BAOTAYNINH.VN trên Google News

Câu chuyện cuối tuần

Thế trận lòng dân

Cập nhật ngày: 29/06/2023 - 23:22

BTN - Công tác dân vận cực kỳ quan trọng, cấp uỷ, chính quyền các cấp phải nắm dân, gần dân và sát dân

- Tư Cà nè, đã gần 20 ngày trôi qua, ông có thêm thông tin gì về vụ tấn công vào trụ sở UBND xã và người dân bằng súng và vũ khí tự chế tại tỉnh Đăk Lăk hôm 11.6. Cũng lạ là, hổm rày mấy phần tử kích động chống phá cũng bớt bớt “cái mỏ” lại khi thấy việc “ca ngợi” những kẻ khủng bố bị phản ứng ngược, cộng đồng mạng ném gạch đá dữ quá!

- Năm Thời Sự rành “bài vở” của các thế lực thù địch rồi mà. Bắn giết dân thường như vậy, nhưng mấy ảnh vẫn lấy lý do tôn giáo, dân tộc để bao biện. Nào là vụ việc ở Đăk Lăk là “hành động phản kháng của người Tây Nguyên theo đạo Tin Lành bị áp bức về đức tin”, là “mâu thuẫn sắc tộc” âm ỉ từ lâu; xuyên tạc bản chất vấn đề bằng chiêu bài “người Kinh áp bức người Thượng”, “người Kinh chiếm đất của người Thượng” hay lợi dụng những khó khăn kinh tế ở Tây Nguyên cũng như một số thiếu sót trong chỉ đạo, điều hành của chính quyền địa phương để dựng tạo dựng câu chuyện về “sự phân biệt đối xử giữa các tôn giáo, dân tộc ở Việt Nam”, v.v…

Khai thác ban đầu số đối tượng bắt giữ, phần nhiều là đối tượng trẻ khai nhận thực hiện hành vi do bị xúi giục, kích động qua không gian mạng, kích động chia rẽ người Kinh và người dân tộc thiểu số, lấy cớ đòi đất mà chúng cho là do “tổ tiên để lại”, ảo tưởng sẽ được ra nước ngoài, mục tiêu là khuếch trương, tạo tiếng vang; tấn công trụ sở UBND xã nhằm xâm nhập phòng làm việc của dân quân - xã đội và Công an xã để cướp vũ khí.

Mấy bữa đó, trên mạng xã hội lan truyền đoạn video clip quay cảnh hai ông bà Tây lên Đăk Lăk “tìm hiểu” vụ việc, bị người dân vây quanh, chửi xối xả, ngẩng mặt lên không kịp. Nhiều người nhận ra ông Tây đến Đăk Lăk đã từng đến thăm trụ sở của tổ chức Fulro lưu vong ở Mỹ và chụp ảnh lưu niệm. Bất ngờ hơn là những người chụp trong ảnh, có một nghi phạm bị ta bắt giữ trong vụ Đăk Lăk, nên người dân càng phẫn nộ hơn, đuổi như đuổi tà!

- Tui thấy cũng ngộ, bình thường là Washington la làng lên rồi, riêng vụ này lại ít động tĩnh.

- Chứ rành rành là khủng bố, nói kiểu gì. Hôm 20.6, tại Hội nghị Cấp cao những người đứng đầu lực lượng chống khủng bố các nước, do Liên Hợp Quốc tổ chức tại New York (Mỹ), Thiếu tướng Phạm Ngọc Việt- Cục trưởng Cục An ninh nội địa đã có bài phát biểu nêu rõ 4 nguy cơ khủng bố từ bên ngoài gây hại cho an ninh quốc gia Việt Nam, trong đó nhấn mạnh nguy cơ các tổ chức phản động lưu vong người Việt, các phần tử theo chủ nghĩa cực đoan lợi dụng các vấn đề dân tộc, tôn giáo trú chân tại một số quốc gia thiết lập cơ sở, chân rết, tổ chức huấn luyện cho số đối tượng trong nước và cử người xâm nhập Việt Nam chỉ đạo thực hiện hành động khủng bố.

Các tổ chức này lợi dụng địa bàn các nước Đông Nam Á lập văn phòng trá hình, lôi kéo, tuyển mộ, huấn luyện thành viên; lợi dụng internet và mạng xã hội tuyên truyền, xúi giục, hướng dẫn phần tử xấu trong nước thực hiện các vụ tấn công khủng bố lực lượng thực thi pháp luật và người dân vô tội.

Thiếu tướng Phạm Ngọc Việt cũng khẳng định, hoạt động của nhóm đối tượng tấn công trụ sở chính quyền và người dân tại tỉnh Đăk Lăk hôm 11.6 là hoạt động khủng bố có tổ chức. Trong số những nghi phạm bị bắt giữ, có một đối tượng là thành viên của tổ chức có trụ sở tại Mỹ, nhận lệnh chỉ đạo từ tổ chức này xâm nhập về Việt Nam và dàn dựng vụ tấn công.

- Từ vụ Đăk Lăk mới thấy công tác dân vận cực kỳ quan trọng, cấp uỷ, chính quyền các cấp phải nắm dân, gần dân và sát dân mới kịp thời phát hiện những mâu thuẫn, bức xúc trong nội bộ nhân dân để giải quyết từ sớm, từ gốc; nâng cao cảnh giác của quần chúng nhân dân trước âm mưu, thủ đoạn hoạt động chống phá, kích động gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc của các thế lực thù địch, phản động.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc thực chất, hiệu quả, làm cho người dân tự nguyện, tự giác tích cực tham gia đấu tranh tố giác tội phạm, cung cấp thông tin cho lực lượng Công an, bảo đảm an ninh, trật tự; chăm lo, thực hiện có hiệu quả các chính sách phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân với những kết quả cụ thể, lấy đây là giải pháp căn cơ nhất để xây dựng, phát huy thế trận lòng dân vững chắc trong thế trận an ninh nhân dân, nền an ninh nhân dân.

Đ.H.T