Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Huyện Gò Dầu:

Chậm thực thi quyết định hành chính đã ban hành 

Cập nhật ngày: 28/09/2018 - 17:21

BTN - UBND tỉnh kết luận, Thông báo số 26 và Quyết định số 08 của UBND huyện Gò Dầu là đúng quy định pháp luật, đồng thời bác đơn khiếu nại của ông Ẩn. Quyết định số 145 nêu rõ, trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định, nếu ông Ẩn và ông Ngôn không đồng ý với nội dung quyết định, có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại toà án.

Ông Ngôn đang lo lắng chờ đợi các quyết định của cơ quan chức năng được thực thi.

“Gia đình tôi đã nhiều lần liên hệ chính quyền cấp xã và huyện nhưng kết quả cũng chỉ là… chờ đợi. Trong khi đó, tình hình tranh chấp con đường ngày càng diễn ra căng thẳng, có nguy cơ xảy ra xô xát dẫn đến vi phạm pháp luật. Rất mong cơ quan có thẩm quyền sớm vào cuộc giải quyết theo quyết định đã ban hành”, đó là kiến nghị của ông Huỳnh Văn Ngôn (SN 1941, ngụ ấp Ðá Hàng, xã Hiệp Thạnh, huyện Gò Dầu).

Theo đơn trình bày của ông Ngôn, cha mẹ ông qua đời để lại một phần đất nhưng chưa chia cho các con. Sau năm 1975, anh em ông Ngôn tự thoả thuận phân chia phần đất trên. Vào thời điểm đó, đất đã có sẵn một con đường xe đi chung. Con đường này bắt đầu từ đường nhựa lớn (dẫn thẳng vào Công ty cao su Tây Ninh) đến khu mộ chôn cất ông bà phía sau thửa đất.

Khoảng năm 1980, ông Ngôn mua thêm một phần đất giáp ranh với đất của cha mẹ để lại, đồng thời chuyển nhà qua khu đất này định cư đến nay. Phần đất cũ, ông Ngôn tặng cho con trai. Con trai ông Ngôn cất nhà ở và đi trên con đường có sẵn. Con đường được anh em ông Ngôn và con cháu trong gia đình sử dụng ổn định.

Anh em của ông Ngôn có tất cả 6 người, trong đó có ông Huỳnh Ðắc Ẩn (SN 1949, cùng ngụ ấp Ðá Hàng)- là em ruột của ông Ngôn. Năm 2015, giữa ông Ngôn và ông Ẩn xảy ra tranh chấp về con đường đi chung. Ông Ẩn trồng hai cây mai trên đường, đồng thời lắp cổng sắt kiểm soát con đường theo ý mình. Trong biên bản hoà giải không thành của UBND xã Hiệp Thạnh vào ngày 21.10.2015, ông Ẩn nêu ý kiến: “Con  đường do tôi chừa ra. Con đường dẫn đến thửa đất của tôi là đường cùng.

Tôi lắp cổng sắt nhằm bảo vệ tài sản. Nếu anh Ngôn muốn xuống khu mộ, tôi sẽ mở cổng…”. Ngoài ra, trong một biên bản đối thoại với cơ quan chức năng, ông Ẩn còn quả quyết: “Ðất của tôi đã được cấp giấy chứng nhận QSDÐ, bao gồm cả con đường. Trên thực tế, gia đình anh Ngôn đã có lối đi khác. Nếu anh Ngôn muốn đi đường trong đất của tôi thì phải thương lượng…”.

Sau khi hoà giải không thành, vụ việc được chuyển lên cấp huyện giải quyết. Ngày 14.3.2016, UBND huyện Gò Dầu ra Thông báo số 26 về việc thu hồi giấy chứng nhận QSDÐ đã cấp không đúng quy định của pháp luật về đất đai tại thời điểm cấp giấy, đối với ông Ẩn và bà Lê Thị Sanh (vợ ông Ẩn). Trong phần kết luận, thông báo nêu rõ, phần đất diện tích 670,2m2, thửa đất số 161, tờ bản đồ số 11 (BÐ 2005), toạ lạc tại ấp Ðá Hàng, xã Hiệp Thạnh, đã được UBND huyện Gò Dầu cấp giấy chứng nhận QSDÐ cho ông Ẩn và bà Sanh vào năm 2006.

