BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giới thiệu sách

Chăm sóc trẻ chưa bao giờ dễ dàng đến thế 

Cập nhật ngày: 03/11/2017 - 05:27

BTN - Cuốn cẩm nang “Bác sĩ riêng của bé yêu - Chat với bác sĩ” của tác giả Trần Thị Huyên Thảo sẽ là cứu tinh cho những ai đang chuẩn bị làm mẹ, cũng như là trợ thủ đắc lực cho các bậc phụ huynh trong việc chăm sóc và nuôi dạy trẻ. Sách đang được phục vụ tại Thư viện tỉnh Tây Ninh.

Trần Thị Huyên Thảo là bác sĩ chuyên khoa nhi nổi tiếng tại Việt Nam, chị là thủ khoa đầu vào Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh năm 1997; bằng Y khoa MBBS (bằng danh dự) tại Đại học Monash, Melbourne, Úc; bằng thạc sĩ y khoa tại Đại học Sydney, Úc. 

Sau thành công của hai cuốn sách mang tên “Chào con! Ba mẹ đã sẵn sàng và Bước đệm vững chắc vào đời”, chị tiếp tục giới thiệu đến bạn đọc cuốn “Bác sĩ riêng của bé yêu - Chat với bác sĩ” vào tháng 7 vừa qua. Sách được chia làm 5 phần: Về sữa mẹ; Về chích ngừa; Về chăm sóc con trẻ và vấn đề ăn uống; Về bệnh; Về sức khoẻ cộng đồng.

Giữa thời buổi bùng nổ thông tin như hiện nay thì việc chọn lọc thông tin sẽ gặp nhiều khó khăn, chẳng hạn như việc con bạn đang bị sốt, bạn lên mạng và gõ cụm từ “cách hạ sốt” thì sẽ có hàng trăm nghìn kết quả.

Vậy làm thế nào biết được nguồn tin nào đáng tin cậy mà làm theo? “Bác sĩ riêng của bé yêu - Chat với bác sĩ” được viết dưới dạng hỏi đáp trực tiếp, gồm 70 câu hỏi mà bác sĩ Thảo cóp nhặt được trong suốt quá trình công tác của mình, nhằm cung cấp cho quý phụ huynh, cũng như gia đình đang có con nhỏ những thông tin y khoa được cập nhật mới nhất; để việc chăm sóc con trẻ không còn là gánh nặng của mỗi gia đình.

Có thể nói từng phần trong cuốn sách này đã đánh đúng vào tâm lý phụ nữ - những người đã, đang và sắp trở thành mẹ. Điển hình trong phần viết về sữa mẹ, tác giả đề cập đến những vấn đề được đông đảo các chị em quan tâm như: lợi ích của việc bú sữa mẹ so với sữa công thức; có nên cho con bú khi đang mang thai; mẹ bị viêm gan B hoặc viêm gan C cho con bú được không; hay bổ sung vitamin D có gây giảm bú...

Sang phần chích ngừa, có lẽ là phần mà nhiều phụ huynh quan tâm nhất. Bởi thông thường sau khi chích ngừa trẻ thường bị quấy khóc và sốt cao, nếu không biết cách phòng ngừa sẽ để lại những di chứng nghiêm trọng.

Bác sĩ Thảo đã trình bày rất chi tiết và cụ thể những điều cần nên làm sau khi chích ngừa cho con, cũng như những lưu ý về tác dụng phụ khi chích ngừa, sốt sau chích ngừa và hiệu quả của vaccine, trẻ bú mẹ hoàn toàn có cần uống vaccine Rota hay không, thuỷ đậu và vaccine ngừa thuỷ đậu...

Khi con bắt đầu bước sang giai đoạn ăn giặm, cũng là lúc các bậc phụ huynh cần những thông tin về cách cho con ăn như thế nào là hợp lý, cách chế biến thức ăn cho con, tại sao trẻ không tăng cân, hay tại sao trẻ mọc răng muộn v..v... nắm bắt được tâm lý trên nên tác giả đã hướng dẫn cách chăm sóc con trẻ rất chi tiết, cũng như những điều nên và không nên khi cho trẻ ăn uống, nhằm cung cấp thật đầy đủ và chính xác những kiến thức cơ bản trong việc ăn uống của trẻ trong giai đoạn ăn giặm.

Hệ miễn dịch của trẻ nhỏ còn yếu nên rất dễ lây nhiễm các bệnh về hô hấp như ho, viêm phế quản, khò khè, hen suyễn hay dễ mắc cảm cúm dẫn đến sốt, co giật... Vậy làm thế nào để cắt cơn ho hay cách để hạ sốt an toàn cho trẻ... là những vấn đề rất quan trọng và được các mẹ đặc biệt quan tâm. Bác sĩ Thảo đặt ra hàng loạt câu hỏi cũng như những câu trả lời thật chi tiết cho những câu hỏi đó, nhằm giúp quý phụ huynh hiểu rõ nguyên nhân và cách phòng, chống bệnh cho trẻ.

“Bác sĩ riêng của bé yêu- Chat với bác sĩ” cung cấp những thông tin y khoa khách quan, dựa trên những chứng cứ y khoa được xác thực. Hy vọng những kiến thức hữu ích này sẽ giúp các bậc cha mẹ chăm sóc con mình một cách khoa học và đúng đắn, nhằm giúp trẻ thông minh và khoẻ mạnh, để việc chăm sóc con trẻ trở nên dễ dàng hơn.

Yến Nhi