Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

CCB tích cực tham gia công tác xã hội 

Cập nhật ngày: 09/09/2023 - 11:49

BTNO - Cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Văn Cảm, sinh năm 1964, ngụ ấp Xóm Bố, xã Hiệp Thạnh, huyện Gò Dầu được mọi người yêu mến bởi tấm lòng thiện nguyện, thích giúp đỡ người nghèo, tích cực tham gia xây dựng Hội CCB địa phương ngày càng trong sạch, vững mạnh.

CCB Nguyễn Văn Cảm nỗ lực chăn nuôi bò để cải thiện cuộc sống.

Nhập ngũ năm 1983, được biên chế về Tiểu đoàn 14 Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, tham gia nghĩa vụ quốc tế tại Campuchia; đến năm 1986, CCB Nguyễn Văn Cảm xuất ngũ về địa phương, hưởng chế độ thương binh hạng 4/4. Năm 1990, ông lập gia đình, bắt tay vào làm kinh tế với bao khó khăn. Gia đình ông là hộ nghèo của xã, không có đất sản xuất, nhiều năm liền hai vợ chồng phải đi làm mướn đủ thứ nghề để mưu sinh. Ông Cảm luôn trăn trở tìm hướng phát triển kinh tế gia đình, thoát nghèo, có điều kiện nuôi con ăn học.

Năm 2013, khi biết về chương trình cho vay hộ nghèo của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, ông Cảm làm hồ sơ và được xét duyệt cho vay 50 triệu đồng để phát triển chăn nuôi, trồng trọt. Ông Cảm chia sẻ: “Vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội có nhiều thuận lợi như: lãi suất thấp, thời gian cho vay dài phù hợp với điều kiện của nông dân. Thủ tục vay vốn cũng nhanh, gọn”. 

Ông mua 2 con bò sinh sản, hằng ngày ngoài việc đi làm mướn, ông tranh thủ dậy sớm đi cắt cỏ dự trữ thức ăn cho bò. Với phương châm lấy công làm lời, mỗi năm ông có thêm 1 con bò, bán được từ 15 - 20 triệu đồng/con. Có vốn ông thuê 6 công ruộng để cấy lúa.

Nhờ ý chí và nghị lực của người lính “Cụ Hồ”, quyết tâm lao động để thoát nghèo, mỗi năm trừ mọi chi phí ông thu lãi từ 50 - 60 triệu đồng. Sau nhiều năm kiên trì lao động, đến nay, kinh tế gia đình CCB Nguyễn Văn Cảm dần ổn định, được xoá tên trong danh sách hộ nghèo, ông tu bổ thêm cho căn nhà tình nghĩa ngày càng khang trang. Những người con của ông đã lập gia đình, có việc làm ổn định.

Hiện nay ông là Uỷ viên Ban Chấp hành Hội CCB xã, Chi hội trưởng Chi hội CCB ấp Xóm Bố, ông luôn gương mẫu trong công tác xây dựng, phát triển hội, tích cực tham gia phong trào CCB ở địa phương và Hội CCB cấp trên phát động.

Ông Huỳnh Văn Thừa- Chủ tịch Hội CCB xã Hiệp Thạnh cho biết, ông Cảm luôn bám sát tình hình thực tiễn của chi hội, tham mưu đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho hội viên về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần xây dựng tổ chức Hội trong sạch, vững mạnh.

Ông tích cực đóng góp cho sự phát triển của quê hương bằng việc nêu gương, đi đầu trong các phong trào thi đua ở cơ sở. Hưởng ứng phong trào “Gò Dầu chung sức xây dựng nông thôn mới” và phong trào của địa phương, năm 2022, Chi hội CCB ấp Xóm Bố vận động hội viên tham gia thực hiện kế hoạch liên ngành của Ban Chỉ đạo công tác vận động quần chúng nâng cấp, sửa chửa tuyến đường giao thông nông thôn dài 700m, vận động vệ sinh dọc tuyến đường thuộc ấp Xóm Bố dài hơn 1.000m. 

Chi hội CCB ấp Xóm Bố là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của Hội CCB xã. CCB Nguyễn Văn Cảm nhiều năm liền được Hội CCB huyện khen thưởng có thành tích xuất sắc trong phong trào “CCB gương mẫu”.

Ông Cảm (bên phải) trao đổi công việc với Chủ tịch Hội CCB xã Hiệp Thạnh.

Làm Tổ trưởng Tổ vay vốn của Hội CCB xã, ông Cảm luôn ý thức, trách nhiệm trong công tác quản lý nguồn vốn, đưa nguồn vốn ưu đãi đến đúng đối tượng chính sách một cách công khai, dân chủ. Với 45 hội viên, dư nợ mỗi năm trên 1,3 tỷ đồng, ông hướng dẫn, động viên hội viên sử dụng vốn đúng mục đích, hiệu quả và thực hiện nghĩa vụ theo quy định. Đến nay, tổ vay vốn của Hội CCB xã Hiệp Thạnh do ông làm tổ trưởng chưa có trường hợp nợ quá hạn.

Là người lính đi qua chiến tranh, ông Cảm rất thấu hiểu nỗi khổ, sự trăn trở của người dân và những gia đình CCB có hoàn cảnh khó khăn. Từ năm 2017 đến nay, khi kinh tế gia đình tạm ổn, ông bắt đầu tham gia hoạt động thiện nguyện, cùng với địa phương thực hiện công tác xoá đói, giảm nghèo trên địa bàn. Hằng năm, vào các ngày lễ, tết ông chung tay cùng với địa phương hỗ trợ cho những hộ nghèo, hội viên CCB khó khăn từ 10 - 15 phần quà, mỗi phần trị giá 300.000 - 350.000 đồng.

Ông còn trích tiền tiết kiệm để hỗ trợ hội viên CCB trong xã có dịp đi tham quan về nguồn; hỗ trợ cây giống cho hội viên khó khăn; giúp đỡ một gia đình khó khăn trong ấp, cho mượn một con bò sinh sản để nuôi, khi có bò con thì trả lại bò mẹ cho ông; với số tiền hơn 10 triệu đồng bán bò con sau gần 1 năm nuôi dưỡng, gia đình được ông Cảm đã có vốn mở tiệm tạp hoá nhỏ để bán, góp phần cải thiện đời sống gia đình. Khi trường Tiểu học Xóm Bố được xây dựng khang trang nhưng còn thiếu cây xanh, CCB Nguyễn Văn Cảm tích cực vận động mạnh thường quân hỗ trợ cây xanh và ông đóng góp 1,6 triệu đồng mướn xe cẩu chở 2 cây phượng về trồng trong khuôn viên trường. Việc làm của ông được nhà trường, phụ huynh học sinh và bà con trong ấp khen ngợi.

Ông Phan Văn Đúp- Chủ tịch Hội CCB huyện Gò Dầu cho biết: "Ông Nguyễn Văn Cảm- Chi hội trưởng Chi hội CCB ấp Xóm Bố, xã Hiệp Thạnh là tấm gương tiêu biểu trong phong trào lao động sản xuất giỏi, vượt khó thoát nghèo, làm giàu chính đáng, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc và tích cực tham gia xây dựng tổ chức Hội CCB địa phương trong sạch, vững mạnh. Ông xứng đáng là tấm gương để các thế hệ CCB, cựu quân nhân trong xã học tập, noi theo”.

Phương Thảo - Hà Quang