Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cây mì dưới nắng trời gay gắt 

Cập nhật ngày: 30/04/2024 - 16:09

BTNO - Năm nay nắng nóng kéo dài, người trồng mì phát sinh thêm nhiều chi phí cho việc tưới cây. Thời điểm này, mặc dù cây mì còn nhiều tháng nữa mới đến ngày thu hoạch nhưng chi phí đầu tư cho việc tưới đã tăng gấp hơn 3 lần so với năm 2023.

Ông Long chỉnh béc tưới mì.

Ông Nguyễn Thành Long (ngụ ấp Phước Bình 2, xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu) đang canh tác khoảng 1 ha mì cho biết năm nay nắng nóng gay gắt và kéo dài, người dân trồng mì phải bỏ thêm nhiều chi phí để tưới cây. Chi phí này thậm chí đã tăng gấp nhiều lần so với năm 2023 nhưng cây mì vẫn luôn trong tình trạng thiếu nước, khô héo.

Ông Long chia sẻ, trong các vụ mì của những năm trước đây, người dân chỉ cần đầu tư chi phí mua dầu chạy máy tưới mì trong khoảng thời gian từ 1,5 đến 2 tháng là ngưng, do mùa mưa bắt đầu. Thế nhưng, năm nay, người trồng mì liên tục “gồng” chi phí tưới qua nhiều tháng mà trời vẫn chưa đổ mưa, chi phí phát sinh đã tăng gấp 3 lần so với năm 2023.

Theo ông Long, nắng nóng gay gắt làm cho nước tưới ruộng mì nhanh bốc hơi, kéo theo tần suất chạy máy để tưới cây trồng cũng tăng. Những năm trước đây, diện tích mì trồng sau khi được tưới đẫm ướt qua một lượt thì đến khoảng 6 ngày sau mới cần tưới lại.

Riêng năm nay, mì sau khi tưới xong khoảng 3 ngày phải tưới lại vì cây mì rất nhanh khô héo. Việc kịp thời tưới ướt đẫm cho cây mì sẽ hạn chế được tình trạng bị rầy lửa “chụp”. Nếu người dân để cây mì khô héo qua nhiều ngày thì nguy cơ cao sẽ bị rầy lửa tấn công và lây lan ra diện rộng, giảm năng suất cây trồng.

“Thường năm, tổng chi phí mà tôi đầu tư cho 1 ha mì vào khoảng 35-40 triệu đồng/ha. Năm nay, trong khi vẫn còn nhiều tháng nữa cây mì mới đến ngày thu hoạch mà tôi đã đầu tư chi phí hơn 40 triệu đồng/ha, chủ yếu phát sinh tiền mua dầu chạy máy tưới mì. Với tình hình nắng nóng kéo dài, xăng, dầu, phân bón cứ tăng giá như hiện nay thì số tiền đầu tư để trồng 1 ha mì cho đến ngày thu hoạch có thể hơn 50 triệu đồng/ha. Giá củ mì nếu được 3.000 đồng/kg trở lên thì còn có lời chút ít hoặc huề vốn, nếu dưới giá này sẽ bị thua lỗ”- ông Long tâm sự.

Đám mì của gia đình ông Hoàng mới tưới được 2 ngày đã bắt đầu khô héo.

Ông Nguyễn Văn Hoàng (ngụ thị trấn Dương Minh Châu) cho biết, con rể của ông thuê 31 ha đất bán ngập trong hồ Dầu Tiếng để trồng mì. Do cây mì được trồng trên diện tích lớn, tần suất chạy máy dầu tưới mì năm nay tăng gấp nhiều lần so với năm ngoái. Ông Hoàng và con rể tưới mì không xuể nên phải thuê thêm nhân công. Hiện có 13 cái máy dầu được bố trí trên khắp diện tích trồng mì. Chi phí trung bình cho một cái máy dầu và một nhân công tưới mì trong ngày khoảng 600.000 đồng.

Ông Hoàng ước tính từ đầu mùa trồng mì đến nay vốn đầu tư cho 31 ha mì là khoảng 1,8 tỷ đồng. Con số này chắc chắn sẽ tăng nếu thời tiết cứ tiếp tục nắng kéo dài, chủ yếu phát sinh do phải mua dầu chạy máy và thuê nhân công tưới mì. Đó là chưa kể tiền máy móc hư hao, hệ thống ống dẫn nước và béc phun hư hỏng; chi phí ăn, uống, cất chòi tạm cho nhân công nghỉ ngơi trong ngày tại nơi tưới mì.

“Thời tiết thay đổi theo hướng nắng nóng khắc nghiệt là đều không ai mong muốn. Đây là tình hình khó khăn chung của người dân trồng mì cũng như trong nhiều lĩnh vực khác. Tôi chỉ mong sao năm nay mì được giá để bà con không bị thua lỗ”- ông Hoàng cho hay.

Minh Quốc