Nguồn gốc đất là do cha, mẹ của ông Ẩn để lại. Hiện trạng thể hiện có con đường xe đi chung. Qua kiểm tra, đo đạc thực tế, trong giấy chứng nhận QSDÐ đã cấp có phần diện tích 18,2m2 trùng vào đường xe. Căn cứ theo quy định của pháp luật về đất đai và kết quả xác minh, UBND huyện thống nhất sẽ thu hồi giấy chứng nhận QSDÐ để điều chỉnh cho đúng với diện tích đất thuộc quyền sử dụng của vợ chồng ông Ẩn.

Ông Ẩn khiếu nại Thông báo số 26. Tháng 6.2016, UBND huyện Gò Dầu đã ra Quyết định số 08 bác đơn khiếu nại. Ông Ẩn tiếp tục khiếu nại Quyết định số 08 của UBND huyện lên cấp tỉnh. UBND tỉnh giao Sở Tài Nguyên và Môi trường rà soát, tổ chức đối thoại lấy ý kiến đa chiều từ các đại diện cấp tỉnh, huyện, xã, ấp, ông Ẩn và ông Ngôn. Ngày 19.1.2017, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 145 về việc giải quyết đơn khiếu nại của ông Ẩn.

Tại phần kết luận của Quyết định số 145 có nội dung đáng lưu ý: “Khi cấp giấy chứng nhận QSDÐ cho ông Ẩn và bà Sanh, UBND xã Hiệp Thạnh đã thiếu thẩm tra, xác nhận về nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất, tình trạng tranh chấp đất, sự phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt. Do vậy, dẫn đến việc UBND huyện cấp giấy chứng nhận QSDÐ chưa đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật về đất đai tại thời điểm cấp giấy…”.

UBND tỉnh kết luận, Thông báo số 26 và Quyết định số 08 của UBND huyện Gò Dầu là đúng quy định pháp luật, đồng thời bác đơn khiếu nại của ông Ẩn. Quyết định số 145 nêu rõ, trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định, nếu ông Ẩn và ông Ngôn không đồng ý với nội dung quyết định, có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại toà án.

Sau thời hạn trên, ngày 16.5.2017, UBND huyện Gò Dầu ban hành quyết định thu hồi giấy chứng nhận QSDÐ (cấp ngày 31.3.2006) của vợ chồng ông Ẩn. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký. “Mặc dù quyết định của UBND huyện có hiệu lực hơn 1 năm nay nhưng trên thực tế không hề được thực thi. Gia đình tôi đã nhiều lần liên hệ chính quyền cấp xã và huyện nhưng kết quả cũng chỉ là… chờ đợi. Trong khi đó, tình hình tranh chấp con đường ngày càng diễn ra căng thẳng, có nguy cơ xảy ra xô xát dẫn đến vi phạm pháp luật. Rất mong cơ quan có thẩm quyền sớm vào cuộc giải quyết theo quyết định đã ban hành”, ông Ngôn kiến nghị.

Ðược biết, ngày 3.2.2017, Thanh tra huyện Gò Dầu kết hợp với UBND xã Hiệp Thạnh tống đạt Quyết định số 145 của Chủ tịch UNBD tỉnh cho ông Huỳnh Ðắc Ẩn. Ông Ẩn nhận quyết định. Sau đó, UBND xã lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Ẩn về việc xây dựng cổng ra vào trong phạm vi đất đường bộ, buộc ông Ẩn phải khôi phục lại nguyên trạng. Tiếp đến, Chủ tịch xã đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính và gửi thư mời ông Ẩn đến xã nhận quyết định nhưng ông không đến.

Ông Nguyễn Văn Ta, Chủ tịch UBND xã Hiệp Thạnh cho biết: “Chính quyền địa phương đã nhiều lần tống đạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhưng ông Ẩn vẫn cố tình không hợp tác (tránh né hoặc vắng nhà). Hiện vụ việc đã được UBND xã Hiệp Thạnh kiến nghị lên cấp trên giải quyết.

Ngày 24.9, ông Trần Công Tạo, Phó chánh Văn phòng UBND huyện Gò Dầu cho hay: “Huyện đang xây dựng kế hoạch cưỡng chế thi hành các quyết định đối với ông Huỳnh Ðắc Ẩn”.

MINH QUỐC