BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chậm tiến độ thi công đường ÐT.787B 

Cập nhật ngày: 20/12/2023 - 10:27

BTN - Tuyến đường ĐT.787B được triển khai thi công từ tháng 12.2021, theo hợp đồng đến tháng 12.2023 hoàn thành. Tuy nhiên, trong quá trình thi công có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chậm tiến độ.

 

Bụi và vật liệu ngổn ngang trước nhà dân (tại đoạn cánh ngã tư Hai Châu khoảng 500m)

Theo phản ánh của cử tri và người dân địa phương, thi công đường ĐT.787B (từ khu vực chợ ngã tư Hai Châu đến trước UBND xã Hưng Thuận, thị xã Trảng Bàng) diễn ra chậm, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, mua bán và việc lưu thông của người dân cặp hai bên đường.

Nhiều ảnh hưởng

Quan sát tại tuyến đường ĐT.787B vào ngày 12.12.2023, chỉ trừ đoạn cách ngã tư Hai Châu khoảng 600m và hướng vào phường Lộc Hưng khoảng 3,5km cơ bản hoàn thành việc thi công nâng cấp mở rộng đường theo dự án, còn lại hầu hết chiều dài tuyến đường trong quá trình thi công dang dở.

Có nhiều đoạn hầm, hố sâu liền kề nhà dân bên đường, nhất là tại khu vực đối diện với UBND phường Lộc Hưng và Trường tiểu học Thanh Hoà (khu phố Lộc Thanh, phường Lộc Hưng). Người dân có nhà bên các hầm, hố như vậy muốn lưu thông ra đường ĐT.787B phải dùng cầu tạm hoặc đi trên các bờ đất chật hẹp, nguy hiểm. Đây cũng là thực trạng chung tại nhiều khu vực khác trên phần lớn chiều dài tuyến đường.

Bắc cầu tạm vào nhà (tại khu vực gần UBND phường Lộc Hưng)

Một đoạn công trình cống thoát nước trước tường rào cổng Trường tiểu học Thanh Hoà để lộ kết cấu nhiều thanh sắt nguy hiểm, nhô lên từ thành miệng cống chưa đậy nắp. Một nhóm học sinh sau giờ tan học lại đó chạy nhảy, đùa giỡn, chui xuống miệng cống và leo trèo qua các thanh sắt lộ thiên. Một phụ huynh bức xúc kiến nghị đơn vị thi công phải che chắn ngay đoạn cống nguy hiểm này.

Phía trước cổng Trường tiểu học Thanh Hoà

Bên trái tuyến đường ĐT.787B (hướng từ phường Lộc Hưng đi xã Hưng Thuận), đoạn gần đến kênh chính Đông cũng có dãy cống chưa đậy nắp dài hàng trăm mét để sắt nhọn lộ thiên như đoạn cống nêu trên. Càng nguy hiểm hơn khi có nhiều hộ dân phải bắc cầu tạm nhỏ hẹp ngang qua đó để vào nhà. Nếu người dân bị té ngã hậu quả thật khó lường. Do vậy, cần che đậy những dãy sắt nhọn này, nhất là tại các vị trí có nhà dân.

Liên quan đến hoạt động kinh doanh của người dân cặp hai bên đường, bà Phạm Thị Thu, tiểu thương chợ ngã tư Hai Châu cho hay, tình hình kinh doanh rất khó khăn. Tiểu thương phải bày bán hàng hoá trên nền đất không bằng phẳng, nhếch nhác.

Nhếch nhác chợ ngã tư Hai Châu

Không ít tiểu thương phải dựng sạp phía trên hoặc kế mương đất đọng nước thải, người dân thấy vậy cũng “ớn” vào mua hàng hoá. Đối với các tiểu thương thuê mặt bằng để kinh doanh phía trong dãy mương đất thì buôn bán càng ế ẩm, do khách hàng ngại đi qua các cầu tạm, bờ đất chật hẹp. Trong khi giá thuê mặt bằng hằng tháng tại khu vực này khá cao từ 6 đến 7 triệu đồng.

