BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người và việc

“Cầu nối” đưa vốn tín dụng chính sách đến người dân 

Cập nhật ngày: 25/10/2021 - 00:17

BTN - Hơn 5 năm gắn bó với công việc Tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn do Hội Nông dân phường Long Hoa quản lý, bà Trần Thu Nga (sinh năm 1958, ngụ khu phố 3, phường Long Hoa, thị xã Hoà Thành) không ngại khó khăn, giúp nhiều hộ dân có điều kiện vươn lên, cải thiện kinh tế.

Bà Trần Thu Nga nhiệt tình với công việc.

Tổ tiết kiệm và vay vốn là “cánh tay nối dài” của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), giúp đưa nguồn vốn tín dụng chính sách đến với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Hơn 5 năm gắn bó với công việc Tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn do Hội Nông dân phường Long Hoa quản lý, bà Trần Thu Nga (sinh năm 1958, ngụ khu phố 3, phường Long Hoa, thị xã Hoà Thành) không ngi khó khăn, giúp nhiu hdân có điu kin vươn lên, ci thin kinh tế. 

Trong cuộc sống thường ngày, bà được biết đến là người phụ nữ năng nổ, nhiệt tình với các hoạt động xã hội ở địa phương. Về hưu từ năm 2013, thay vì nghỉ ngơi, bà Nga không ngại vất vả, đảm nhận nhiều vai trò ở địa phương như Trưởng Ban công tác Mặt trận khu phố 1, Uỷ viên Ban Chấp hành Hội Nông dân phường, Tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn.

Với vai trò Tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn, bà Nga luôn tận tâm, trách nhiệm với công việc. Bà cho biết: “Người dân trong khu phố sống bằng nghề kinh doanh, buôn bán, đời sống của không ít hộ còn nhiều khó khăn. Có lúc bà con cần vốn phát triển sản xuất, buôn bán mà không có tiền. Hiểu lợi ích của nguồn vốn ưu đãi từ NHCSXH, tôi cố gắng đưa đồng vốn này đến với bà con”.

Lúc đầu, khi mới nhận nhiệm vụ Tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn, bà còn bỡ ngỡ, gặp không ít khó khăn. Nhờ tìm tòi học hỏi, tham gia các lớp tập huấn của ngân hàng, bà dần quen với công việc. Việc tuyên truyền ý nghĩa, mục đích, điều kiện tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính sách của NHCSXH để người dân nắm bắt, hiểu rõ được bà thực hiện thường xuyên.

Để Tổ tiết kiệm và vay vốn hoạt động hiệu quả, bà nắm chắc tình hình, điu kin, hoàn cnh ca tng h, giới thiệu cho vay đúng đối tượng, trong đó ưu tiên các hộ có hoàn cảnh khó khăn, có ý chí vươn lên phát triển kinh tế gia đình.

Khi nguồn vốn đến với hộ vay, bà theo sát tviên, hướng dn sdng vn đúng mc đích và đôn đốc, nhc nhtrlãi, gc đúng hn. Bà Nga chia sẽ: Tôi cố gắng vn động hộ vay tiết kim hằng tháng để có tiền trả dần nợ gốc, giảm gánh nặng thanh toán cuối kỳ. Khi đóng lãi, gốc đúng hạn, hộ vay được NHCSXH Thị xã nâng mức vay. Nhờ vậy, các hộ vay do Tổ quản lý chấp hành tốt các quy định vay vốn, có thêm nguồn vốn đầu tư sản xuất, tăng thu nhập”.

Hiện Tổ tiết kiệm và vay vốn do bà Nga quản lý có tổng dư nợ hơn 1 tỷ đồng với 42 hộ vay, với nhiều chương trình như cho vay học sinh sinh viên, giải quyết việc làm, nước sạch vệ sinh môi trường.

Nhiều năm qua, tổ không có nợ xấu, nợ quá hạn. Bà Nga chia sẻ: “Việc tiếp cận các chương trình cho vay ưu đãi của NHCSXH với lãi suất thấp, thời gian trả nợ dài giúp người dân có vốn sản xuất, kinh doanh, hạn chế tình trạng vay tín dụng đen nhiều rủi ro.

Vì vậy, tôi tâm niệm phải làm tốt vai trò của mình, hỗ trợ hội viên nông dân, đối tượng chính sách khác tiếp cận với nguồn vốn này, với mong muốn giúp bà con có điều kiện phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống, học sinh sinh viên có tiền trang trải học tập”.

Ông Lê Tùng Chinh- Chtch Hi Nông dân phường Long Hoa nhn xét: bà Nga tích cc tuyên truyn, vn động các phong trào do Hi và địa phương phát động. Khi dch bnh bùng phát, bà vn động được 500kg rau củ quả, nhu yếu phẩm tặng cho hội viên, người dân khó khăn bị ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Bà còn là một tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn nhiệt tình, trách nhiệm, nhất là quản lý nguồn vốn vay, hỗ trợ hội viên, người dân khó khăn, góp phần thực hiện hiệu quả hoạt động uỷ thác cho vay của Hội Nông dân phường từ NHCSXH.

Thế Anh