BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện thời sự

Câu chuyện sau ngày đại lễ

Cập nhật ngày: 04/05/2020 - 19:25

BTN - Kỳ nghỉ lễ 30.4, 1.5 liền theo đó là hai ngày cuối tuần, vị chi là nghỉ tới bốn ngày, lại cũng giảm bớt giãn cách xã hội, ông có đi đâu chơi không?

- Không ông ạ! Nước mình tuy có nới rộng cách ly, nhưng nguy cơ dịch bệnh đã hết đâu, nên tôi nghĩ tiếp tục hạn chế đi lại vẫn tốt hơn…

- Vậy trong những ngày nghỉ lễ, ông ở nhà làm gì?

- Thì cũng loay hoay công việc nhà, giờ rảnh thì xem đài, đọc báo, thỉnh thoảng cũng cà phê bù khú với bạn bè như tôi với ông bây giờ nè…

- À ra vậy. Theo dõi thông tin thời sự dịp lễ lớn năm nay, ông cảm thấy có điều gì mới lạ không? Có rút ra được điều gì tâm đắc không?

- Dịp lễ năm nay do ảnh hưởng tình hình dịch bệnh, Nhà nước không tổ chức hoạt động gì sôi nổi rình rang, không có gì bận rộn, tôi bình tâm suy nghĩ và cảm nhận được những điều rất tâm đắc. Nhứt là sau khi tôi đọc được bài trả lời phỏng vấn báo chí của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng trên báo điện tử VTC News của Đài Tiếng nói Việt Nam. 

- À, vị tướng ấy nói về chuyện gì mà ông tâm đắc thế?     

- Trả lời câu hỏi về ý nghĩa của Chiến thắng 30.4, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho rằng, chiến thắng này có ý nghĩa quan trọng, gắn bó mật thiết và thúc đẩy quá trình hoà hợp dân tộc đi tới thành công.

Theo ông, mỗi người Việt Nam có cảm nhận khác nhau về ngày 30.4. Nhưng có lẽ điểm chung nhất là niềm tự hào, là cảm nhận về sự vĩ đại của chiến thắng này: “Đối với chúng ta hôm nay, đầu tiên là niềm tự hào.

Đó là nhận thức về sự vĩ đại của chiến thắng giành độc lập, tự chủ, thống nhất toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ. Thế hệ chúng ta ngày hôm nay cần nhận thức đầy đủ, để có trách nhiệm với chiến thắng đó. Tức là, chúng ta phải sống và xây dựng đất nước để chiến thắng ấy ngày càng phát huy và đem lại sự phát triển cho dân tộc”.

- Đó là những vấn đề thuộc về ý nghĩa Chiến thắng 30.4, còn về việc hoà giải hoà hợp dân tộc, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đã nói như thế nào?

- Thượng tướng nói: “Trong những năm đầu sau 1975, hận thù rất lớn, nhất là từ những người từng làm việc ở chế độ cũ. Tâm tư về sự thua cuộc của họ rất nặng nề. Điều đó khiến chúng ta trải qua giai đoạn rất khó khăn về hoà giải dân tộc.

Chúng ta vừa phải giúp người dân nhận thức vấn đề thật đúng đắn, đồng thời khẳng định có kẻ thắng, người thua, không thể “hoà cả làng”. Từ đó, các chính sách của Đảng và Nhà nước giúp những người trong chế độ cũ cảm thấy không bị kì thị, miễn là họ yêu nước. Chúng ta cũng không quay lại bới móc chuyện họ đã làm cho những kẻ xâm lược…

Rất dễ nhìn thấy những Việt kiều, nhất là những người đã từng phục vụ phía bên kia, về nước với tâm lý thoải mái, không hề bị kỳ thị. Miễn là họ yêu nước, tuân thủ luật pháp, họ được chào đón, tạo công ăn việc làm lẫn điều kiện để thường xuyên quay trở về”.

Về vấn đề hoà giải, hoà hợp dân tộc, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho là việc này đã thành công, nhờ có chính sách khoan dung của Đảng, Nhà nước, nhưng quan trọng nhất là nhờ sự phát triển đất nước. Điều đó chứng minh chiến thắng 30.4 đem lại cho chúng ta sự phát triển mới. Người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế không ai là không nhận thức được vấn đề này. 

- Nghe ông kể về phát biểu của ông Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, tôi cũng cảm thấy rất tâm đắc. Bởi vì gần đây mỗi khi lên mạng xem YouTube, tôi thấy hễ có một video clip xuyên tạc tình hình đất nước mình của kẻ chống cộng cực đoan nào đó thì y như rằng có rất nhiều video clip khác đập lại thẳng tay.

Điều đó cho thấy là số kẻ hận thù vì thua trận hành động chống đối đất nước ta ngày càng ít đi, nhận thức của đồng bào Việt Nam ở nước ngoài ngày càng nâng lên. Ngày càng nhiều bà con ở nước ngoài về nước, thấy rõ sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của đất nước, hiểu được sự lãnh đạo tài tình, đúng đắn của Đảng ta, Nhà nước ta đã đưa nước nhà vượt qua muôn vàn khó khăn để vươn lên sánh vai cùng bè bạn năm châu. Từ đó, họ nâng dần nhận thức, họ “tự cải tạo” tư tưởng để hoà hợp dân tộc là chuyện tất nhiên thôi.  

BÀN DÂN