BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phòng tránh xâm hại tình dục trẻ em:

Cha mẹ cần quản lý chặt chẽ con em 

Cập nhật ngày: 14/06/2017 - 06:35

BTN - Hơn ai hết, các bậc phụ huynh cần trang bị cho mình những kiến thức trong việc quản lý, giáo dục con em; cần thường xuyên gần gũi, nắm bắt tâm tư các em, kịp thời phát hiện những dấu hiệu tâm lý không ổn định để chia sẻ, khuyên bảo hợp lý.

Hai người phụ nữ có con em bỏ nhà đi tìm đến Đội cứu nạn giao thông tình nguyện thành phố Tây Ninh nhờ giúp đỡ.

Anh Đặng Văn Phúc- Đội trưởng Đội cứu nạn giao thông tình nguyện thành phố Tây Ninh cho biết, từ đầu năm đến nay, Đội đã giúp phụ huynh đi tìm kiếm khoảng 30 trường hợp thiếu niên bỏ nhà đi. Trong số đó, không ít em là học sinh nữ đang học lớp 10, 11, cá biệt có em mới học lớp 8, lớp 9.

Theo anh Phúc, các em bỏ nhà đi thường liên quan đến việc kết bạn trên mạng xã hội Facebook, Zalo... Khi có chuyện như bị gia đình la rầy, các em bị những đối tượng lôi kéo, rủ rê bỏ nhà ra đi.

Có không ít trường hợp các em bị các đối tượng lạm dụng tình dục. Để giúp các gia đình tìm kiếm con em, các thành viên trong Đội cứu nạn giao thông tình nguyện lên mạng tìm tung tích những đối tượng rủ rê các em bỏ nhà đi, sau đó tổ chức truy tìm. Có trường hợp phải đến tận các huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi- thành phố Hồ Chí Minh.

Chị T- ngụ phường Hiệp Ninh, thành phố Tây Ninh cho biết, con gái chị mới học lớp 8, đã bỏ gia đình ra đi và được Đội cứu nạn giao thông tình nguyện thành phố Tây Ninh giúp tìm kiếm về.

Theo chị T, do con gái chị học yếu nên chị có la rầy, không ngờ đó là nguyên nhân khiến nó bỏ nhà ra đi. Sau khi con bỏ đi, chị mới phát hiện từ lâu con chị đã kết bạn trên mạng xã hội với một thanh niên ở xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu.

Trong buổi chiều chị T la rầy, con gái chị đã lên mạng tâm sự với thanh niên trên và người này rủ bỏ nhà đi chơi game. Ngay trong đêm, gia đình chị T cùng các thành viên trong Đội đi tìm, khi đến gần sáng thì phát hiện con gái chị đang ở nhà thanh niên trên. May mắn là chị tìm được con sớm, chưa xảy ra việc đáng tiếc.

Theo Thẩm phán Nguyễn Văn Tông- Chánh toà hình sự TAND tỉnh, người đã nhiều lần xét xử các bị cáo phạm các tội liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em, cho rằng, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến trẻ em bị các đối tượng xấu xâm hại tình dục. Trong đó có nguyên nhân thiếu quan tâm, quản lý của gia đình. Đến khi xảy ra chuyện, cha mẹ các em có hối hận cũng đã muộn.

Hơn ai hết, các bậc phụ huynh cần trang bị cho mình những kiến thức trong việc quản lý, giáo dục con em; cần thường xuyên gần gũi, nắm bắt tâm tư các em, kịp thời phát hiện những dấu hiệu tâm lý không ổn định để chia sẻ, khuyên bảo hợp lý. Đừng vì sự thiếu hiểu biết về cách quản lý con em mình mà dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

THIÊN TÂM