BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cậu học trò vượt khó, học giỏi 

Cập nhật ngày: 30/06/2022 - 23:57

BTN - Trần Hạo Nam, học sinh lớp 7 Trường THCS Phước Ninh (huyện Dương Minh Châu) là tấm gương điển hình “Vượt khó học tốt” của trường. 7 năm liền, Nam đều đạt thành tích học sinh giỏi. Ở trường, Nam được thầy cô, bạn bè quý mến. Về nhà, Nam là đứa con ngoan, biết phụ giúp gia đình, quan tâm đến ba mẹ, ông bà.

Hạo Nam chăm sóc đàn bò phụ gia đình

Hạo Nam là con trai duy nhất của chị Mai Thị Ngọc Hiền (sinh năm 1978) và anh Trần Minh Dương (sinh năm 1984, ngụ ấp Phước Hội). Nam là niềm tin, hy vọng, là động lực sống, phấn đấu làm việc của hai vợ chồng. Ngặt nỗi, 3 người trong nhà đều mang bệnh. Số tiền chữa bệnh, thuốc thang những năm qua khiến kinh tế gia đình ngày càng trở nên khó khăn.

Chị Hiền mắc bệnh tim bẩm sinh. Vì vậy, chị chọn học nghề may và nhận may đồ tại nhà. Sau khi lập gia đình và sinh con, bệnh tim của chị ngày một nặng hơn. Trong thời gian điều trị bệnh tim, chị phát hiện mình bị suy thận và bắt đầu quá trình chạy chữa song song hai căn bệnh nguy hiểm.

Chị Hiền tâm sự: “Nhiều lúc tôi cảm thấy mệt mỏi, bất lực khi mang trong mình hai căn bệnh nguy hiểm này. Nhưng nghĩ đến con, tôi lại có thêm động lực tiếp tục chiến đấu với bệnh tật. Tôi chỉ mong mình có sức khoẻ để chăm lo cho con đến lúc trưởng thành”.

Anh Dương, chồng của chị Hiền cũng mang nhiều bệnh trong người, nhất là căn bệnh hen suyễn mãn tính khiến sức khoẻ của anh bị suy giảm, không thể làm được việc nặng. Những lúc phát bệnh, anh Dương phải vào thuốc rất tốn kém. Trong khi đó, thu nhập từ nghề phụ hồ rất bấp bênh, vì hôm nào khoẻ anh mới có thể đi làm. 

Còn Nam, cách đây khoảng 4 năm từng trải qua khoảng thời gian khó khăn khi điều trị căn bệnh bướu phổi. May mắn, căn bệnh của Nam được phát hiện kịp thời nên việc điều trị diễn tiến tích cực. Hiện tại, Nam phải duy trì việc tái khám bệnh 6 tháng/lần và không cần uống thuốc.

Bản thân mắc phải căn bệnh nguy hiểm nhưng trong suốt quá trình điều trị, Nam chưa bao giờ bỏ quên việc học. Sau những ngày ở bệnh viện, Nam lại lao vào học cho kịp chương trình. Niềm vui của em là mỗi ngày được đến trường, tiếp nhận những kiến thức mới.

Hiểu được hoàn cảnh khó khăn của gia đình, Nam tập cho mình thói quen sống tiết kiệm. Chưa bao giờ Nam xin tiền mẹ đi học. Mỗi ngày, em mang theo nước vào lớp để uống. Có hôm ba cho tiền đi học, Nam nhất quyết trả lại cho ba. Sự hiểu chuyện của Nam khiến cho ba mẹ càng yêu thương nhiều hơn. Thỉnh thoảng, Nam còn cùng ba đi bắt dế ở các rẫy mì về bán, cải thiện cuộc sống. Dù số tiền bán dế chẳng được bao nhiêu nhưng Nam rất vui vì được góp công phụ giúp với gia đình.

Các đây 6 năm, chị Hiền bàn với chồng vay tiền để nuôi bò sinh sản. Chị cho biết, hai vợ chồng đang tuổi lao động nhưng sức khoẻ yếu, công việc không ổn định, thu nhập lại bấp bênh. Công việc nuôi bò sinh sản cũng phù hợp với điều kiện gia đình. Sau khi vay tiền, anh chị mua một cặp bò về nuôi ở sau nhà. Mỗi ngày, anh Dương tranh thủ đi cắt cỏ cho bò ăn. Đến hiện tại, anh chị đã gầy dựng được đàn bò 6 con. Trước đó, chị đã có 2 lần bán bò con để trang trải sinh hoạt gia đình.

Chị Hiền chia sẻ: “Đàn bò này là tài sản dành dụm của hai vợ chồng để lo việc học cho Hạo Nam. Càng học cao, chi phí học tập của con càng nhiều. Hạo Nam rất thích học, con học đến đâu thì ba mẹ sẽ cố gắng lo đến đó”. Về phần mình, chị Hiền lạc quan bảo: "Chỉ cần giữ vững niềm tin vào cuộc sống, tôi sẽ chiến đấu với bệnh tật để tiếp tục ở bên con".

Lê Thuỳ