BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chấn chỉnh hoạt động xây dựng trái phép 

Cập nhật ngày: 28/05/2020 - 20:38

BTNO - Những năm gần đây, ở tỉnh ta tốc độ đô thị hóa phát triển khá nhanh. Nhu cầu về nhà ở ngày càng cao. Từ đó, dễ phát sinh tình trạng xây dựng công trình nhà ở không có giấy phép xây dựng hoặc có giấy phép xây dựng, nhưng thi công không đúng thiết kế.

Ông Bùi Minh Cận- Phó Chủ tịch UBND thị xã Hòa Thành cho biết, những năm gần đây, Hòa Thành tập trung đầu tư xây dựng, chỉnh trang đô thị để đạt tiêu chí đô thị loại IV và trở thành thị xã, vì thế, đã phát sinh một số trường hợp xây dựng công trình nhà ở không giấy phép ở các xã.

Các trường hợp này đều được phát hiện và xử lý. Những chủ đầu tư đều được ngành chức năng hướng dẫn và yêu cầu thực hiện thủ tục cấp giấy phép xây dựng đúng theo quy định của pháp luật.

Khu đất xây dựng trái phép vào năm 2019 ở xã Hiệp Tân (thị xã Hòa Thành) đã bị lập biên bản và chủ đầu tư đã khắc phục.

Ông Cận cho biết thêm, hiện nay, thị xã Hòa Thành đang tiếp tục đầu tư xây dựng các công trinh trọng điểm, kết nối các tuyến đường giao thông của thị xã với các huyện, thành phố Tây Ninh, tập trung thực hiện cơ bản hoàn thành tiêu chí đô thị loại III vào năm 2025. Bên cạnh đó, nhu cầu đầu tư xây dựng trong nhân dân ngày càng tăng, việc quản lý nhà nước về quản lý đô thị đòi hỏi phải có lực lượng chuyên trách để kiểm tra việc tuân thủ pháp luật về xây dựng theo quy hoạch, tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị.

Hiện tại, thị xã Hòa Thành có 8 tổ quản lý trật tự xây dựng thuộc các xã, phường do 1 Phó Chủ tịch UBND xã, phường làm tổ trưởng, cơ cấu các ban ngành địa phương là thành viên, chủ yếu làm công tác kiêm nhiệm, do vậy, việc kiểm tra, phát hiện vi phạm còn hạn chế.

Với thực tế nêu trên, thị xã Hòa Thành kiến nghị cấp thẩm quyền xem xét cho phép thành lập Đội quản lý trật tự đô thị, là bộ phận chuyên trách làm nhiệm vụ quản lý xây dựng, trật tự đô thị trên địa bàn, góp phần thực hiện tốt hơn nữa công tác quản lý nhà nước ở địa phương.

Tương tự, tình hình xây dựng trái phép ở TP Tây Ninh cũng diễn biến khá phức tạp. Bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh- Phó Chủ tịch UBND TP Tây Ninh, cho hay, trong 6 tháng đầu năm 2020, ngành chức năng phối hợp với UBND các xã, phường kiểm tra hoạt động xây dựng 371 lượt. Qua đó, lập 69 biên bản yêu cầu ngừng thi công xây dựng, 15 biên bản vi phạm hành chính, trong đó có 12 trường hợp không xuất trình được giấy phép xây dựng theo quy định, 3 trường hợp sai so với giấy phép xây dựng được cấp. Tổng cộng đã xử phạt với số tiền hơn 300 triệu đồng.

Những vi phạm phổ biến nhất là xây dựng công trình nhà ở không có giấy phép xây dựng hoặc có giấy phép xây dựng nhưng công trình sai phép về diện tích, chiều cao. Đa số các vụ việc sai phạm nêu trên là công trình nhà ở bán kiên cố với quy mô xây dựng nhỏ, đối tượng vi phạm không am hiểu về pháp luật, hoặc người dân xây vào buổi tối, các ngày nghỉ cuối tuần. Có trường hợp đã bị lập biên bản xử lý hành chính, nhưng chủ đầu tư vẫn tiếp tục xây dựng.

