BAOTAYNINH.VN trên Google News

Huyện Bến Cầu:

Chậm thu gom rác thải sinh hoạt gây ô nhiễm môi trường 

Cập nhật ngày: 11/09/2021 - 20:40

BTNO - Một số người dân trên địa bàn huyện Bến Cầu phản ánh việc thu gom rác thải sinh hoạt thời gian gần đây khá chậm, gây ô nhiễm môi trường.

Rác thải sinh hoạt ùn ứ trên tuyến đường nhánh 14C.

Bà Nguyễn Thị Duyên, ngụ xã Tiên Thuận cho biết, thời gian trước đây, cách một ngày là có nhân viên công ty vệ sinh đến thu gom, vận chuyển rác thải đi tiêu hủy. Không hiểu vì sao hơn 2 tháng nay công việc này bị gián đoạn, có khi 2- 3 ngày, cả tuần mới có người đến lấy rác một lần. “Việc để rác thải ùn ứ lâu ngày như thế gây hôi thối, mất vẻ mỹ quan đô thị và ô nhiễm môi trường”, bà Duyên nói. 

Ghi nhận vào ngày 6.9, hai bên đường 786 đoạn qua huyện Bến Cầu và một số đường nhánh có nhiều rác thải sinh hoạt chưa được thu gom. Tại vòng xoay gần cầu Đìa Xù (ấp Thuận Đông, xã Lợi Thuận), có nhiều loại rác vương vãi trên mặt đường. Một người dân địa phương cho biết, nơi đây là một điểm tập kết rác công cộng.

Trước đây, có hai thùng chứa rác chuyên dùng đặt tại khu vực này để người dân bỏ rác, nhưng gần đây hai thùng rác này bị hư hỏng, đơn vị thu gom rác đã đem đi mà không thấy trả lại, nên xảy ra tình trạng người dân đem rác đến đây quăng bừa bãi.

"Nhiều lúc, chó, gà đến bươi rác tìm thức ăn, gây hôi thối không chịu nổi", người dân này phàn nàn. Cách đó vài chục mét, trên lề đường có hai thùng đựng rác có nắp đậy, nhưng do lâu ngày không được thu  gom nên rác tràn ra khỏi nắp đậy. Xung quanh thùng rác có hàng chục bọc nilon chứa rác chất thành đống. Trước chợ huyện Bến Cầu rác tồn đọng nhiều hơn. Ngay trước cổng chợ, khoảng 10 thùng chứa đầy rác và xung quanh có thêm hàng chục bao nilon, thùng giấy, hộp xốp đựng rác chất chồng lên nhau.

Điểm tập kết nhiều rác nhất là đoạn ngang địa bàn xã Tiên Thuận. Ngay sát bên lề đường có hơn 10 thùng chứa đầy rác. Rác được chất thành đống nối dài thêm cả chục mét kế tiếp. Trước các khu trung tâm mua bán, chợ của các xã Long Giang, Long Khánh, Long Thuận, Long Chữ cũng dễ bắt gặp hình ảnh rác thải sinh hoạt chất thành đống hoặc cho vào bọc nilon để dài theo hai bên đường.

Không chỉ hai bên đường 786 mà trong tuyến đường nhánh 14C trên địa bàn xã Long Giang cũng có nhiều rác thải sinh hoạt chưa được thu gom về bãi tập kết. Cứ vài chục mét là có một bãi rác. Ở đó có 1 hoặc 2 thùng chứa rác đã đầy tràn và hàng chục bọc rác khác nẳm lăn lóc.  

Ông Lưu Đình Phú- Bí thư Đảng ủy xã Long Giang cho hay, những năm trước, việc thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn xã được thực hiện rất tốt. Trên địa bàn xã Long Giang gom rác 3 ngày/tuần vào các ngày thứ 3, 5, 7. Những tháng gần đây, huyện Bến Cầu tổ chức đấu thầu lại việc thu gom rác, có một công ty thu gom rác ở TP. Hồ Chí Minh trúng thầu.

Điểm tập kết rác trên địa bàn xã Tiên Thuận, rác chất thành đống nối dài cả chục mét.

Công ty này thu gom rác rất chậm, có khi cả tuần mới thu gom rác một lần. “Cả tuần nay, mới thu gom rác hồi sáng này”, ông Phú nói. Bí thư Đảng ủy xã Long Giang cho hay thêm, theo lãnh đạo công ty thu gom rác ở TP. Hồ Chí Minh giải thích, nguyên nhân thu gom rác chậm trễ là do xe vận chuyển rác phải di chuyển một quãng đường quá xa từ TP. Hồ Chí Minh đến và phải qua lại các chốt kiểm soát dịch Covid- 19 nên gặp khó khăn. Ông Phú cho biết địa phương đã phản ánh với Trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Bến Cầu và đề nghị sớm có phương án khắc phục tình trạng nêu trên. 

Ông Trương Văn Đức- Trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Bến Cầu cho biết, những năm trước đây, việc thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt của huyện do Công ty Cổ phần Công trình Đô thị Tây Ninh đảm trách. Theo quy định, cuối năm 2020, Phòng tổ chức đấu thầu thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt.

Trong thời gian 6 tháng đầu năm 2021, không có đơn vị nào tham gia đấu thầu nên Công ty Cổ phần Công trình Đô thị Tây Ninh tiếp tục đảm trách công việc này. Đến tháng 6.2021, có một Công ty chuyên thu gom rác ở TP. Hồ Chí Minh tham gia đấu thầu và trúng thầu.

Theo quy định mới của tỉnh, năm nay, tiền thu gom rác thải sinh hoạt của mỗi hộ dân và hộ kinh doanh đều tăng lên hơn gấp đôi nên rất ít hộ dân chịu đóng tiền thu gom rác, mà họ tự ý chở rác đến bỏ ở những điểm tập kết rác công cộng bên lề đường.

Trung bình mỗi ngày, huyện Bến Cầu có hơn 13 tấn rác sinh hoạt. “Công ty này đã hoạt động hơn 2 tháng nhưng thu tiền rác trong hộ dân rất khó và đôi lúc công nhân của Công ty mệt mỏi nên chỉ vận chuyển rác trong thùng chứ không nhặt hết rác rơi vãi bên ngoài thùng”, ông Đức thông tin.

Trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Bến Cầu cho biết, theo hợp đồng địa bàn Thị trấn mỗi tuần thu gom rác 6 ngày, các xã còn lại thu gom rác 3 ngày/tuần. Vì vậy, ở các xã ngày nào gom rác thì sạch sẽ, ngày nào chưa tới lịch thu gom thì rác chất đống hai bên đường. Để giải quyết tình hình nêu trên, công ty thu gom rác có đề xuất hai phương án. Phòng Kinh tế hạ tầng sẽ xem xét tham mưu UBND huyện cho chủ trương. 

Hiện nay, tình hình dịch Covid- 19 vẫn còn diễn biến khó lường, việc giữ vệ sinh môi trường sạch sẻ cũng là một trong những biện pháp góp phần phòng, chống dịch bệnh. Vì vậy, vấn đề thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt ở huyện Bến Cầu cần sớm được giải quyết để bảo đảm sức khỏe cho người dân và giữ gìn mỹ quan đô thị.

Thảo Nguyên