BAOTAYNINH.VN trên Google News

Câu chuyện cuối tuần: Chủ quyền quốc gia là bất khả xâm phạm

Cập nhật ngày: 29/09/2023 - 05:48

BTN - “Đường lưỡi bò” do Trung Quốc đơn phương vẽ ra đòi yêu sách chủ quyền phi lý với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông

Trong những ngày qua, trên các trang mạng xã hội, hình ảnh cơ thủ billiard Trần Quyết Chiến liên tục xuất hiện. Trên Google, chỉ cần search cái tên này sẽ cho ra hàng chục triệu kết quả. Nói như vậy để thấy rằng, quyết định không tiếp tục thi đấu tại Giải carom 3 băng tổ chức tại Thượng Hải (Trung Quốc) của Quyết Chiến, lên máy bay về Việc Nam ngay đã gây sự chú ý, được dư luận trong và ngoài nước quan tâm đến bậc nào.

Đây là giải do Liên đoàn Billiards thế giới (UMB) phối hợp với Liên đoàn Billiards & Snooker Trung Quốc (CBSA) tổ chức để quảng bá, phát triển nội dung carom 3 băng tại nước này. Ban Tổ chức giải mời 4 cơ thủ hàng đầu thế giới gồm Tayfun Tasdemir (Thổ Nhĩ Kỳ), Dick Jaspers (Hà Lan), Cho Myung-woo (Hàn Quốc) và Trần Quyết Chiến (Việt Nam).

Trong trận đấu giữa Trần Quyết Chiến và Dick Jaspers hôm 23.9, nhà đài Thượng Hải cố tình lồng ghép hình ảnh đường lưỡi bò phi pháp vào sóng trực tiếp một cách vô cùng bất ngờ và không thông báo trước. Ngay sau trận đấu, Quyết Chiến đã trao đổi với lãnh đạo bộ môn và quyết định bỏ sự kiện, trở về Việt Nam ngay trong tối cùng ngày.

HLV của cơ thủ Quyết Chiến, ông Nguyễn Việt Hoà cho biết: “…Chủ quyền quốc gia là bất khả xâm phạm. Thể thao là phi chính trị, thầy trò chúng tôi cũng chưa hình dung hết về hệ luỵ của vấn đề nhưng cảm nhận ngay việc không thể tiếp tục tham gia giao lưu sự kiện”.

Chủ tịch Liên đoàn Billiards thế giới Farouk Barki có gửi thư điện tử mong muốn phía Việt Nam đưa ra một lý do tế nhị để giải thích với công chúng. Tuy nhiên, cơ thủ Trần Quyết Chiến đã trả lời rằng: “Đây là sự xuyên tạc đến chủ quyền Việt Nam và không thể dùng lý do gì khác!”.

Ngay sau đó, Liên đoàn Billiards & Snooker Việt Nam (VBSF) đã gửi văn bản bằng thư điện tử đến UMB để chính thức thông báo lý do cơ thủ Trần Quyết Chiến không tiếp tục tham gia sự kiện giao lưu billiard tại Thượng Hải. Ngoài ra, VBSF cũng đề nghị UMB làm việc với Ban tổ chức giải ở Trung Quốc gỡ bỏ những hình ảnh vi phạm chủ quyền Việt Nam khi đã xuất hiện nhiều lần trên sóng trực tiếp trong trận đấu giữa cơ thủ Trần Quyết Chiến với Dick Jaspers.

“Đường lưỡi bò” do Trung Quốc đơn phương vẽ ra đòi yêu sách chủ quyền phi lý với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông, bao gồm quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Toà Trọng tài Thường trực Quốc tế (PCA) ở The Hague, Hà Lan từng ra phán quyết ngày 12.7.2016 rằng “đường lưỡi bò” do Trung Quốc vẽ ra “không phù hợp với Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982”. Việt Nam cũng nhiều lần bác bỏ “đường lưỡi bò” cũng như các yêu sách biển trái với luật pháp quốc tế.

Hành động của Quyết Chiến cho thấy lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, ý thức bảo vệ chủ quyền Tổ quốc mới là sức mạnh giúp người dân Việt Nam đứng vững và chiến thắng trước các cuộc chiến tranh xâm lược.

Đ.H.T