BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cậu học trò hiếu thảo 

Cập nhật ngày: 30/12/2019 - 15:00

BTN - Hơn 4 năm nay, căn nhà ba gian mái tôn cũ kỹ nắng nóng, mưa dột của ông bà nội là nơi tá túc cho ba cha con em Nguyễn Hữu Nghĩa, học sinh lớp 4B, Trường tiểu học Thạnh Bình A, huyện Tân Biên. Ba mẹ Nghĩa ly hôn lúc Nghĩa 5 tuổi, anh trai em mới học lớp 4.

Nghĩa luôn tự giác học bài.

Ba của Nghĩa không có nghề nghiệp ổn định. Ông làm thuê, làm mướn có tiền lo cho anh em Nghĩa ăn học. Ngày trước, ông nội Nghĩa còn khoẻ, ông chạy xe ôm để kiếm thêm thu nhập lo cho gia đình. Nhưng hai năm nay, ông mắc bệnh suyễn và bị viêm giác mạc nên không thể lao động. Bà nội của em bị tai biến đã hơn 5 năm, đi lại khá khó khăn và không thể làm việc nặng nhọc. Từ đó, ba của Nghĩa trở thành trụ cột gia đình.

Ba của Nghĩa đi chặt mì thuê. Công việc bắt đầu từ 12 giờ đêm và kết thúc vào trưa ngày hôm sau. Công việc vất vả là thế nhưng thu nhập chỉ đủ lo chuyện ăn uống cho gia đình 5 người. Hiểu sự vất vả của ba và để ba yên tâm, hằng ngày, Nghĩa và anh trai luôn cố gắng học tập và chăm sóc ông bà nội.

Ông Nguyễn Văn Út- ông nội của Nghĩa cho biết, Nghĩa rất ngoan, hiếu thảo và hiểu chuyện. Mẹ bỏ đi, ba bận rộn công việc, anh em Nghĩa càng cố gắng trong học tập. Sau giờ học, ngoài việc học bài, làm bài, Nghĩa còn biết phụ giúp ông bà dọn dẹp, quét sân. Nghĩa rất thương ông nội, em chỉ chơi quanh quẩn trong nhà, không dám đi chơi xa, sợ ông bà lo phiền.

Học kỳ vừa rồi, Nghĩa đã đạt được thành tích học sinh hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập. Nghĩa chia sẻ: “Em rất thích học môn Toán. Em ước mơ sau này trở thành giáo viên dạy Toán để có tiền cho ông bà nội chữa bệnh và ba đỡ vất vả hơn”. Học tập tốt, có ý chí vượt khó, em luôn được bạn bè và thầy cô yêu mến.

Thầy Ðào Duy Thành, Tổng phụ trách Ðội Trường tiểu học Thạnh Bình A cho biết, Nghĩa là một học sinh hoà đồng với bạn bè và có tinh thần phấn đấu trong học tập. Ngoài việc học, Nghĩa còn tích cực tham gia các hoạt động phong trào Ðội của trường, lớp. Ðặc biệt, Nghĩa rất có năng khiếu thể thao, nhất là môn bóng đá. Em là một trong những thành viên đội bóng đá của trường.

Ngọc Bích