BAOTAYNINH.VN trên Google News

HUYỆN TÂN CHÂU:

Chấm dứt hợp đồng với công ty để rác tồn đọng 

Cập nhật ngày: 14/05/2022 - 23:39

BTN - Thời gian gần đây, không ít người dân trên địa bàn huyện Tân Châu liên tục phản ánh về tình trạng rác thải sinh hoạt bị tồn đọng, mặc dù chính quyền địa phương có ký hợp đồng với công ty thu gom rác. Nguyên nhân được chính quyền xác định là do công ty này vi phạm điều khoản hợp đồng về thời gian phải thu gom rác.

Một trong số hai đống rác “khủng” trước chợ Tân Hội (ảnh chụp vào ngày 10.5.2022)

Rác tồn đọng

Qua quan sát thực tế vào ngày 10.5.2022, tại địa bàn các xã Tân Phú, Tân Hội, Suối Dây, rác thải bị tồn đọng khá nhiều- nhất là tại chợ Suối Dây và chợ Tân Hội. Bên các tuyến đường chính ngang khu dân của các xã này cũng có nhiều rác thải chất thành đống, bốc mùi hôi. Tình trạng này gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan khu dân cư, ảnh hưởng đến cuộc sống và dịch vụ kinh doanh ăn uống của không ít hộ dân.

Bà Nguyễn Thu Thảo, một hộ dân đang kinh doanh quán ăn bên đường ĐT.795 (tổ 1, ấp 2, xã Suối Dây) cho biết: từ sau tết nguyên đán đến nay, việc thu gom rác trước nhà dân diễn ra khá chậm. Theo đó, khoảng hơn 10 ngày xe mới đến lấy rác một lần, riêng lần xe đến lấy rác gần đây nhất là cách nay hơn 1 tháng. Người dân đóng tiền rác đầy đủ, nhưng việc để rác tồn đọng ngay trước mặt tiền quán ăn như vậy là không thể chấp nhận được, ảnh hưởng đến việc kinh doanh.

Ông Lưu Xuân Thuỷ, một tiểu thương có nhà gần điểm tập kết rác tại chợ Suối Dây cho hay, rác thường xuyên tồn đọng tại đây kể từ khoảng thời gian sau tết nguyên đán. Năm 2021, rác thỉnh thoảng có tồn đọng nhưng không đến nỗi như vậy, vì cứ khoảng từ 2 đến 3 ngày là có xe đến lấy rác. Năm 2022, số lần xe đến chợ Suối Dây lấy rác ít dần nên dẫn đến tình trạng rác tồn đọng, gây ô nhiễm môi trường xung quanh, người dân bức xúc. Cơ quan chức năng cần nhanh chóng chấn chỉnh dứt điểm tình trạng này.

Cũng theo quan sát vào cùng ngày 10.5.2022, phía trước chợ Tân Hội (xã Tân Hội) đang tồn đọng hai đống rác “khủng”, rác tràn ra tới mép đường nhựa. Nước bẩn từ hai đống rác chảy tràn lan ra môi trường xung quanh, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, ruồi nhặng, giòi bọ sinh sôi. Khi được phóng viên hỏi về tình trạng rác thải tồn đọng, không ít tiểu thương bức xúc và kiến nghị cần phải tăng cường số lần lấy rác tại đây.

“Tôi đại diện cho nhiều hộ tiểu thương buôn bán ngay khu vực cổng chợ kiến nghị chính quyền địa phương sớm có giải pháp xử lý tình trạng rác tồn ngay trước chợ; nhằm trả lại môi trường và mỹ quan xanh, sạch, đẹp cho khu chợ xã. Rác mà để tồn đọng từ một tuần lễ đến mười ngày là không thể chấp nhận được, trong khi lượng rác thải ra hằng ngày là rất lớn. Hơn nữa, việc này đã diễn ra từ khoảng sau tết đến nay, không thể để kéo dài thêm được nữa”- bà Huỳnh Thị Bích Vân, một tiểu thương tại chợ Tân Hội trình bày.

Cũng có tiểu thương góp ý, cơ quan chức năng nên tìm đặt điểm tập kết rác ở chỗ khác, nhằm tránh để rác ngay trước mặt tiền chợ gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường, không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm khi hoạt động mua bán diễn ra gần đó. Mặt khác, với hình ảnh rác thải chất thành đống nhếch nhác như vậy còn tạo tâm lý phản cảm đối với người đi chợ, gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh của tiểu thương.