Một công trình xây dựng trái phép ở phường Ninh Sơn (TP Tây Ninh) năm 2018.

Trước thực trạng đó, UBND các phường, xã thường xuyên bố trí lực lượng làm nhiệm vụ quản lý trật tự đô thị tăng cường giám sát. Nếu phát hiện vi phạm, kiên quyết tạm giữ máy móc, vật dụng thi công, thông báo cho các cơ quan tạm dừng cung cấp điện, nước, dịch vụ hoặc thu hồi giấy phép hành nghề (đối với đơn vị có tư cách pháp nhân). Hầu hết các trường hợp vi phạm xây dựng không phép, xây dựng trên đất nông nghiệp mà không chuyển mục đích sử dụng sang đất ở.

Lãnh đạo TP.Tây Ninh đề ra giải pháp chấn chỉnh tình trạng vi phạm trong lĩnh vực xây dựng như tăng cường công tác tuyên truyền, triển khai các văn bản pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, qua đó nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong việc thực hiện đúng pháp luật về lĩnh vực xây dựng.

Kiên quyết đình chỉ thi công, tạm giữ các máy móc thiết bị xây dựng, cưỡng chế phá dỡ đối với các công trình cố tình vi phạm. Tăng cường nhân lực thực hiện công tác quản lý trật tự đô thị tại địa phương để đáp ứng được nhiệm vụ quản lý nhà nước về xây dựng. Thường xuyên mở các lớp bồi dưỡng về công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị cho cán bộ làm công tác này của thành phố, phường, xã.

Nói về việc quản lý công tác xây dựng trên địa bàn tỉnh, bà Võ Thị Ánh Hậu- Chánh Thanh tra Sở Xây dựng chia sẻ, hiện tại Sở chưa có số liệu về số lượng công trình vi phạm pháp luật trong lĩnh vực xây dựng trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay.

Tuy nhiên, định kỳ hằng quý, Sở Xây dựng đều có họp giao ban công tác quản lý nhà nước ngành xây dựng với các sở, ngành và địa phương để cùng nhau tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về xây dựng, trong đó có công tác quản lý trật tự xây dựng.

Ngoài ra, thông qua việc xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân về các vụ việc vi phạm trong xây dựng, Sở Xây dựng cũng đưa ra các biện pháp kịp thời nhằm chấn chỉnh những tồn tại, bất cập trong công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng ở địa phương.

Nhìn chung, hiện nay, vi phạm trật tự xây dựng từng bước được kéo giảm, không có các vụ việc vi phạm nghiêm trọng, phức tạp. Các địa phương sâu sát, chủ động hơn trong phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm trật tự xây dựng. Ý thức, nhận thức của người dân đối với pháp luật về xây dựng được nâng lên.

Sở Xây dựng đã kiến nghị các sở, ngành có chức năng, nhiệm vụ quyền hạn liên quan đến công tác quản lý nhà nước về xây dựng làm đầu mối chủ trì, tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự xây dựng trong lĩnh vực được giao. Hành vi xây dựng công trình vi phạm thuộc lĩnh vực quản lý và trách nhiệm của cơ quan nào, cơ quan đó phải kịp thời phát hiện, kiểm tra, xử lý và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh theo quy định.

UBND các huyện, thành phố, thị xã thực hiện nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn do mình quản lý. Thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự xây dựng một cách toàn diện, tăng cường công tác kiểm tra việc tuân thủ các quy định về trật tự xây dựng của các chủ thể tham gia hoạt động đầu tư xây dựng và chịu trách nhiệm trước ƯBND tỉnh về tình hình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn.

Các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện, thành phố, thị xã cần tăng cường kiểm soát, quản lý, ngăn chặn, hiệu quả các vi phạm trong quản lý trật tự xây dựng, đảm bảo các vi phạm về trật tự xây dựng phải được xử lý nghiêm minh, kịp thời và triệt để.

Đại Dương