghề thì hay quá”- anh Phong chia sẻ. 

Mặc dù hớt tóc miễn phí, nhưng các bạn rất tận tuỵ, kỹ lưỡng, chăm chút từng chút một. Việc làm của các bạn nhận được nhiều sự quan tâm, ủng hộ của người dân. Có người đi ngang qua liền tấp xe vào để nhờ cắt tóc.

 Anh Dân A Phát, nhà ở xã Bình Minh, thành phố Tây Ninh ngồi chờ đến lượt hớt tóc cho biết, anh là “khách quen” ở “tiệm” này. Sau lần đầu cắt tóc ở đây, thấy các bạn cắt đẹp, đúng ý nên khi tóc dài, anh đi thành phố trúng dịp các bạn đến, anh lại ghé “tiệm”. Anh Phát nói: “Có một bạn cắt quen cho tôi rồi nên cứ ghé là tôi chờ cậu đó cắt cho. Các em cắt tóc ở đây ai cũng nhiệt tình, dễ thương, dù nắng nóng nhưng các em luôn sẵn sàng phục vụ mọi người”.

Chỉ trong buổi sáng đã có rất nhiều người dân, với đủ độ tuổi, nghề nghiệp đến đây để được các bạn trẻ cắt tóc miễn phí. Và cũng có rất nhiều “khách hàng nhí” được ba mẹ đưa đến cắt tóc.

Bé Phúc, gần 3 tuổi, là “khách quen” của nhóm. Chị Phi Loan, mẹ bé Phúc cho biết, chị làm ở công viên 30.4 nên cứ có dịp nhóm tổ chức đợt cắt tóc là đưa con đến đây. Đến nay là lần thứ 3, Phúc được các anh trong nhóm cắt tóc cho. “Cắt tóc cho con nít cực lắm vì tụi nhỏ ít chịu ngồi yên. Như con mình nè, ngồi được chút là bắt đầu ngọ nguậy. Nhưng các bạn luôn chịu khó dỗ ngọt. Thấy các bạn nhiệt tình, dễ thương lắm”- chị Phi Loan chia sẻ.

Những “khách hàng nhí” được các anh cắt tóc .

Những lúc đông khách, bữa trưa của các bạn cũng trở nên vội vàng hơn không ăn trưa cả nhóm mà từng người thay phiên để có thời gian cắt tóc không để khách đợi lâu. Ngoài hoạt động cắt tóc định kỳ tại công viên 30.4 và công viên thị xã Trảng Bàng, nhóm còn dành thời gian đến những vùng đồng bào dân tộc thiểu số để cắt tóc cho các em nhỏ.

Sau những phút ngại ngần, nhưng thấy bạn bè có mái tóc mới, các em trong xóm dân tộc Khmer xã Trường Tây, thị xã Hoà Thành bắt đầu háo hức, nô nức xếp hàng chờ đến lượt cắt tóc. Từng gương mặt rạng rỡ, niềm vui của các em chính là động lực để các thành viên trong nhóm hăng hái hơn với công việc mình đang làm.

Ông Mây Xiêm- người uy tín của đồng bào dân tộc Khmer xã Trường Tây chia sẻ: “Hôm nay có nhóm bạn trẻ đến hớt tóc cho trẻ con, người dân trong xóm ai cũng háo hức. Bình thường ở nhà, ba mẹ các em cũng tự cắt tóc cho con cháu mình, ít ai có điều kiện đi đến tiệm. Nếu ra tiệm, trẻ con cắt cũng tốn mất 30-40 ngàn đồng, người lớn thì 50 ngàn đồng/người. Tính ra khó khăn lắm, nên có mấy cháu đến cắt tóc cho bà con nơi đây, tôi đại diện bà con cảm ơn lắm”.

“Bảng hiệu” cắt tóc miễn phí của nhóm HN2K.

Cắt tóc miễn phí là việc làm thiết thực của những người thợ trẻ, đó là nghĩa cử cao đẹp, đầy nhân văn. Việc làm này đang ngày càng lan toả, không chỉ đem đến mái tóc mới, gọn gàng hơn cho những người khó khăn, mà còn gửi gắm tình người ấm áp, truyền đi thông điệp sống tích cực cho cộng đồng.

Ngọc Diêu - Hoà Khang


Liên kết hữu ích