Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cậu học trò nghèo, học giỏi

Cập nhật ngày: 29/04/2011 - 08:09

Nguyễn Thạch Toàn Quốc, học sinh lớp 9A2, Trường THCS Đồng Khởi (huyện Châu Thành) được thầy cô, bạn bè yêu quý không chỉ bởi thành tích 9 năm liên tục là học sinh giỏi xuất sắc, giải Ba học sinh giỏi Toán cấp huyện, giải Ba học sinh giỏi Toán cấp tỉnh năm học 2010- 2011 mà em còn là một người con ngoan, một lớp phó học tập biết vượt lên hoàn cảnh khó khăn để nuôi giấc mơ được tiếp tục đến trường.        

Toàn Quốc là con trai lớn trong gia đình nghèo có hai anh em ở ấp Tua Hai, xã Đồng Khởi. Nhà em không có ruộng đất, căn nhà em đang ở được cất trên phần đất mượn tạm của một người bà con. Hằng ngày, ba Quốc đi bán vé số, còn mẹ Quốc do sức khoẻ yếu nên chỉ ở nhà nội trợ. Biết hoàn cảnh gia đình khó khăn nên Quốc cố gắng học tập. Trên lớp, Toàn Quốc chú ý nghe giảng và luôn làm bài theo cách hiểu của mình. Với những môn học có nhiều lý thuyết Quốc không bao giờ học thuộc lòng mà chỉ tóm tắt các ý chính ghi ra giấy cho dễ hiểu, dễ nhớ. Với các môn tự nhiên như Toán, Lý, Hoá Quốc đi sâu nghiên cứu từng công thức, từng dạng bài theo chuyên đề. Mỗi  khi gặp bài nào khó Quốc kiên trì suy nghĩ để tìm ra lời giải. Toàn Quốc thường dành nhiều thời gian lên thư viện của trường để tự học và đọc thêm sách tham khảo.

Không chỉ chăm học, Toàn Quốc còn luôn hết lòng giúp đỡ bạn bè, nhất là những bạn học yếu trong lớp. Mỗi khi bạn bè hỏi bài Quốc đều giảng giải tận tình. Vì thế, Quốc luôn được thầy cô và bạn bè yêu mến, tin tưởng.

Học giỏi, có ý chí vươn lên nhưng  cậu học trò nghèo cũng không khỏi lo lắng mỗi khi nghĩ đến tương lai. Đó là khi Quốc học lên bậc THPT, trường học sẽ cách nhà khá xa, trong khi chiếc xe đạp của em đã quá cũ. Tuy vậy, Quốc vẫn khẳng định dù có khó khăn đến đâu đi nữa thì em vẫn cố gắng vượt qua. Bởi em hiểu chỉ có con đường học tập mới giúp em thoát khỏi đói nghèo.

Bình Minh