Bà Dương Thị Mỹ, tiểu thương chợ ngã tư Hai Châu cho biết, việc làm đường lâu như vậy ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động kinh doanh, số lượt người đến mua hàng hoá giảm khoảng 60%. “Tôi và nhiều tiểu thương tại khu chợ này đều mong muốn việc làm đường sớm hoàn thiện để không còn cảnh nhếch nhác, bụi bặm, mương đất đọng nước, mặt bằng nhấp nhô gây khó khăn cho người đi chợ và tiểu thương”- bà Mỹ nêu ý kiến.

Bà T, một hộ dân có cạnh sân nhà liền kề với hố sâu giáp đường ĐT.787B bức xúc nói: “Làm đường gì mà lâu quá trời, hầm hố sâu cạnh sân nhà như vậy mà để từ ngày này qua ngày kia, quá nguy hiểm và bất tiện cho cuộc sống của gia đình tôi. Từ khi có hầm hố ngay trước nhà, tôi luôn lo lắng cho sự an toàn của mấy đứa cháu nhỏ nên phải mất nhiều thời gian để canh chừng và không ngủ nghê gì được. Tôi đề nghị công ty làm đường thì làm nhanh để người dân còn an tâm sinh sống”.

Một số hộ dân bên đường ĐT.787B lo lắng về việc khi đơn vị thi công đào các dãy đất chừa tạm để vào nhà sẽ không có lối đi, vì theo hiện trạng thì những lối đi này là độc đạo, nên một số hộ dân “chậm” để đơn vị thi công đào lối đi tạm, phần nào gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Một số hộ dân cho hay, thật ra họ cũng không muốn gây khó khăn cho đơn vị làm đường, nhưng việc sử dụng các lối đi này là nhu cầu thiết yếu hằng ngày của người dân. Bà con cần đơn vị thi công cam kết cụ thể là khi đào các lối đi này thì trong bao lâu hoàn thổ, vì hiện nay có không ít hộ dân phải bắc cầu vào nhà thời gian khá lâu, ảnh hưởng đến nhiều mặt.

Ông Nguyễn Văn Phúc- Chủ tịch UBND phường Lộc Hưng cho biết, trong thời gian qua, đúng là cử tri có phản ánh về tình hình chậm tiến độ thi công đường ĐT.787B. Về phía chính quyền địa phương đã vận động người dân bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Một số người dân “chậm” cho đơn vị thi công đào các lối đi tạm để làm đường, UBND phường sẽ phối hợp các đơn vị liên quan có hướng vận động người dân hợp tác cho đơn vị thi công xử lý các lối đi tạm này, nhằm góp phần tạo điều kiện thuận lợi nhất để nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công.

Nguyên nhân

Trao đổi với phóng viên Báo Tây Ninh, ông Lê Minh Trung- Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng ngành giao thông tỉnh Tây Ninh (Ban QLDA) xác định tiến độ thi công tuyến đường ĐT.787B có chậm, đồng thời cho biết, đây là dự án đường liên tuyến kết nối vùng N8-787B-789 đi qua huyện Dương Minh Châu và thị xã Trảng Bàng.

Tuyến đường ĐT.787B được triển khai thi công từ tháng 12.2021, theo hợp đồng đến tháng 12.2023 hoàn thành. Tuy nhiên, trong quá trình thi công có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chậm tiến độ. Trong đó, do khả năng tài chính của nhà thầu gặp khó khăn sau đại dịch Covid-19.

Về các nguyên nhân khác, mặc dù dự án được UBND thị xã Trảng Bàng quan tâm, chỉ đạo thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, thế nhưng công tác này phải qua nhiều bước, đền bù theo tuyến với số lượng nhiều, các nội dung liên quan đến đất đai phức tạp.

