BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cầu nối của người lao động 

Cập nhật ngày: 10/01/2022 - 11:22

BTN - Người mà chúng tôi muốn nói đến đó là chị Nguyễn Thị Y Nữ Lan Phương, sinh năm 1981, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Kuo Yuen Tây Ninh, thuộc Công đoàn Khu kinh tế tỉnh.

Chị Nguyễn Thị Y Nữ Lan Phương được UBND tỉnh tặng bằng khen đạt thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ảnh chụp tháng 6.2021

Để hoạt động công đoàn cơ sở- nhất là tại các doanh nghiệp có hiệu quả, nhất thiết phải xây dựng đội ngũ ban chấp hành công đoàn cơ sở có trách nhiệm, tâm huyết. Trong đó, vai trò người chủ tịch công đoàn cơ sở hết sức quan trọng, họ được xem là cầu nối giữa người lao động với doanh nghiệp, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động, kịp thời đề xuất với lãnh đạo doanh nghiệp, tạo mối quan hệ lao động hài hoà, ổn định giữa người sử dụng lao động và người lao động.

Người mà chúng tôi muốn nói đến đó là chị Nguyễn Thị Y Nữ Lan Phương, sinh năm 1981, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Kuo Yuen Tây Ninh, thuộc Công đoàn Khu kinh tế tỉnh. Công ty là doanh nghiệp vốn 100% Đài Loan, có trụ sở đóng tại Khu công nghiệp Thành Thành Công, xã An Hoà, thị xã Trảng Bàng, đi vào hoạt động từ tháng 4.2011; chuyên sản xuất và gia công da bán thành phẩm, thành phẩm. Tổng số công nhân lao động của công ty là 450 người, số đoàn viên công đoàn 416 người, trong đó nữ 181 người.

Vừa là Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty từ năm 2011 đến nay, vừa phụ trách bộ phận nhân sự, với lợi thế biết ngoại ngữ, chị Phương dễ dàng trao đổi, tham mưu với Ban Giám đốc các hoạt động chuyên môn cũng như Công đoàn.

Những năm qua, với vai trò là Chủ tịch Công đoàn trong doanh nghiệp, chị Nguyễn Thị Y Nữ Lan Phương là cầu nối gắn kết giữa chủ doanh nghiệp và người lao động. Bằng sự nhiệt tình, sáng tạo, chị phát huy vai trò thủ lĩnh Công đoàn, luôn đề ra các chương trình, kế hoạch công tác cụ thể cho hoạt động Công đoàn của công ty nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, thúc đẩy các phong trào thi đua trong công nhân, lao động như: thi tay nghề, thi đua sáng tạo cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất làm việc, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, phòng, chống cháy nổ tại công ty, tổ chức khen thưởng cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích cao.

Chị Phương đã tham mưu với người sử dụng lao động thực hiện đúng chính sách và các quy định pháp luật, tham gia xây dựng nội quy công ty, thang bảng lương, định mức tiền thưởng cho người lao động cao hơn so với pháp luật lao động quy định. Ngoài tiền thưởng tháng 13, người lao động còn được thưởng thêm 1 tháng tiền thưởng chuyên cần (còn gọi là tháng 14).

Trong dịp tết năm 2021, tiền thưởng bình quân của người lao động làm đủ năm là 16.422.000 - 17.000.000 đồng. Phối hợp tổ chức đối thoại định kỳ tại nơi làm việc, tổ chức hội nghị người lao động đúng quy định.

Tham mưu, đề xuất các chính sách phúc lợi lao động như: phép tang được nghỉ 5 ngày có hưởng lương, lao động nam được nghỉ 1 ngày có hưởng lương khi vợ sinh con, hỗ trợ lao động nữ nuôi con nhỏ.

Ngoài ra, chị Phương còn đề xuất Ban Giám đốc cải thiện môi trường làm việc, giúp người lao động có được môi trường làm việc thoải mái, đạt hiệu quả hơn. Thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động như: tham gia giám sát chất lượng bữa ăn ca cho người lao động, kiến nghị nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động, mỗi suất ăn trị giá 25.000 - 28.000 đồng.

Tổ chức tặng quà cho đoàn viên công đoàn vào các dịp tết, 8/3, sinh nhật, Trung thu; tặng quà, biểu dương, khen thưởng con đoàn viên, công nhân lao động đạt thành tích cao trong học tập; thăm hỏi đoàn viên, công nhân lao động có hoàn cảnh gia đình khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo. Vận động đoàn viên, người lao động đóng góp ủng hộ đồng bào miền Trung lũ lụt với số tiền 14,5 triệu đồng...

Dịch bệnh Covid- 19 diễn biến phức tạp, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh vừa duy trì sản xuất, vừa thực hiện giãn cách xã hội, Ban Giám đốc phối hợp cùng Công đoàn công ty thực hiện sản xuất với phương châm “3 tại chỗ” (làm việc, ăn, ở tại công ty) với số lượng hơn 100 công nhân lao động.

Ngoài tiền lương tháng, công ty hỗ trợ thêm mỗi người 2 triệu đồng/tháng, bố trí chỗ ở, phục vụ cơm miễn phí ngày 3 bữa (bữa tối có thêm sữa hoặc mì gói), cuối tuần tăng thêm khẩu phần ăn (cháo gà). Qua đó, ổn định việc làm cho người lao động, duy trì sản xuất.

Chị Phương chia sẻ: “Để đạt được những kết quả trong hoạt động Công đoàn, mình phải đưa lợi ích tập thể lên hàng đầu. Các hoạt động ấy vừa góp phần cho doanh nghiệp phát triển, vừa mang lại lợi ích thiết thực cho người lao động.

Bên cạnh đó, Ban Chấp hành công đoàn phải hiểu, theo sát đoàn viên và người lao động, phản ánh những tâm tư, nguyện vọng của họ đến Ban Giám đốc, kịp thời xử lý khi có vụ việc xảy ra. Các vấn đề liên quan đến người lao động, Ban Giám đốc sẽ trao đổi, thương lượng với Ban Chấp hành Công đoàn trước, sau đó mới đưa ra quyết định, như vậy sẽ phù hợp, hài hoà hơn với số đông người lao động.

Việc tổ chức quy chế dân chủ tại doanh nghiệp phải luôn được thực hiện tốt, tạo sự tin tưởng để có thể vận động đoàn viên, người lao động cùng Ban Giám đốc công ty thực hiện tốt quy chế dân chủ ở doanh nghiệp”.

Với những kết quả đạt được, từ năm 2018 đến 2021, chị Nguyễn Thị Y Nữ Lan Phương- Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Kuo Yuen Tây Ninh được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, LĐLĐ tỉnh và Công đoàn Khu kinh tế khen thưởng.

Tại hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khoá XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do Tỉnh uỷ, UBND tỉnh tổ chức vừa qua, chị Phương vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen. Đây là niềm tự hào và là động lực để chị tiếp tục hoàn thành xuất sắc vai trò, nhiệm vụ của mình.

Quốc Tiến