BAOTAYNINH.VN trên Google News

CEO Facebook phản đối sớm đi làm lại 

Cập nhật ngày: 03/05/2020 - 19:26

Mark Zuckerberg kêu gọi mọi người nên kéo dài thời gian ở nhà, trong khi tỷ phú công nghệ Elon Musk kêu gọi "mở cửa nước Mỹ ngay lập tức".

Cuối tháng 4, Tổng thống Mỹ Donald Trump ban bố sắc lệnh trao quyền lực lớn hơn cho chính quyền liên bang trong việc tái mở cửa. CEO Facebook lập tức phản đối việc cho phép người dân đi làm lại quá sớm vì lo ngại có thể dẫn đến một đợt bùng phát Covid-19 mới. 

Quan điểm của Zuckerberg lập tức trở thành chủ đề tranh cãi trên mạng xã hội không chỉ ở Mỹ mà cả ở Trung Quốc. Phát ngôn của ông chủ Facebook thu hút hàng nghìn bình luận trái chiều với hơn 25 triệu lượt đọc trên Weibo.

Phản đối cho người dân sớm đi làm lại của CEO Facebook đang gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Ảnh: AP.

Nhiều người ủng hộ Zuckerberg và cho rằng trong tình trạng hiện tại, sức khoẻ của người dân là lựa chọn quan trọng hơn lợi ích kinh tế. "Một trong những biện pháp giúp Trung Quốc kiểm soát Covid-19 là phong toả cả Vũ Hán khi dịch bệnh bùng phát. Nếu người Mỹ chủ quan và sớm quay lại nhịp sống thường nhật khi dịch bệnh chưa qua đi, họ sẽ phải trả giá", tài khoản Yushui bình luận.

Tuy nhiên, không ít người lại chỉ trích gay gắt. "Nếu đặt mình vào hoàn cảnh của hàng triệu người đang thất nghiệp và phải đối mặt với nhiều rắc rối vì không được đi làm, chắc chắn bạn sẽ không phản đối việc cho phép lao động đi làm lại. Nhiều người có thể chết vì thất nghiệp trước khi chết vì dịch bệnh", người dùng Duan Yanbin viết.

Một số ý kiến cho rằng Facebook là nền tảng kinh doanh trực tuyến và thu nhập của họ không bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm. Càng nhiều người ở nhà, thời gian dùng mạng xã hội càng cao, giúp Facebook hưởng lợi nên không có gì lạ khi họ phản đối đi làm lại.

Tuy nhiên trái với nhận xét trên, lượng truy cập Facebook tăng trong thời gian diễn ra dịch bệnh nhưng doanh thu lại bị giảm mạnh. Cuối tháng 3, John Blackledge, chuyên gia phân tích của Cowen, nhận định doanh thu 2020 của cả Facebook và Google sẽ giảm 20% so với dự báo ban đầu. Trong khi đó, Alex Palmer, chuyên gia của Gupta Media, cho biết giá trung bình của dịch vụ quảng cáo trên Facebook giảm 35-50% từ vài tuần qua.

Trong khi Mark Zuckerberg ủng hộ việc mọi người ở nhà thì tỷ phú công nghệ Elon Musk kêu gọi mở cửa lại nước Mỹ. Ông nói việc phong toả, buộc người dân cách ly tại nhà là chính sách "phát xít". Hiện các cơ sở sản xuất xe hơi hay nhà máy pin mặt trời của Musk chưa được kinh doanh trở lại và được xếp vào nhóm không thiết yếu và chưa được phép mở cửa. Quan điểm của CEO Tesla cũng bị chỉ trích vì coi thường dịch bệnh và sức khoẻ của mọi người.

Jeff Bezos, CEO Amazon lại tỏ ra thận trọng, không đưa ra quan điểm rõ ràng về việc ủng hộ hay phản đối giãn cách xã hội dù Amazon đang phải giải quyết nhiều vấn đề về nhân sự. Nhu cầu đặt hàng trong mùa dịch tăng đột biến khiến công ty phải tuyển thêm hàng nghìn lao động nhưng cũng phải đảm bảo điều kiện an toàn làm việc cũng như phúc lợi cho họ trong đại dịch.

Nguồn VNE