BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chậm thu hồi đất dự án Công ty Phát triển nông nghiệp

Cập nhật ngày: 04/06/2013 - 06:00

(BTNO)- Theo lãnh đạo Sở Tài nguyên-môi trường, đến nay, tỉnh vẫn chưa thu hồi được đất không sử dụng đúng mục đích tại dự án của Công ty Phát triển nông nghiệp Tây Ninh (xã Phước Minh, huyện Dương Minh Châu) theo như chỉ đạo của UBND tỉnh.

Công ty Phát triển nông nghiệp Tây Ninh (tên tiếng Anh là TayNinh Agriculture Development Corporation), được cấp phép đầu tư từ năm 1995, trong lĩnh vực trồng và chế biến các loại rau, quả xuất khẩu; diện tích đất sử dụng gần 50ha, thời hạn hoạt động 20 năm kể từ ngày được cấp giấy phép đầu tư. Đến năm 2001, Công ty bổ sung vào mục tiêu hoạt động “Trồng và chế biến các loại rau, quả xuất khẩu. Đồng thời được trồng, gia công, chế biến các sản phẩm từ quả nhãn để xuất khẩu”. Theo giấy phép đầu tư, “90% sản phẩm của Công ty Phát triển Nông nghiệp Tây Ninh làm ra để xuất khẩu, số còn lại được phép tiêu thụ tại thị trường Việt Nam”.

Tuy nhiên, sau gần 20 năm qua, dự án “đầu voi đuôi chuột”  này không mang lại hiệu quả kinh tế nào đáng kể, gây lãng phí tài nguyên đất, sử dụng đất trái mục đích và gây ô nhiễm môi trường. Đáng nói là Công ty này đã gây bức xúc trong dư luận nhân dân khi biến một phần diện tích đất nông nghiệp thuộc dự án thành… bãi phơi xác mì.

Bãi phơi xác mì ở Công ty Phát triển nông nghiệp

Trong suốt thời gian qua, ngoài việc trồng “lặt vặt” một số cây tạp như đu đủ, cau, ớt, măng tây, rau dền, nhàu, trầu trên diện tích khoảng… 2ha; đào hơn 10 ao cá (nhưng không nuôi); trồng khoảng 11 ha tràm, thêm khoảng 20ha nhãn nhưng không chăm sóc nên cây nhãn còi cọc, trông như đám nhãn rừng, thì công ty này gần như không có thêm hoạt động gì. Từ khoảng 5 năm trước, Công ty này còn cho thuê 11 ha đất để phơi xác mì, gây ô nhiễm môi trường, làm hư đất trồng; một phần diện tích đất thuộc dự án bị bỏ hoang lãng phí. Ngoài ra, theo báo cáo của ngành chức năng, trong nhiều năm, công ty này nợ tiền thuê đất, nợ thuế các loại với số tiền hàng tỷ đồng.

Trước đây, cơ quan chức năng đã nhiều lần kiến nghị thu hồi đất dự án trên do hoạt động không hiệu quả, sử dụng đất không đúng mục đích, không thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đối với Nhà nước. Từ năm 2008, UBND tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo thu hồi phần diện tích đầu tư không đúng mục tiêu; cho phép nhà đầu tư này chọn đối tác để sang nhượng lại dự án hoặc Nhà nước giới thiệu đối tác để nhà đầu tư thoả thuận sang nhượng.

UBND tỉnh cũng đã cho thời hạn 3 tháng (kể từ tháng 4.2008), nếu nhà đầu tư không tìm được đối tác hoặc không thoả thuận được việc sang nhượng thì Nhà nước sẽ áp dụng hình thức thu hồi phần diện tích đất được sử dụng không đúng mục tiêu hoạt động, đồng thời định giá hoàn trả phần chi phí mà nhà đầu tư đã bỏ ra theo đúng thủ tục quy định.

Đến năm 2011, lãnh đạo UBND tỉnh lại tiếp tục họp bàn về việc xử lý việc sử dụng đất dự án không đúng mục đích ở Công ty Phát triển nông nghiệp. Tại cuộc họp này, lãnh đạo UBND tỉnh thống nhất giao ngành chức năng thực hiện các thủ tục thu hồi đất dự án trên.

Thế nhưng, đến nay, việc thu hồi đất dự án này vẫn chưa giải quyết dứt điểm. Theo lãnh đạo Sở TN&MT, ngành chức năng đã tiến hành các thủ tục pháp lý theo quy định. Tuy nhiên, do chủ đầu tư – người đăng ký thực hiện dự án và được giao đất là người nước ngoài, năm 2012, ông này về nước và không quay trở lại nên ngành chức năng chưa thể thu hồi đất dự án như dự kiến.

HOÀNG THI