Do công ty thu gom vi phạm hợp đồng

Được biết, trong đợt đấu thầu rộng rãi vào tháng 12.2021, Công ty TNHH vệ sinh công nghiệp Gia Hưng (94/22/2, đường Thới An 16, khu phố 2, phường Thới An, quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh; tạm gọi tắt là Công ty Gia Hưng) đã trúng thầu thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt với giá hơn 1,2 tỷ đồng, thời hạn thực hiện hợp đồng là 12 tháng.

Đối với gói thầu này, UBND huyện Tân Châu giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường (Phòng TN&MT) làm chủ đầu tư, tổ chức đấu thầu rộng rãi qua mạng. Ngày 13.1.2022, Phòng TN&MT đã ký kết Hợp đồng thực hiện dịch vụ công ích - thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt số 01-2022/VSCNGH-PTNMTTC với Công ty Gia Hưng.

Tuy nhiên, trong quá trình công ty trên thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt thì phát sinh việc người dân liên tục phản ánh rác thải bị dồn ứ, số lần lấy rác thưa dần. Phòng TN&MT đã có văn bản nhắc nhở Công ty Gia Hưng khắc phục tình trạng này. Thế nhưng, phía công ty vẫn không khắc phục được việc để rác tồn đọng.

Phòng TN&MT tiếp tục làm việc với Công ty Gia Hưng vào ngày 26.4. Tại buổi làm việc, Phòng lập biên bản ghi nhận Công ty Gia Hưng đã vi phạm điều khoản liên quan đến việc chấm dứt hợp đồng theo quy định tại điểm b, mục 1, phần II, Điều 9 Hợp đồng nêu trên. Cụ thể, không có lý do chính đáng mà trong 10 ngày liên tục không thực hiện việc thu gom rác thải, để lượng rác thải tồn đọng gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn huyện Tân Châu.

Một góc đống rác tồn đọng tại chợ Suối Dây (ảnh cắt từ video clip quay vào ngày 10.5.2022)

Cũng trong ngày 26.4, Phòng TN&MT còn ban hành Thông báo số 144/TB-PTNMT yêu cầu phía công ty khẩn trương khắc phục thu gom lượng rác thải tồn đọng trên địa bàn huyện, thời gian khắc phục từ ngày 26.4.2022 đến ngày 1.5.2022. Tuy nhiên, sau khoảng thời gian này, rác thải vẫn tồn đọng.

Tại biên bản làm việc vào ngày 4.5.2022 giữa Phòng TN&MT, Công ty Gia Hưng, UBND các xã và thị trấn, Công ty Gia Hưng thừa nhận đã không thực hiện việc thu gom rác thải theo hợp đồng ký kết với Phòng TN&MT; đã vi phạm điều khoản chấm dứt hợp đồng; không khắc phục theo thông báo của Phòng TN&MT. Đồng thời, Công ty Gia Hưng đồng ý chấm dứt hợp đồng này.

Ngày 9.5.2022, Phòng TN&MT đã ban hành Thông báo số 147/TB-PTNMT về việc chấm dứt hợp đồng thực hiện dịch vụ công ích - thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt như đã nêu trên với Công ty Gia Hưng. Thông báo này được gửi trực tiếp đến Công ty Gia Hưng, kể từ thời điểm công ty nhận được thông báo thì Hợp đồng đang đề cập chấm dứt hiệu lực.

Trao đổi với phóng viên Báo Tây Ninh vào ngày 11.5.2022, bà Mai Thị Kim Thanh- Phó trưởng Phòng TN&MT cho biết thêm, để bảo đảm công tác thu gom, vận chuyển rác thải kịp thời do phát sinh hằng ngày, lãnh đạo huyện đã cho chủ trương để Phòng TN&MT ký hợp đồng thu gom rác tạm thời với một đơn vị khác, trong khi chờ các Sở liên quan và UBND tỉnh xem xét chấp thuận chủ trương này.

Qua quan sát thực tế vào ngày 11.5.2022, tại khu vực thị trấn Tân Châu, chợ Tân Châu đã được đơn vị thu gom rác hiện tại vận chuyển hết số lượng rác tồn trước đó nhiều ngày. Tuy nhiên, có thể do đơn vị này mới tiếp nhận công việc thu gom, vận chuyển rác nên chưa kịp xử lý đến một số tuyến đường trên địa bàn toàn huyện.

Quốc Sơn