BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cha đẻ tên lửa hành trình Kalibr qua đời 

Cập nhật ngày: 10/01/2023 - 09:50

Theo RT, ông Pavel Kamnev, thiết kế sư kỳ cựu và nhà khoa học tên lửa hàng đầu của Nga đã qua đời ngày 9/1.

RT dẫn lại thông báo của tập đoàn chế tạo tên lửa hàng đầu của Nga - Almaz-Antey cho biết, thiết kế sư Pavel Kamnev đã qua đời hôm 9/1 (theo giờ địa phương) ở tuổi 86.

Ông Pavel Kamnev sinh năm 1937 tại thành phố Makhachkala thuộc Caspian và bắt đầu làm việc trong ngành công nghiệp hàng không của Nga từ những năm 1960. Sau khi Liên Xô sụp đổ, ông đứng đầu Cục thiết kế Novator, nơi ông được giao nhiệm vụ tạo ra tên lửa tấn công thế hệ mới cho quân đội Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trao huân chương Anh hùng Lao động Nga cho thiết kế sư Pavel Kamnev. (Ảnh: RT)

Những năm tháng sau đó, thiết kế sư Pavel Kamnev dù tuổi cao vẫn tiếp tục cống hiến cho ngành khoa học tên lửa Nga, đồng thời giữ vai trò chủ tịch hội đồng quản trị của Novator, thông báo Almaz-Antey cho biết.

“Pavel Kamnev là một trong những trụ cột của tổ hợp công nghiệp-quân sự Nga, một nhà khoa học kỳ cựu trong lĩnh vực khoa học tên lửa”, Almaz-Antey nói thêm..

Cũng theo Almaz-Antey, thiết kế sư Kamnev đã tham gia tích cực vào việc phát triển nhiều hệ thống tên lửa và thực hiện quản lý khoa học và kỹ thuật cho công việc quan trọng nhất là chế tạo và hiện đại hóa hàng chục loại tên lửa thuộc nhiều hệ thống tên lửa khác nhau cho các lực lượng vũ trang Nga.

Một trong những mẫu tên lửa nổi tiếng nhất từng được thiết kế sư Pavel Kamnev phát triển là tên lửa hành trình Kalibr - thế hệ tên lửa tấn công đang được trang bị trên nhiều lớp tàu chiến của hải quân Nga, cũng như lực lượng tên lửa chiến lược Nga.

Tên lửa Kalibr từng được sử dụng trong chiến dịch chống khủng bố của Nga ở Syria, cũng như chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, với các loại đạn chính xác được sử dụng để tấn công các mục tiêu có giá trị cao.

Nguồn VTC(Nguồn: russian.rt.com)