BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cậu học trò chăm, ngoan 

Cập nhật ngày: 01/03/2019 - 16:02

BTN - Em Trần Nhật Nhân, học sinh lớp 4A, Trường tiểu học Phước Ninh B (xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu) là một cậu học trò vui vẻ, chăm chỉ trong học tập và tích cực tham gia các hoạt động của trường, lớp.

Nhân và mẹ.

Trước đây, ba mẹ của Nhân là anh Trần Phi Hổ (SN 1986) và chị Nguyễn Thị Tuyết Nhung (SN 1982) đều là công nhân làm thuê, làm mướn ở Bình Dương. Cũng như bao đứa trẻ có cha mẹ mưu sinh ở đây, Nhân đã theo ba mẹ di chuyển hết nhà trọ này, đến nhà trọ khác. Cuộc sống khó khăn, vất vả, số tiền kiếm ra được cũng chỉ đủ để cả gia đình no bụng, không mấy dư dả. Khi Nhân lên 4 tuổi, vợ chồng chị Nhung sinh thêm một bé gái, cuộc sống gia đình càng thêm khó khăn.

Từ khi sinh bé thứ hai, sức khoẻ chị Nhung ngày một yếu dần, không thể làm việc nặng nhọc. Từ đó, một mình chồng chị phải gánh vác kinh tế gia đình. Cuộc sống quá vất vả, không bám trụ nổi ở Bình Dương, gia đình chị Nhung dắt díu nhau về quê ở xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu sinh sống.

Lúc mới về quê, không có đất ở lẫn đất canh tác, ba mẹ của Nhân cất tạm cái chòi ở đậu trên đất người thân, rồi đi làm thuê làm mướn. Sau này được người thân giúp đỡ, vợ chồng chị Nhung cất được một căn nhà bằng gạch nhỏ để các con có chỗ che nắng, che mưa.

Biết hoàn cảnh gia đình khó khăn, Nhân luôn cố gắng học hành. Nhiều năm liền em đạt danh hiệu học sinh tiến bộ vượt bậc của trường. Chị Nhung tâm sự: “Nhân ở nhà ngoan và hiểu chuyện lắm. Cả hai vợ chồng tôi đều không được học hành đến nơi đến chốn. Chúng tôi không có kiến thức để hướng dẫn Nhân học bài, nên việc học là do Nhân tự giác. Ði học về Nhân cũng quanh quẩn ở nhà chơi với em gái, không thì phụ giúp mẹ việc nhà rồi làm bài tập ra làm, không để ba mẹ phải nhắc nhở, phiền lòng”.

Không những vui vẻ, hoà đồng với bạn bè, Nhân còn tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ, nghi thức Ðội của trường. Gặp thầy cô giáo, người lớn em đều ngoan ngoãn dạ thưa, lễ phép. Chính nhờ sự hoạt bát, lễ phép, Nhân luôn được bạn bè và thầy cô quý mến.

Thầy Bùi Văn Hùng- Tổng phụ trách Ðội Trường TH Phước Ninh B nhật xét: “Nhân học giỏi và ngoan ngoãn, hoà đồng với mọi người xung quanh. Em còn tích cực tham gia các hoạt động phong trào Ðội”.

Khi biết mình nhận được học bổng “Tiếp sức đến trường”, Nhân vui lắm. Em nói: “Em để dành tiền này cho mẹ chữa bệnh và đóng tiền học cho em gái. Em sẽ cố gắng học giỏi hơn để không phụ lòng những người đã yêu thương em”.

Ngọc Bích

Chương trình do Báo Tây Ninh phối hợp 
Công ty Phân bón và Thuốc bảo vệ thực vật 
Đức Thành thực hiện