Dự án cần nhiều vật liệu như: đất, đá, sỏi đỏ nhưng hiện nay các hầm mỏ khai thác tại địa phương không còn nhiều, có trường hợp nhà thầu phải mua vật liệu từ ngoài tỉnh nên mất thêm thời gian và chi phí vận chuyển. Năm nay mưa kéo dài, gây khó khăn trong tổ chức thi công.

Mặt khác, đối với công tác di dời hạ tầng đòi hỏi phải có chiều dài mặt bằng nhất định để việc thi công được thuận lợi. Thế nhưng, trên thực tế phát sinh tình trạng người dân giao mặt bằng từng đoạn ngắn, không liên tục, không bảo đảm đủ chiều dài theo yêu cầu, gây khó khăn cho việc triển khai thi công, cũng như điều phối vật tư, máy móc, thiết bị phục vụ công trình. Do đó, trong khoảng thời gian này, đơn vị thi công chủ yếu thực hiện công tác chuẩn bị, dọn dẹp mặt bằng, thi công một số đoạn ngắn, dẫn đến tiến độ thi công xây dựng công trình bị ảnh hưởng.

Ông Lê Minh Trung cho biết, tình trạng một số hộ dân “chậm” cho đơn vị thi công đào các lối dẫn vào nhà, Ban QLDA cũng đã làm việc với các đơn vị liên quan, theo đó sẽ tổ chức thi công nhanh, gọn, sớm nhất để cho người dân có lối ra, vào nhà. Thực tế, sau khi đào các lối đi tạm vào nhà dân, đơn vị thi công phải thực hiện nhiều công đoạn liên quan đến kết cấu và kỹ thuật công trình nên cần phải có thời gian nhất định, rất mong bà con chia sẻ và thông cảm.

Bên đường ĐT.787B hiện nay có những hầm, hố sâu cạnh sát nhà dân, trông khá nguy hiểm. Khách quan, phần lớn số hầm, hố này là do người dân đào lấy đất (vì người dân cho rằng đã đổ số đất này để san lấp mặt bằng trước đây) và để lại hiện trạng như vậy trước khi nhà thầu thi công đến. Việc người dân tự đào lấy đất đã được cơ quan chức năng chấn chỉnh dứt điểm. Ban QLDA chỉ đạo nhà thầu, đơn vị thi công rà soát, lắp đặt các hệ thống cảnh báo tại những nơi này nhằm bảo đảm an toàn giao thông, cảnh báo nguy hiểm cho người dân; sớm triển khai thi công dự án tại những đoạn này.

Đối với đoạn đường tại khu vực chợ ngã tư Hai Châu, trước đây do đơn vị thi công đào, nhưng vào thời điểm đó mưa kéo dài, cùng với nước thải từ hoạt động của chợ phát sinh sình lầy. Trước mắt, đơn vị thi công đã đổ đất san lấp hố sâu, khai mương thoát nước để bà con tiểu thương tạm thời buôn bán được an toàn. Đến khi thời tiết thuận lợi, đơn vị thi công tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công tại khu vực này.

Ông Trung nhấn mạnh, hiện tại và trong thời gian tới, chủ đầu tư tiếp tục làm việc với các đơn vị thầu, theo đó tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công tại những đoạn đường ngang qua các khu dân cư, chợ, trường học. Cụ thể là tại đoạn 600m đầu đường ĐT.787B, đoạn qua khu vực chợ Lộc Hưng, UBND phường Lộc Hưng, chợ Cầu Xe thuộc địa bàn xã Hưng Thuận. Tại những đoạn đường này sẽ tổ chức thi công gói gọn một bên, thi công tới công đoạn lên đá 4x6 chèn đá dăm bằng mặt đường hiện trạng để bảo đảm cho người dân đi lại, kinh doanh buôn bán, sau đó tiếp tục thi công bên còn lại.

Quốc Sơn