BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chất béo trans - kẻ thù của sức khỏe 

Cập nhật ngày: 10/07/2017 - 11:08

Khi đọc bất kỳ nhãn thực phẩm nào, bạn cũng sẽ đối mặt với 2 loại chất béo là chất béo no và trans, tuy nhiên, chất béo trans đặc biệt nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Đây là loại chất béo mà tờ New York Times gọi là “chất béo khủng khiếp nhất trong thực phẩm”. Đó là bởi chúng là gia tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đặc biệt là đột quỵ, nhồi máu cơ tim và tử vong đột ngột do bệnh tim.

Một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Y học New England đã chỉ ra chỉ cần tăng tăng lượng calorie từ chất béo trans trong chế độ ăn lên 2% là có thể làm tăng tới 29% nguy cơ mắc bệnh mạch vành.

Nó cũng được biết đến là làm tăng cholesterol LDL - cholesterol “xấu” - và làm giảm cholesterol HDL – cholesterol “tốt”.

Chất béo trans là gì?

Để hiểu tại sao chất béo trans - axit béo chuyển hóa - gây chết người, bạn cần hiểu nó là gì và được tạo ra như thế nào?

Trong khi một số ít chất béo trans có tự nhiên trong thịt và các sản phẩm từ sữa, hầu hết chúng được tạo ra từ quá trình hydro hóa dầu thực vật, một quá trình công nghiệp để làm đặc dầu, giúp bảo quản lâu hơn.

Nó dùng nhiều trong các loại bánh nướng, snack và các nhà hàng cũng thường dùng loại dầu này để rán.


Chất béo trans có trong nhiều loại thực phẩm, đặc biệt là trong bánh, snack và các thực phẩm rán. (Nguồn: Insider)

Tránh chất béo trans như thế nào?

Thật may mắn là chúng ta ngày càng dễ dàng để tránh nạp vào người chất béo chuyển hóa này. Theo tạp chí Thông tin Khoa học vì lợi ích cộng đồng Mỹ, 85% chất béo trans đã được hạn chế tại Mỹ.

Chất béo trans fat hiện gần như đã biến mất trên các nhãn sản phẩm dinh dưỡng ở nhiều thành phố và thậm chí một số bang của nước Mỹ còn cấm dùng dầu hydro hóa trong nhà hàng.

Vào năm 2018, FDA sẽ cấm ngành công nghiệp thực phẩm sử dụng loại dầu này. Những lệnh cấm này đang tạo ra sự khác biệt.

Một nghiên cứu vào thời điểm trước và sau khi có lệnh cấm chất béo trans trong các cửa hàng ăn uống cho thấy tỉ lệ nhồi máu cơ tim thấp hơn 7,8% trong 3 năm cấm chất béo chuyển hóa.

Nhiều người đã bắt đầu thay thế chất béo trans bằng chất béo no (mỡ động vật, bơ, sữa) trong chế độ dinh dưỡng nhưng bạn cũng nên kiểm soát lượng nạp vào trong khi chờ những bằng chứng vững chắc mới về tác động của chất béo no đối với sức khỏe.

Nguồn baoquocte