BAOTAYNINH.VN trên Google News

CCB Nguyễn Văn Chinh: Hơn 80 tuổi vẫn nhiệt tình với công tác xã hội 

Cập nhật ngày: 16/09/2024 - 15:02

BTNO - Cuối năm 2023, một cựu chiến binh ở xã Thanh Phước, huyện Gò Dầu được Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh tặng bằng khen đã có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”.

Ông Nguyễn Văn Chinh (bìa phải) cùng Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Thanh Phước và nhà tài trợ thăm, tặng quà cho nạn nhân chất độc da cam.

Điều đáng trân trọng ở đây là người “Cựu chiến binh gương mẫu” ấy là một ông lão ngoài tám mươi tuổi. Tên ông là Nguyễn Văn Chinh, sinh năm 1941, ngụ tổ 26, ấp Xóm Đồng, xã Thanh Phước.

Các thế hệ cựu chiến binh (CCB) cũng như nhiều người dân địa phương (tuỳ theo độ tuổi) thường gọi ông là anh Tám, chú Tám, bác Tám, ông Tám… một cách vừa lễ phép, vừa thân quen.

Ông Tám Chinh cho biết, quê gốc của ông ở tỉnh Hải Dương, còn Tây Ninh là quê hương thứ hai. Tháng 4.1963, ông nhập ngũ, thuộc Trung đoàn 101, Sư đoàn 325. Đơn vị ông chiến đấu trên chiến trường Tây Nguyên. Tháng 2.1967, ông vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trong đợt tổng tấn công vào Sài Gòn - Gia Định mùa Xuân Mậu Thân- 1968, ông Chinh bị thương. Từ đó, ông không còn trực tiếp chiến đấu ngoài chiến trường, mà được chuyển về đơn vị tuyến sau, thuộc Cục Hậu cần Quân khu miền Đông Nam bộ.

Sau 18 năm phục vụ trong quân đội, ông mang cấp bậc Thiếu uý trợ lý. Năm 1981, Thiếu uý Nguyễn Văn Chinh xin chuyển ngành, tham gia công tác tại Uỷ ban Kiểm tra Huyện uỷ Gò Dầu, đến năm 1990, ông xin nghỉ hưu.

Dù nghỉ hưu, nhưng với trách nhiệm của người đảng viên, và với phẩm chất của người lính “Bộ đội Cụ Hồ” được trui rèn nhiều năm trong quân ngũ, ông Nguyễn Văn Chinh vẫn chưa thực sự nghỉ ngơi. Ông vẫn luôn tích cực tham gia các hoạt động chính trị - xã hội ở địa phương.

Ngay khi vừa nghỉ hưu, ông về tham gia sinh hoạt chi bộ ấp và được bầu làm Bí thư Chi bộ ấp Xóm Đồng. Suốt 5 năm làm Bí thư chi bộ, ông luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Chi bộ ấp Xóm Đồng luôn đạt trong sạch vững mạnh. Năm 1995, ông được cấp trên mời tham gia làm Phó Chủ tịch và sau đó làm Chủ tịch Hội CCB xã Thanh Phước. Đến năm 2014, ông thôi làm Chủ tịch Hội CCB và chuyển qua làm Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin (NNCĐDC/Dioxin) xã Thanh Phước. Giữa năm 2023, khi đã 82 tuổi, ông mới chính thức nghỉ ngơi.

Suốt thời gian làm công tác Hội, dù tuổi đã cao, ông vẫn luôn tích cực công tác, quan tâm đến việc chăm lo giúp đỡ người nghèo, nhất là các CCB nghèo khó, các nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam có hoàn cảnh quá khó khăn. 

Những năm qua, ông tham mưu và vận động xây tặng được 3 căn nhà đại đoàn kết (tổng trị giá 270 triệu đồng) cho 3 gia đình nạn nhân da cam đang gặp khó khăn về nhà ở. Năm 2023, ông vận động và tặng 150 phần quà trị giá 75 triệu đồng cho các nạn nhân. Mới đây, nhân kỷ niệm 63 năm “Thảm hoạ da cam ở Việt Nam” (10.8.1961 - 10.8.2024), tuy không còn làm Chủ tịch Hội NNCĐDC/Dioxin xã, ông Tám Chinh vẫn cùng với Thường trực Hội đến thăm hỏi và tặng 2 triệu đồng cho 3 nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh quá khó khăn. 

Bên cạnh đó, ông Tám Chinh rất quan tâm đến CCB nghèo, gia cảnh khó khăn. Năm 2024, dù không còn đảm nhiệm chức Chủ tịch Hội CCB xã, ông vẫn đứng ra vận động nhà hảo tâm ủng hộ 50 phần quà (trị giá 300.000 đồng/phần) và 20 suất đi khám bệnh (trị giá 700.000 đồng/suất) cho hội viên CCB khó khăn. Từ khoản lương hưu của mình, ông còn hỗ trợ cho Hội CCB xã 2 triệu đồng để Hội tổ chức cho hội viên tham quan về nguồn. Trong năm 2023, ông ủng hộ 5 triệu đồng để Chi hội CCB ấp Xóm Đồng tổ chức họp mặt hội viên nhân ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Cũng trong năm 2023, ông Tám Chinh phối hợp địa phương vận động Quỹ “Vì người nghèo” được 20 triệu đồng; vận động Bệnh viện Quân dân y miền Đông đến xã Thanh Phước khám bệnh, cấp thuốc, tặng quà cho 300 người là gia đình chính sách, hộ khó khăn trên địa bàn xã với tổng số tiền 120 triệu đồng. Ngoài ra, ông Tám Chinh cũng rất quan tâm đến việc giúp vốn, con giống (cho mượn không tính lãi), tạo điều kiện cho hội viên CCB phát triển sản xuất chăn nuôi, ổn định cuộc sống.

Những khoản tiền "nhỏ" như: 2 triệu đồng tặng các nạn nhân da cam, 2 triệu đồng ủng hộ Hội CCB xã trong năm 2024, 5 triệu đồng hỗ trợ Chi hội CCB ấp Xóm Đồng tổ chức họp mặt hội viên… đều được ông Tám Chinh trích từ lương hưu trí của mình. Với nhiều người, có thể số tiền trên không lớn, nhưng đối với người hưởng lương hưu trí như CCB Nguyễn Văn Chinh (lương hưu hiện nay của ông hơn 5,2 triệu đồng/tháng) thì không phải là ít. 

83 tuổi đời, 57 năm tuổi Đảng, 18 năm trong quân ngũ, đảng viên, cán bộ hưu trí, CCB, thương binh Nguyễn Văn Chinh hiện sức khoẻ vẫn còn tốt, trí óc minh mẫn, tích cực tham gia công việc xã hội. Ông luôn thực hiện phương châm của người cao tuổi “sống vui, sống khoẻ”, sống có ích cho gia đình xã hội.

Ông Nguyễn Hải Điền- Chủ tịch Hội CCB xã Thanh Phước cho biết, ông Nguyễn Văn Chinh là hội viên CCB luôn luôn phát huy phẩm chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”. Ông luôn gương mẫu đi đầu trong đóng góp cho Hội CCB xã và tích cực tham gia công tác Hội, có thành tích tiêu biểu trong phong trào thi đua CCB gương mẫu. Năm 2023, ông Nguyễn Văn Chinh được Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh tặng bằng khen. Đây không chỉ là vinh dự cho cá nhân ông, mà còn là vinh dự cho tập thể anh em CCB của xã.

Duy Huân