BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cầu Gió kêu cứu!

Cập nhật ngày: 16/10/2009 - 06:08

Đường 798 (từ ngã tư Bình Minh đến ngã ba cầu Gió, giáp với đường 785) là tuyến giao thông quan trọng nối liền Thị xã và các huyện Châu Thành, Tân Châu và Tân Biên. Có rất nhiều phương tiện vận chuyển nguyên liệu cung cấp cho các nhà máy chế biến mì, cao su trên địa bàn xã Bình Minh, Thị xã. Trên tuyến đường này, có cây cầu Gió bắc qua suối Bình Minh.

Hơn một năm nay, cầu Gió đã “già yếu”, một phần do thời gian, phần vì phải “cõng” quá nhiều xe có tải trọng lớn hơn tải trọng thiết kế cho phép của cầu. Thế nên, Sở Giao thông Vận tải xếp cầu Gió vào hạng mục “những cây cầu cần sớm được đầu tư nâng tải trong năm 2010”. Theo ông Đặng Hoàng Chương – Phó Giám đốc BQL Dự án giao thông (Sở GT-VT), Sở đã hoàn tất dự án nâng tải cầu Gió và đã gửi Sở Kế hoạch & Đầu tư thẩm định. Hiện tại, cầu Gió có tải trọng 20 tấn. Nếu được thi công nâng tải, cầu Gió sẽ có tải trọng trên 40 tấn.

Một xe tải chở củ mì có tải trọng khoảng 40 tấn băng qua cầu Gió ngay 13.10.2009

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay cầu Gió hằng ngày phải “gồng mình” gánh nhiều lượt xe tải, xe container chở hàng hoá và nông sản, nhất là củ mì qua tuyến đường này. Ngày 13.10, có mặt tại đây khoảng nửa giờ, phóng viên ghi nhận được 2 lượt xe tải chở củ mì, thành xe được “cơi” lên cao ngất chạy ào ào qua cầu. Ước tính, tải trọng của cả xe lẫn mì không dưới 40 tấn. Đối với xe kéo container cỡ 40 feed (tải trọng ít nhất cũng từ 30 tấn trở lên) cũng thường xuyên chở hàng qua cầu Gió. Dọc cả tuyến đường này, dường như không hề có biển báo tải trọng nào.

Một thực trạng khác, tuyến đường 798 hiện đã hư hỏng ở nhiều chỗ, nhưng mật độ lưu thông của các loại phương tiện cơ giới cũng đã “dày”. Để đảm bảo an toàn giao thông, phục vụ sản xuất và vận chuyển hàng hoá, thiết nghĩ ngành chức năng cần có kế hoạch sớm nâng cấp, mở rộng đường. Ngoài ra, lực lượng Cảnh sát giao thông cần tăng cường tuần tra, xử lý tình trạng xe chở quá tải trọng qua cầu.

HOÀNG THI