Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cậu học trò làm vườn

Cập nhật ngày: 27/02/2011 - 11:34

Trường trung học phổ thông Tây Ninh khi nhắc đến Tống Trí Trung, học sinh lớp 12A5, thầy cô giáo và các bạn học sinh trong trường đều cảm phục tấm gương nỗ lực vượt  khó trong học tập của Trung.

Hiện nay, Trung đang ở nhờ trên đất của người chú tại xã Ninh Thạnh, thị xã Tây Ninh. Ngôi nhà nhỏ xíu, trống trước hở sau nằm sâu trong vườn bưởi. Tài sản trong nhà chẳng có gì nhưng giấy khen của anh em Trung thì rất nhiều. Trung kể: “Năm 2008, em tốt nghiệp THCS đạt loại giỏi, đạt học sinh giỏi vòng Thị xã nhưng niềm vui không kéo dài bởi cùng năm đó ba em bị bệnh thần kinh, bệnh gan, nhà em lâm vào cảnh nợ nần chồng chất. Để có tiền chữa bệnh và nuôi các con ăn học, mẹ em đã phải bán đi căn nhà đang ở. Sau đó cả gia đình vào ở nhờ trong vườn của người chú. Hơn một năm nay, sức khoẻ của ba em rất yếu, mẹ đã đưa ba về Tiền Giang tá túc bên ngoại để chữa bệnh cho ba bằng thuốc nam. Một tháng mẹ về thăm chúng em hai lần”. Từ đó, Trung vừa đi học vừa làm vườn giúp chú để có tiền học tiếp. Nhiều lúc khó khăn, thiếu thốn quá Trung cũng định nghỉ học để đi làm kiếm tiền nhưng thấy mẹ vất vả lo lắng cho mình ăn học để có tương lai tươi sáng em lại quyết tâm không bỏ trường, bỏ lớp.

Trung làm vườn sau giờ học ở trường

Mỗi buổi sáng, Trung dậy sớm học bài. Sau đó ăn vội chút cơm nguội với nước tương hoặc muối ớt rồi đến trường, nếu nhà hết gạo thì nhịn đói đi học. Nhìn thân hình nhỏ bé của em tôi không khỏi chạnh lòng. Thấy em mặc chiếc áo đã quá cũ, tôi băn khoăn hỏi Trung có mấy bộ đồ, Trung thật thà: đồ em mặc toàn là đồ cũ người ta cho. Mẹ em sửa lại cho em mặc.

Trung  không có thời gian và không có đủ tiền để học thêm như các bạn khác. Mười mấy năm đi học, em chưa bao giờ có bộ sách mới. Em toàn dùng lại sách cũ do người quen cho. Còn vở thì có được nhờ phần thưởng và sự giúp đỡ của hàng xóm. Khó khăn là vậy nhưng Trung vẫn học rất giỏi. Mười năm liền Trung là học sinh giỏi. Năm học 2009 - 2010, Trung còn đạt giải nhì học sinh giỏi môn Hoá học vòng trường, giải khuyến khích học sinh giỏi vòng tỉnh và đạt giải thưởng Lê Quý Đôn. Trong kỳ thi giải Toán trên máy tính cầm tay vòng tỉnh năm học 2010 – 2011, Trung đoạt giải Ba. 

Nói về cậu học trò chăm ngoan học giỏi Tống Trí Trung, thầy Phan Tiến An, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A5 cho biết Trung là một học sinh giỏi, bằng chứng là điểm tổng kết học kỳ I năm học 2010-2011: môn Toán của em đạt 9.9, môn Hoá học đạt 9.8, môn Vật lý đạt 8.7. Trung rất hoà đồng với bạn bè trong lớp, mỗi khi các bạn hỏi bài Trung đều hướng dẫn rất tận tình.         

Ước mơ lớn nhất của Trung là thi đậu vào đại học. Ngày 26.2.2011 vừa qua, Trung vinh dự được ra cố đô Huế để nhận suất học bổng “Bạn tôi- người vượt khó” trị giá 4 triệu đồng do Báo Tuổi Trẻ kết hợp với Công ty TNHH Tài chính PPF Việt Nam trao tặng. Đây là phần thưởng xứng đáng cho cậu học trò nghèo học giỏi.

Minh Anh