Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hưng Thuận, Trảng Bàng:

Chậm xử lý khai thác đất trái phép 

Cập nhật ngày: 24/11/2018 - 11:24

BTN - Bà Nguyễn Thị Duy Hương có đất sản xuất tại ấp Bùng Binh, xã Hưng Thuận, huyện Trảng Bàng phản ánh, gần khu đất của bà hoạt động khai thác đất san lấp có dấu hiệu bất thường. Bà Hương lo lắng về lâu dài, việc khai thác sẽ gây ảnh hưởng đến đất của bà, tác động xấu đến môi trường xung quanh giáp với sông Sài Gòn.

Phần lớn số đất bị đào đã được vận chuyển khỏi hiện trường (tại vị trí thửa đất của ông Thành).

Giáp ranh với đất của bà Hương quả đúng là có một thửa đất (khoảng 1 ha) đã bị máy múc đất tác động lên một phần diện tích khoảng 1.000m2, độ sâu khoảng 1m, cách vườn cao su của bà Hương hơn 30m. Phần lớn số đất bị đào đã được vận chuyển đi nơi khác, chỉ còn lại một đống đất nhỏ ở cuối hầm. Liền kề với thửa đất này còn có một thửa đất khác (giáp với sông Sài Gòn) diện tích hơn 1 ha cũng đã bị máy múc tác động làm thay đổi hiện trạng. Tại thửa đất giáp sông, có nhiều đoạn bờ ranh đã bị máy múc đào sâu gần 2m, trong thửa đất có nhiều hố sâu, rộng.

“Trong thời gian khá lâu, tại đây xuất hiện nhiều phương tiện cơ giới tác động làm thay đổi hiện trạng đất với quy mô không nhỏ. Tuy nhiên, tôi không thấy cơ quan chức năng nào kiểm tra. Nếu hoạt động trên đã được cấp phép thì tại sao không có rào chắn an toàn xung quanh khu mỏ? Tôi nghi ngờ việc làm này chưa được cấp phép. Ngành chức năng cần sớm vào cuộc xác minh, làm rõ. Nếu có vi phạm trong lĩnh vực khai thác khoáng sản thì kịp thời ngăn chặn để tránh hậu quả khó khắc phục về sau” - bà Hương nói.

Vừa qua, bà Hương nộp đơn yêu cầu giải quyết vấn đề trên đến một số cơ quan chức năng tỉnh. Bà Phan Thị Phương - mẹ của bà Hương cho biết, tình hình khai thác cát dưới sông Sài Gòn tại khu vực này đang diễn biến phức tạp. Hiện có rất nhiều ghe khai thác cát thường xuyên vào hút cát gần sát bờ, nguy cơ gây sạt lở bờ sông và đất đai của người dân là khó tránh khỏi. Bà Phương kiến nghị ngành chức năng kiểm tra, xử lý dứt điểm.

Ngày 20.11, ông Phan Văn Rớt - Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Thuận cho biết: “Ngày 19.11, chính quyền địa phương phối hợp với Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra tại hai khu đất mà bà Hương phản ánh. Ghi nhận bước đầu cho thấy, phần đất bị đào khoảng 1.000m2 nằm trong phạm vi đất đã được cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho ông Phạm Tấn Thành.

Phần đất bị máy múc tác động làm thay đổi hiện trạng hơn 1 ha nằm giáp với sông Sài Gòn là của bà Phạm Thị Hạnh (cũng đã được cấp giấy chứng nhận QSDĐ). Trước đó, hai hộ dân này nộp đơn đến UBND xã xin được san lấp cải tạo đất cho bằng phẳng, nhưng chưa được xã chấp thuận. Đoàn công tác đã lập biên bản, yêu cầu chủ đất giữ nguyên hiện trạng, chờ xử lý”.

Phó chánh Thanh tra Sở TN&MT Nguyễn Hoàng Tân (người trực tiếp đi kiểm tra hiện trạng đất) bước đầu xác định, vị trí hai thửa đất của ông Thành và bà Hạnh chưa được cấp giấy phép khai thác khoáng sản. Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Thị Hiếu cho biết: “Sở đang chỉ đạo các phòng chức năng tiếp tục rà soát, tổng hợp các số liệu đã kiểm tra thực tế để có hướng giải quyết đơn thư của bà Hương, cung cấp thông tin chính thức cho báo chí.

Vụ việc đang trong quá trình làm rõ. Về vấn đề khai thác cát mà người dân phản ánh, Sở sẽ xác minh, xử lý nghiêm theo quy định nếu có vi phạm”. Thực tế, cùng ngày 19.11, tại khu vực sông mà bà Phương phản ánh, phóng viên ghi nhận một ghe sắt đang hút cát khá gần bờ.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Thuận, ông Thành và bà Hạnh có gửi đơn đến xã để xin phép cải tạo đất. Tuy nhiên, không hiểu tại sao hoạt động khai thác đất trái phép diễn ra trong suốt một thời gian dài mà không bị phát hiện, xử lý? Mãi đến khi người dân gửi đơn phản ánh nhiều nơi, lãnh đạo UBND xã mới hay tin và vào cuộc.

QUỐC SƠN