BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cậu học trò mồ côi đầy nghị lực. 

Cập nhật ngày: 05/01/2019 - 21:32

BTN - Ba bỏ đi lúc em mới 3 tháng tuổi, mẹ qua đời vì bệnh hiểm nghèo, em về ở với dì Út. Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng em Lâm Văn Long (ảnh), học sinh lớp 10C3, Trường phổ thông Dân tộc nội trú Tây Ninh, người Tà Mun ở xã Suối Ðá, huyện Dương Minh Châu vẫn cố gắng vượt qua, vươn lên trong học tập.

Sinh ra không biết mặt cha, tuổi thơ của Long là những ngày rong ruổi cùng mẹ lam lũ kiếm sống qua ngày. Nhà nghèo, trong những năm học ở Trường tiểu học ấp Tân Ðịnh, Suối Ðá, ngoài giờ đi học, Long phải tranh thủ đi làm cỏ mì, có mía lấy tiền phụ mẹ. Nỗi buồn khi vắng cha rồi cũng qua theo năm tháng để mẹ con Long cố gắng vươn lên trong cuộc sống. Vậy mà, năm 2015, mẹ của Long mất vì căn bệnh nan y. Nhà nghèo không ai nương tựa, Long phải về ở với dì Út. Ðể được tiếp tục học hành, năm lớp 7, em đăng ký vào Trường phổ thông Dân tộc nội trú của tỉnh học tập cho đến nay.

Không có được sự chăm sóc, nuôi nấng của ba mẹ như bạn bè cùng trang lứa, Long vẫn luôn cố gắng vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập. Trong giờ học chính khoá, Long luôn chú ý nghe thầy cô giảng bài, hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài. Thời gian còn lại, Long tranh thủ làm hết các bài tập, chỗ nào chưa hiểu, em mạnh dạn hỏi thầy cô, bạn bè. Nhờ vậy, Long luôn nắm vững kiến thức trong bài giảng. Cô Nguyễn Thị Mộng Ngân, giáo viên chủ nhiệm 10C3 cho biết, là lớp trưởng nên Long luôn gương mẫu trong việc chấp hành nội quy, nề nếp ăn ở, sinh hoạt của nhà trường. Trong 3 năm học gần đây, Long đều đạt danh hiệu học sinh tiên tiến. Long được các giáo viên bộ môn đánh giá cao vì em học đều tất cả các môn. Chia sẻ về ước mơ sau này, Long vui vẻ cho biết bản thân phải cố gắng học tập để không phụ lòng người thân, thầy cô đã cưu mang, và trở thành chiến sĩ Công an.

Cô Trần Nguyên Thị Cẩm Hà, Tổng phụ trách Ðội khen ngợi Long không chỉ vượt khó học giỏi mà còn tích cực tham gia các phong trào Ðoàn, Ðội vì em có năng khiếu văn nghệ và thể thao. Long xứng đáng là tấm gương sáng cho các bạn cùng trang lứa noi theo.

Quang Hà