Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cậu học trò hiếu thảo, học giỏi

Cập nhật ngày: 08/12/2011 - 11:33

(BTNO)- Sinh ra trong một gia đình nghèo, nên từ nhỏ Hà Minh Duy, học sinh lớp 7/1, Trường THCS Long Giang, huyện Bến Cầu đã chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống.

Năm 2003, cảnh nhà khó khăn càng thêm bất hạnh khi ba của Duy đột ngột đổ bệnh, bao nhiêu tài sản trong nhà đều đội nón ra đi. Ngay cả lò bún do ba, mẹ Duy tích góp, vay mượn ngân hàng vừa mới gầy dựng được 1 năm cũng phải bán đi để lo tiền chữa trị cho ba.

Hà Minh Duy bên mẹ và em trai

Được 2 năm thì ba Duy mất, từ đó kinh tế gia đình trở nên sa sút hơn, một mình mẹ Duy làm thuê đủ nghề để lo cho cuộc sống gia đình. Vừa phụ công việc ở căn-tin trường học, vừa đánh máy vi tính hợp đồng cho UBND xã Long Giang. Đến mùa vụ, mẹ Duy lại đi bẻ ớt, hái lá thuốc vàng cho người ta. Số tiền mẹ em tích góp cũng chỉ đủ để trả lãi hàng tháng cho ngân hàng và lo cho hai đứa con ăn học. Chị Ngô Thị Hoa, mẹ của Duy, nghẹn ngào bảo: “cái nghề làm thuê làm mướn thu nhập chẳng đáng là bao, giờ lại sắp đến hạn phải trả nợ ngân hàng, tôi chẳng biết lấy tiền đâu mà trả. Thương con nên tạm thời ráng cho hai đứa học, không biết sau này có kham nổi việc học cho chúng nữa không…”

Thấy được nỗi khó nhọc của mẹ, nên Duy luôn tự giác trong học tập. Ngày nào cũng vậy, cứ 4 giờ sáng, Duy lại thức dậy học bài. Không có bàn học nên em đành phải nằm dài ra nền nhà mà viết. Khó khăn là vậy, nhưng 6 năm liền Duy luôn đạt học sinh giỏi. Năm 2010, Hà Minh Duy là đại diện của Trường Tiểu học Long Giang A được nhận giấy khen “cháu ngoan Bác Hồ” của Huyện đoàn Bến Cầu và học bổng “Đoàn Thanh niên” của BCH Tỉnh đoàn. Mới đây, Duy còn được UBND xã Long Giang tặng giấy khen “con cháu thảo hiền”.

Không chỉ học chăm, Duy còn rất đảm đang việc nhà. Sau mỗi giờ tan trường về, Duy lại phụ mẹ công việc nhà và lo cho cậu em nhỏ đang học lớp 4. Mỗi dịp hè đến, Duy lại theo mẹ đi bẻ ớt, hái thuốc lá vàng thuê cho người ta. Chăm chỉ làm việc, mỗi ngày Duy cũng kiếm được 15 ngàn đồng, toàn bộ số tiền đó, em đều đưa hết cho mẹ.

Nhà chỉ có mỗi chiếc xe đạp cà tàng để mẹ Duy đi làm, nên hằng ngày hai anh em Duy đều phải đi bộ đến trường. Duy chia sẻ: “nhà em nghèo, mẹ không có tiền mua xe đạp nên hai anh em đều phải đi bộ đi học. Từ nhỏ tới lớn em đi bộ riết cũng thành quen, giờ qua cấp 2 đi học gần nên đỡ cực hơn. Chỉ thương cho em trai em, nó còn nhỏ mà phải ngày nào cũng phải đi bộ 7 cây số mới tới trường”…

Minh Nguyệt