BAOTAYNINH.VN trên Google News

CEO Telegram được tại ngoại 

Cập nhật ngày: 29/08/2024 - 08:31

Pháp đã buộc tội người sáng lập kiêm CEO Telegram Pavel Durov với nhiều tội danh. Tỷ phú được tại ngoại với số tiền bảo lãnh 5,56 triệu USD, song bị cấm rời khỏi Pháp, theo CNA.

Pavel Durov, người sáng lập Telegram, vào năm 2014. Ảnh: New York Times.

Văn phòng Công tố Paris ngày 28/8 thông báo tòa án đã buộc tội người sáng lập kiêm Tổng giám đốc (CEO) Telegram Durov với nhiều tội danh khác nhau, trong đó có tội đồng lõa phát tán hình ảnh khiêu dâm của trẻ em, buôn bán ma túy, rửa tiền, từ chối cung cấp thông tin, tài liệu theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Không được rời khỏi Pháp

Việc truy tố ông Durov là động thái hiếm hoi của cơ quan pháp lý nhằm buộc một giám đốc công nghệ hàng đầu phải chịu trách nhiệm cá nhân về hành vi của người dùng trên một nền tảng nhắn tin lớn, làm nóng lên cuộc tranh luận về vai trò của các công ty công nghệ trong vấn đề phát biểu trực tuyến, quyền riêng tư và bảo mật cũng như giới hạn trách nhiệm của họ, theo New York Times.

Công tố viên Paris Laure Beccou cho biết thẩm phán kết luận rằng có cơ sở để điều tra chính thức về vụ việc.

Theo CNN, ông Durov sẽ bị điều tra chính thức và không được phép rời khỏi Pháp trong thời gian này, công tố viên Paris Laure Beccou cho biết trong một tuyên bố được công bố vào tối 28/8.

Vị tỷ phú 39 tuổi sẽ phải chịu sự giám sát của tòa án, với số tiền bảo lãnh được ấn định là 5,56 triệu USD và phải đến trình diện tại đồn cảnh sát Pháp hai lần một tuần.

Trước đó, chính quyền Pháp hôm 28/8 đã thả CEO Telegram khỏi nơi giam giữ, vài ngày sau khi ông bị cảnh sát Pháp bắt giữ vì cáo buộc nền tảng này được sử dụng cho các hoạt động bất hợp pháp.

Theo văn phòng công tố Paris (Pháp), một thẩm phán đã chấm dứt lệnh tạm giam của cảnh sát đối với ông Durov nhằm mục đích tiến hành thẩm vấn sơ bộ. CEO đã rời khỏi văn phòng đơn vị cảnh sát chống gian lận quốc gia của Pháp bên ngoài Paris trên một chiếc xe có vẻ là xe cảnh sát vào chiều 28/8, theo CNN.

Không có gì để che giấu

Ông Pavel Durov bị cảnh sát Pháp bắt giữ vào tối 24/8 tại sân bay Paris-Le Bourget, ngoại ô thủ đô Paris, sau khi lực lượng biên giới báo với giới tư pháp rằng ông sẽ đến bằng máy bay riêng từ Azerbaijan.

Lệnh bắt giữ ông Durov cùng anh trai là Nikolai Durov được ban bố vào ngày 25/3 vì các cáo buộc bao gồm "đồng lõa trong việc sở hữu, phân phối, cung cấp hoặc phát tán hình ảnh khiêu dâm của trẻ vị thành niên trong một nhóm có tổ chức".

Trước đó, truyền thông Pháp đã đưa tin cuộc điều tra đã được mở vào tháng 7.

Theo đó, Durov đang bị điều tra về các cáo buộc liên quan đến một loạt tội ác, bao gồm cáo buộc nền tảng của ông đã tiếp tay cho những kẻ lừa đảo, buôn bán ma túy và những người phát tán nội dung khiêu dâm trẻ em.

Ứng dụng của Durov và việc thiếu kiểm duyệt nội dung của ứng dụng này cũng đã bị giám sát chặt chẽ vì bị các nhóm khủng bố và những kẻ cực hữu sử dụng.

Vị tỷ phú đã bị giam giữ tới 96 giờ, thời gian tối đa mà một người có thể bị giam giữ theo luật pháp Pháp trước khi bị buộc tội.

Telegram được Durov và anh trai Nikolai ra mắt vào năm 2013. Theo một bài đăng của ông Durov vào tháng trước, ứng dụng này hiện có hơn 950 triệu người dùng, khiến nó trở thành một trong những nền tảng nhắn tin được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới.


Ảnh: New York Times.

Các cuộc trò chuyện trên ứng dụng được mã hóa, nghĩa là các cơ quan thực thi pháp luật - và bản thân Telegram - có rất ít sự giám sát đối với những gì người dùng đăng tải.

Nikolai được cho là người thực sự phát triển công nghệ của ứng dụng nhắn tin này. Ông được cho là làm nghiên cứu viên cấp cao tại Phòng thí nghiệm Đại số và Lý thuyết số thuộc Khoa St Petersburg của Viện Toán học Steklov thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, theo trang web của cơ quan này. Tuy nhiên, không rõ ông hiện còn làm việc tại đây hay không.

Durov sinh năm 1984 và ở độ tuổi 20, ông được mọi người gọi là "Mark Zuckerberg của Nga".

Ông rời khỏi đất nước vào năm 2014 và hiện sống ở Dubai, nơi đặt trụ sở chính của Telegram, đồng thời vẫn giữ quốc tịch Pháp.

Phía Telegram khẳng định tỷ phú Pavel Durov không có gì để che giấu, và việc bắt người sáng lập nền tảng này là vô lý.

"Telegram tuân thủ luật pháp EU (Liên minh châu Âu), bao gồm Đạo luật dịch vụ kỹ thuật số (DSA), việc kiểm duyệt của chúng tôi nằm trong tiêu chuẩn của ngành và liên tục được cải thiện. Giám đốc điều hành của Telegram, Pavel Durov, không có gì phải che giấu và thường xuyên đi công tác ở châu Âu", Telegram tuyên bố trên kênh Telegram News thuộc nền tảng của mình ngày 26/8.

"Gần một tỷ người dùng trên toàn cầu sử dụng Telegram làm phương tiện giao tiếp và là nguồn thông tin quan trọng. Chúng tôi đang chờ đợi một giải pháp nhanh chóng cho tình hình này", hãng này cho biết thêm.

Nguồn znews