BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chặn xe chở cát, 7 phụ nữ phải ra toà 

Cập nhật ngày: 11/05/2018 - 09:56

BTNO - Ngày 10.5, TAND huyện Tân Châu mở phiên tòa sơ thẩm, xét xử vụ án gây rối trật tự công cộng đối với các bị cáo Vũ Thị Cương (sinh năm 1966), Trần Thị Nhẫn (sinh năm 1952), Ngô Thị Trúc Mai (sinh năm 1968), Trần Thị Thoại (sinh năm 1957), Hà Thị Mơ (sinh năm 1957), Đào Thị Tiến (sinh năm 1960) và Phạm Thị Bang (sinh năm 1946), cùng ngụ tại xã Tân Phú, huyện Tân Châu.

Theo cáo trạng, vào tháng 9.2017, một số người dân sống dọc theo tuyến đường DH 805 thuộc ấp Tân Tiến, xã Tân Phú, huyện Tân Châu, bức xúc về việc xe tải vận chuyển cát từ bãi của Công ty TNHH Việt Úc, Chi nhánh 2 (gọi tắt là Công ty Việt Úc) lưu thông trên tuyến đường DH 805 để ra đường 785 gây ra ô nhiễm khói, bụi và nguy hiểm cho các phương tiện khác lưu thông trên đường DH 805, nên đã ra ngăn chặn, không cho các xe chở cát đi trên tuyến đường này.

Nhiều người dân ra đường chặn xe chở cát.

Trước tình hình trên, chính quyền xã Tân Phú và UBND huyện Tân Châu đã tổ chức 5 cuộc đối thoại giữa đại diện Công ty Việt Úc và những người dân có bức xúc.  Sau lần đối thoại ngày 19.11.2017, UBND huyện Tân Châu ra thông báo về kết luận nhưng người dân không đồng ý.

Ngày 27.11.2017, 2 xe tải chở cát lưu thông trên đường DH 805 từ bãi cát của Công ty Việt Úc ra đường 785 thì Vũ Thị Phượng, Mai Bạch Long, Trịnh Xuân Liễu, Nguyễn Thị Ngoan chặn xe không cho lưu thông, buộc tài xế phải lái xe quay lại bãi cát và ra về bằng đường khác.

Hai ngày sau (28-29.11.2017), lần lượt 4 xe tải chở cát của Công ty Việt Úc tiếp tục lưu thông trên đường DH 805 ra đường 785 lại bị một số người dân ấp Tân Tiến kể trên chặn xe không cho lưu thông, buộc các xe phải quay lại.

Sự việc xảy ra, Công an xã Tân Phú đã lập biên bản vi phạm hành chính và ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Vũ Thị Cương, Trần Thị Nhẫn, Dương Thị Giong về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Đến 14 giờ ngày 11.12.2017, 3 xe chở cát từ Công ty Việt Úc lưu thông trên đường DH805 để ra đường 785 thì Vũ Thị Cương, Trần Thị Nhẫn, Ngô Thị Trúc Mai, Trần Thị Thoại, Hà Thị Mơ, Đào Thị Tiến, Phạm Thị Bang ra đường đứng, ngồi, nằm trước đầu xe để cản trở, chặn lại không cho lưu thông và lớn tiếng la lối nên có rất nhiều người dân tập trung xem, gây mất trật tự nghiêm trọng, dẫn đến ách tắc giao thông kéo dài từ 14 giờ cho đến 16 giờ 30 phút cùng ngày.

Khi đại diện UBND xã Tân Phú, Công an xã Tân Phú, Công an huyện Tân Châu đến giải thích, vận động và yêu cầu những người chặn xe giải tán để các phương tiện lưu thông, nhưng Vũ Thị Cương, Trần Thị Nhẫn, Ngô Thị Trúc Mai, Trần Thị Thoại, Hà Thị Mơ, Đào Thị Tiến, Phạm Thị Bang không chấp hành nên Công an Tân Châu phối hợp với Công an xã Tân Phú lập biên bản vi phạm hành chính đối với Vũ Thị Cương, Trần Thị Nhẫn, Hà Thị Mơ.

Thấy vậy, Ngô Thị Trúc Mai, Trần Thị Thoại, Đào Thị Tiến, Phạm Thị Bang lợi dụng đông người nên bỏ đi nơi khác. Lúc này, các xe chở cát được lưu thông, giao thông trên tuyến đường trở lại thông suốt.

Ngày 12.12.2017, Công an Tân Châu chuyển vụ việc cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện xử lý hình sự đối với những người gây rối trật tự công cộng.

Theo cáo trạng của Viện KSND huyện Tân Châu, đây là vụ án đồng phạm giản đơn, không có sự bàn bạc từ trước, các bị can Vũ Thị Cương, Trần Thị Nhẫn, Ngô Thị Trúc Mai, Trần Thị Thoại, Hà Thị Mơ, Đào Thị Tiến, Phạm Thị Bang cùng thực hiện hành vi phạm tội.

Hành vi của Vũ Thị Cương, Trần Thị Nhẫn, Ngô Thị Trúc Mai, Trần Thị Thoại, Hà Thị Mơ, Đào Thị Tiến, Phạm Thị Bang là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến trật tự công cộng, gây ảnh nghiêm trọng đến hoạt động bình thường của người dân và tình hình trật tự giao thông trên địa bản nên phải chịu trách nhiệm hình sự.

Trong phần luận tội, đại diện Viện KSND huyện Tân Châu đã đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Vũ Thị Cương và Trần Thị Nhẫn cùng mức án từ 24 đến 30 tháng tù về tội “gây rối trật tự công cộng”, các bị cáo còn lại trong vụ án bị đề nghị mức án từ 18 đến 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Dự kiến, HĐXX tuyên án vào sáng 15.5.

Thiên Tâm